Thứ trưởng Lê Quý Vương dự Hội nghị tổng kết 10 năm công tác khám nghiệm hiện trường vụ án, vụ việc có người chết

13/12/2017
Sáng 13/12/2017, tại Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác khám nghiệm hiện trường các vụ án, vụ việc có người chết do lực lượng kỹ thuật hình sự tiến hành (2006 - 2017). Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, 10 năm qua, công tác khám nghiệm hiện trường (KNHT), khám nghiệm tử thi (KNTT) vụ án, vụ việc có người chết do lực lượng Kỹ thuật hình sự (KTHS) tiến hành đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm.

Tại Viện Khoa học hình sự (KHHS) và Phòng KTHS Công an cấp tỉnh, công tác này đã tuân thủ đúng trình tự, thủ tục pháp lý, hoàn thiện đủ hồ sơ, khách quan, khoa học, dễ hiểu. Sử dụng chính xác các phương pháp và kỹ thuật để phát hiện, thu lượm dấu vết do đó thường thu được nhiều dấu vết. Việc đánh giá dấu vết, nhận định về hiện trường được tiến hành dựa trên cơ sở khoa học, đảm bảo độ tin cậy và có sự chính xác cao. Chất lượng ngày càng được nâng lên, bước đầu đã mạnh dạn ứng dụng tin học, công nghệ để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Đối với KTHS Công an cấp huyện, công tác KNHT vụ án, vụ việc có người chết đã bảo đảm hoàn thiện đủ hồ sơ, từng bước nâng cao chất lượng; đáp ứng công tác điều tra, xử lý những vụ án, vụ việc đơn giản, đã rõ tính chất, đối tượng, nguyên nhân và các tình tiết diễn biến ở hiện trường.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị


Việc phân cấp và phối hợp trong KNHT vụ án, vụ việc tương đối hợp lý, Viện KHHS và Phòng KTHS Công an cấp tỉnh có chuyên môn cao, tập trung KNHT những vụ án giết người, cháy, nổ, vụ việc phức tạp được yêu cầu của công tác điều tra; KTHS cấp huyện tập trung khám nghiệm những vụ tai nạn, vụ án rõ đối tượng, không có tình tiết phức tạp.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý vương ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả của lực lượng KTHS đã đạt được trong 10 năm qua.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của công tác KNHT, Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu Tổng cục Cảnh sát chủ trì phối hợp với Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp và các đơn vị liên quan khẩn trương sửa đổi hoặc xây dựng Thông tư thay thế Quyết định số 57/2001/QĐ-BCA(C11) của Bộ trưởng Bộ Công an về phân công trách nhiệm giữa các lực lượng Công an trong công tác KNHT, phù hợp với tình hình thực tiễn và các quy định mới của pháp luật; Thông tư quy định về KNHT có người chết do lực lượng KTHS tiến hành phân loại hiện trường; trong đó quy định cụ thể, rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy trình khám nghiệm, cơ chế phối hợp giữa Cơ quan điều tra, đơn vị KTHS và cơ quan, tổ chức có liên quan. Tham mưu lãnh đạo Bộ xây dựng Dự án trang bị phương tiện và đào tạo đảm bảo nguồn lực phục vụ công tác KNHT của lực lượng KTHS, thành lập đơn vị chuyên trách về công tác KNHT thuộc Viện KHHS; kiến nghị về chế độ, chính sách đặc thù đối với lực lượng KTHS. 

Thứ trưởng Lê Quý Vương trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các đơn vị có thành tích xuất sắc.

         

Thứ trưởng Lê Quý Vương lưu ý, Công an các đơn vị, địa phương cần tập trung nguồn lực đảm bảo 63/63 Phòng KTHS Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có khả năng KNHT các vụ việc, vụ án, KNTT đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và giải quyết, kết luận, xử lý các vụ án, vụ việc xảy ra ở địa phương. Phối hợp với các đơn vị liên quan và đầu tư ưu tiên đảm bảo kinh phí trang bị phương tiện chuyên phục vụ công tác KNHT, KNTT, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được phê duyệt, kịp thời trang bị phương tiện, nâng cao năng lực cho lực lượng KTHS.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quý Vương đã trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác KNHT các vụ án, vụ việc có người chết trong 10 năm qua./.

 

Mộc Trà
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website