Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành dự hội nghị tổng kết 25 năm đào tạo sau đại học trong Công an nhân dân

30/03/2017
Ngày 29/3/2017, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết 25 năm đào tạo sau đại học trong Công an nhân dân (1992 - 2017). Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự, phát biểu chỉ đạo.

Toàn cảnh Hội nghị.


Báo cáo tổng kết tại Hội nghị nêu rõ: Trải qua 25 năm phát triển, công tác đào tạo sau đại học trong Công an nhân dân (CAND) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ của lực lượng CAND. Bộ Công an và các cơ sở đào tạo trong CAND đã triển khai kịp thời chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục đào tạo nói chung, đào tạo sau đại học nói riêng. Hệ thống các cơ sở đào tạo, ngành nghề và quy mô đào tạo sau đại học trong CAND ngày càng được mở rộng, chương trình đào tạo từng bước được bổ sung, cập nhật gắn với thực tiễn. Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo sau đại học ngày càng được đầu tư theo hướng hiện đại, đồng bộ; đội ngũ cán bộ, giảng viên không ngừng trưởng thành, đủ khả năng đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy và hướng dẫn thực hiện luận văn, luận án, nghiên cứu khoa học.

Sự phát triển đào tạo sau đại học của ngành đã đóng góp quan trọng tạo nguồn cho đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy nói riêng và đội ngũ trí thức trong CAND nói chung. Đặc biệt, đã bổ sung quan trọng cho đội ngũ giảng viên đào tạo sau đại học ở các trường, cán bộ các viện nghiên cứu, cơ quan tham mưu, chỉ huy và trực tiếp chiến đấu của ngành Công an, Quân đội, khối nội chính, Công an các nước bạn Lào, Campuchia. Sự phát triển cả về số lượng và chất lượng minh chứng rõ việc đầu tư phát triển đào tạo sau đại học là hoàn toàn đúng hướng, phù hợp yêu cầu phát triển với khoa học nghiệp vụ Công an và nhu cầu đào tạo cán bộ có trình độ cao trong CAND. Các cơ sở đào tạo sau đại học trong CAND đã thực sự trở thành nòng cốt cho sự phát triển chung của khoa học nghiệp vụ Công an, là trung tâm nghiên cứu giải quyết các vấn đề tranh luận trong lý luận nghiệp vụ CAND. Với những thành tựu từ công tác phát triển đào tạo sau đại học CAND mà vị thế các trường CAND ngày càng được khẳng định, uy tín trong nghiên cứu khoa học được nâng cao.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu tại Hội nghị.


Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành ghi nhận những kết quả mà các trường, học viện CAND đạt được trong công tác đào tạo sau đại học 25 năm qua. Đồng chí khẳng định, quy mô đào tạo sau đại học cũng ngày càng được mở rộng. Thời gian đầu triển khai, mỗi năm toàn lực lượng chỉ có 02 chuyên ngành đào tạo Thạc sĩ với 60 chỉ tiêu và 03 chuyên ngành đào tạo Tiến sĩ với 30 chỉ tiêu. Đến năm 2016, đã có 07 chuyên ngành đào tạo Thạc sĩ với 880 chỉ tiêu (tăng gấp 14 lần về chỉ tiêu so với giai đoạn đầu) và tổng chỉ tiêu nghiên cứu sinh là 200 (tăng gấp gần 07 lần so với giai đoạn đầu). Nhiều cán bộ được đào tạo sau đại học tại các học viện, trường CAND đã trở thành những nhà giáo, nhà khoa học uy tín; được Đảng, Nhà nước tin tưởng, giao các chức vụ lãnh đạo quan trọng trong lực lượng CAND và một số cơ quan Bộ, Ngành, địa phương, đóng góp tích cực cho công tác nghiên cứu khoa học và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Để nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học, đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nhân lực chất lượng cao cho lực lượng Công an trong tình hình mới, Thứ trường Nguyễn Văn Thành đề nghị cấp ủy, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương, các học viện, trường CAND phải nhận thức đầy đủ, đúng đắn về công tác đào tạo sau đại học. Đây là cấp học cao nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân; kết quả nghiên cứu phải là “sản phẩm trí tuệ”; có tính ứng dụng. Học viên phải được trang bị nhận thức, cách tiếp cận tri thức ở trình độ cao, có khả năng nghiên cứu khoa học; kỹ năng xử lý các tình huống trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự… Chú trọng công tác xây dựng đề án phát triển quy mô gắn với nâng cao chất lượng đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên cơ sở nhu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học và xây dựng đội ngũ trí thức Công an có trình độ cao trong thời kỳ mới. Trong đó, xác định rõ đối tượng, quy mô, thời gian, khung kiến thức, chương trình, phương pháp đào tạo đối với từng chuyên ngành; tiêu chuẩn chất lượng và phạm vi sử dụng sản phẩm đầu ra; tính khoa học và tính ứng dụng của các luận văn, luận án. Bên cạnh đó, cần rà soát, hoàn thiện các quy định về quản lý đào tạo sau đại học, nhất là các quy định về tuyển sinh, quản lý cán bộ đi học ở nước ngoài, ngành ngoài; triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cùng các đại biểu dự Hội nghị.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh việc xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên bảo đảm các tiêu chuẩn giảng viên đào tạo sau đại học trong nước, tiếp cận với các tiêu chuẩn của các nước trên thế giới, tương xứng với quy mô, chiến lược đào tạo. Đổi mới phương pháp đào tạo sau đại học theo hướng lấy người học làm trung tâm, coi trọng phương pháp tự nghiên cứu, gắn lý luận với thực tiễn và đào tạo theo đơn đặt hàng. Tập trung hoàn chỉnh phân định khung kiến thức và xây dựng chương trình đào tạo đối với từng chuyên ngành, từng hệ đào tạo.


Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website