Phát huy vai trò của các tạp chí trong lực lượng CAND đối với phát triển lý luận và tổng kết công tác công an

29/03/2024
Sáng 29/3/2024, tại Hà Nội, Hội đồng lý luận Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Phát huy vai trò của các tạp chí trong lực lượng Công an nhân dân (CAND) đối với phát triển lý luận và tổng kết công tác công an”. Trung tướng, PGS.TS Trần Vi Dân, Ủy viên Thường trực Hội đồng lý luận Bộ Công an, Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an chủ trì Hội thảo.

Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ; các nhà khoa học trong và ngoài lực lượng CAND…

Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.


Phát biểu khai mạc Hội thảo, Trung tướng Trần Vi Dân nhấn mạnh: Toàn ngành Công an hiện có 10 tạp chí. Trải qua các giai đoạn xây dựng và phát triển, các tạp chí khoa học trong lực lượng CAND đã đồng hành cùng với các hoạt động công tác, chiến đấu, nghiên cứu khoa học, xây dựng lực lượng của Công an các đơn vị, địa phương. 

Các tạp chí trong lực lượng CAND đã có nhiều đóng góp trên mặt trận văn hóa tư tưởng góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, cũng như quá trình xây dựng, phát triển và hoàn thiện lý luận CAND trong tình hình mới. Các tạp chí trong lực lượng CAND còn là cầu nối, môi trường, diễn đàn quan trọng, góp phần đào tạo, hình thành đội ngũ các nhà khoa học hàng đầu trong lực lượng CAND; là nôi rèn luyện, trưởng thành của nhiều nhà khoa học có uy tín đã và đang đóng góp trí tuệ, công sức vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trung tướng Trần Vi Dân chủ trì Hội thảo.
Trung tướng Trần Vi Dân chủ trì Hội thảo.


Hội thảo khoa học hôm nay nhằm thảo luận, đánh giá hoạt động của các Tạp chí trong lực lượng CAND đối với phát triển lý luận và tổng kết công tác công an thời gian qua; trên cơ sở đó rút ra những kinh nghiệm có giá trị, đưa ra các giải pháp, đề xuất, kiến nghị đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tạp chí, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới. 

Đồng thời, Hội thảo cũng là diễn đàn để các nhà lý luận, nhà nghiên cứu khoa học, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ thực tiễn trao đổi, tổng kết thực tiễn làm cơ sở để các tạp chí định hướng, tổ chức nội dung xuất bản trong thời gian tới. Kết quả của Hội thảo sẽ cung cấp luận cứ khoa học để Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tạp chí trong lực lượng CAND trong tình hình mới. 

Các đại biểu tham luận tại Hội thảo.
Các đại biểu tham luận tại Hội thảo.


Với tinh thần trên, Hội thảo đã nhận được trên 50 báo cáo khoa học với nội dung phong phú, đa dạng, thiết thực, phản ánh tương đối toàn diện về định hướng cơ bản trong xây dựng và phát triển lý luận CAND ở từng lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng CAND; kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng tạp chí trong lực lượng CAND kể từ khi thực hiện Đề án quy hoạch báo chí Công an đến nay; những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp, kiến nghị, đề xuất…

Tham luận trực tiếp tại Hội thảo, theo Đại tá, TS. Đỗ Văn Hoan, Ủy viên Thư ký Hội đồng Lý luận Bộ Công an, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an: Các tạp chí trong lực lượng CAND cần nhận thức đúng đắn về vai trò trong công tác lý luận CAND. Theo đó, các tạp chí trong lực lượng CAND là những cơ quan lý luận chuyên trách không chỉ ở khâu thông tin lý luận mà còn bao gồm cả các khâu tham mưu, phối hợp, tổ chức thực hiện nghiên cứu, phát triển, thông tin lý luận CAND. 

Đại tá Đỗ Văn Hoan đề xuất, các tạp chí trong lực lượng CAND cần chủ động phối hợp với Hội đồng lý luận Bộ Công an và các tiểu ban trực thuộc Hội đồng; với các học viện, trường CAND để trao đổi, nắm bắt các vấn đề lý luận. Cùng với đó, cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào công tác tạp chí; khoa học, công nghệ sẽ giúp các tạp chí nhanh chóng phổ biến, tuyên truyền tri thức lý luận đến Công an các đơn vị, địa phương, đồng thời thuận lợi trong tiếp nhận thông tin phản hồi. 

Các đại biểu dự Hội thảo.
Các đại biểu dự Hội thảo.


Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Đắc Hoan, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân cũng cho rằng, để hoàn thành tốt nhiệm vụ tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận bảo đảm trật tự an toàn xã hội, việc gắn kết hoạt động của các Tạp chí trong CAND với Tiểu ban Lý luận đảm bảo trật tự an toàn xã hội là yêu cầu cấp thiết, góp phần tạo diễn đàn khoa học để trao đổi, thảo luận, làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn đặt ra trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, kịp thời tuyên truyền, phổ biến kết quả nghiên cứu lý luận, tri thức lý luận mới, có giá trị tới đông đảo cán bộ, chiến sĩ.

Một số ý kiến tiếp tục kiến nghị Bộ Công an nghiên cứu tháo gỡ về vấn đề tài chính cho các tạp chí trong CAND, tạo nguồn lực để các tạp chí trong CAND phát triển phù hợp trong bối cảnh mới; nâng cao trình độ ngoại ngữ, công nghệ, xây dựng được đội ngũ cộng tác viên, đội ngũ biên tập viên mạnh…

Tuấn Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website