Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức

06/12/2013
 Ngày 06/12/2013, tại TP.Hồ Chí Minh, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (PCTP), Bộ Công an tổ chức Hội nghị Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức. Đại tướng, Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự, chỉ đạo Hội nghị.

 Dự Hội nghị có Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, Vụ, Cục trực thuộc Bộ; Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an các tỉnh, thành phố phía Nam.

Báo cáo kết quả sau 03 năm thực hiện Kế hoạch số 143/KH-BCA-C41 ngày 17/8/2010 của Bộ về đấu tranh với tội phạm có tổ chức gây án nghiêm trọng, tội phạm có yếu tố nước ngoài tại 18 địa phương trọng điểm, cho thấy: Tại một số địa phương, tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen” dưới các hành vi đòi nợ thuê, bắt giữ người trái pháp luật, đâm thuê, chém mướn, cưỡng đoạt tài sản, cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc, bảo kê...Đối tượng cầm đầu các băng nhóm tội phạm có tổ chức thường là bọn lưu manh, côn đồ, có nhiều tiền án, tiền sự, chủ yếu hoạt động núp dưới danh nghĩa chủ các doanh nghiệp. Hoạt động của tội phạm có sự liên kết giữa tội phạm hình sự, kinh tế, ma tuý, các hành vi phạm tội đan xen lẫn nhau, tập trung ở các địa bàn trọng điểm.
 
 
 Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an và các đại biểu dự Hội nghị.
 
Tội phạm có yếu tố nước ngoài tuy không có đột biến lớn nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, hoạt động xuyên quốc gia, có sự câu kết trong - ngoài để thực hiện hành vi lừa đảo, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản; tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em gái; tổ chức đưa người khác ra nước ngoài trái phép; lôi kéo người Việt Nam đánh bạc xuyên quốc gia; bắt cóc, cưỡng đoạt tài sản người Việt Nam đi xuất khẩu lao động; thuê sát thủ về Việt Nam giết người để giải quyết mâu thuẫn cá nhân...
 
Qua 3 năm thực hiện Kế hoạch 143, lực lượng Công an các cấp đã triệt phá 12.579 ổ nhóm, 41.670 đối tượng; trong đó, tại 18 địa bàn trọng điểm thực hiện Kế hoạch 143 đã triệt phá 7.849 ổ nhóm, bắt giữ, xử lý 23.710 đối tượng. Các ổ nhóm bị triệt phá chiếm tỷ lệ cao là trộm cắp chuyên nghiệp, côn đồ hung hãn. Ngoài ra, lực lượng Công an toàn quốc còn triệt phá 18.756 sới bạc và cá độ bóng đá, xử lý 77.226 đối tượng, thu giữ hơn 142,5 tỷ đồng; bắt 2.199 vụ mại dâm, xử lý 8.454 đối tượng….
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Đại tướng Trần Đại Quang biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và thành tích đạt được của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an các địa phương, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự, mang lại cuộc sống yên bình cho người dân. Đồng thời, Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng yêu cầu, Công an các địa phương cần triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương kiên quyết đấu tranh với tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức, tội phạm có yếu tố nước ngoài.
 
Lực lượng CAND tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, rà soát thống kê danh sách các băng nhóm tội phạm có tổ chức, nhất là các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” để có giải pháp phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả. Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế phòng, chống tội phạm, nhất là với các nước trong khu vực, đối tác truyền thống và đối tác chiến lược. Nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn nhằm thống nhất nhận thức, đánh giá đúng thực trạng về tội phạm có tổ chức và xu hướng phát triển trong thời gian tới; Đề ra các giải pháp, biện pháp công tác, đề xuất xây dựng, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật, xây dựng lực lượng, trang bị phương tiện nghiệp vụ…đảm bảo công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm có tổ chức có hiệu quả.
 
Tại Hội nghị, Ban Tổ chức đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết tình hình tội phạm có tổ chức. Theo đó, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ triển khai kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức trong tình hình mới./.
 
V. Thắng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website