Nâng cao quan hệ phối hợp giữa hoạt động trinh sát và hoạt động điều tra tố tụng hình sự trong quá trình đổi mới cơ quan điều tra ở Việt Nam

30/09/2016
Sáng 30/9/2016, tại Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học nghiệp vụ "Quan hệ phối hợp giữa hoạt động trinh sát và hoạt động điều tra tố tụng hình sự trong quá trình đổi mới cơ quan điều tra ở Việt Nam".

Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự, phát biểu chỉ đạo. Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát chủ trì Hội thảo.
 

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu tại Hội thảo.


Báo cáo Đề dẫn tại Hội thảo nêu rõ: Lý luận và thực tiễn công tác phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an nhân dân (CAND) đã khẳng định, hoạt động trinh sát và hoạt động điều tra tố tụng hình sự là hai loại hoạt động nghiệp vụ quan trọng của lực lượng Công an, có quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại, bổ trợ lẫn nhau trong quá trình điều tra các vụ án hình sự. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh trấn áp tội phạm mà còn giúp duy trì, đẩy mạnh việc thực thi pháp luật, đảm bảo công lý và trật tự tư pháp xã hội chủ nghĩa. Do đó, nghiên cứu có hệ thống và tập hợp các công trình khoa học về hoạt động trinh sát, hoạt động điều tra tố tụng hình sự và mối quan hệ phối hợp của hai hoạt động này trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CAND là rất cần thiết, góp phần hoàn thiện lý luận và nâng cao hiệu quả thực tiễn áp dụng các hoạt động này trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.


Quá trình chuẩn bị Hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được trên 30 bài viết của các nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương. Nhìn chung, các bài viết đã được chuẩn bị khá công phu, kỹ lưỡng, có quá trình đầu tư nghiên cứu tổng kết có chất lượng cao, đề cập nhiều khía cạnh khác nhau nhằm làm rõ bản chất mối quan hệ phối hợp giữa hoạt động trinh sát, hoạt động điều tra tố tụng hình sự và đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả mối quan hệ phối hợp này trong thời gian tới.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cùng các đại biểu dự Hội thảo.


Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhiệt liệt biểu dương Tổng cục Cảnh sát và các đơn vị liên quan, đặc biệt là Cục Tham mưu Cảnh sát đã tích cực, chủ động đề xuất tổ chức Hội thảo; khẳng định, hoạt động nghiệp vụ trinh sát và hoạt động điều tra tố tụng là hai loại hình hoạt động cực kỳ quan trọng, cốt lõi trong quá trình điều tra tội phạm. Trong suốt quá trình xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, lực lượng CAND đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo mối quan hệ phối hợp giữa hai hoạt động này trong phát hiện, điều tra, xử lý các loại tội phạm, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể và nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.


Để phát huy kết quả của Hội thảo khoa học này, Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị Ban Tổ chức Hội thảo cần tiếp thu nghiêm túc các ý kiến phát biểu của Công an các đơn vị, địa phương để bổ sung, hoàn thiện Báo cáo tổng luận Hội thảo gửi Công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn công tác điều tra vụ án hình sự. Đồng chí Thứ trưởng mong muốn các nhà khoa học, lãnh đạo, chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương và các học viện, nhà trường trong CAND cần làm rõ hơn lý luận về mối quan hệ giữa hoạt động trinh sát và hoạt động điều tra tố tụng hình sự; từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm để hoạt động điều tra trinh sát và hoạt động tố tụng hình sự vừa tuân thủ đúng pháp luật, vừa đảm bảo quyền công dân. Trong đó, yếu tố nâng cao năng lực thực hành cho đội ngũ Điều tra viên, Trinh sát viên là rất quan trọng; kết hợp với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hoạt động điều tra, trinh sát, tránh bỏ lọt tội phạm, làm oan, sai người vô tội…/.

Khánh Vân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website