Trà Vinh: Chú trọng nâng cao chỉ số hài lòng của Nhân dân

07/05/2022
Lượt xem: 1816
Chú trọng công tác cải cách hành chính trong nhiều năm qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Trà Vinh đã góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của các tổ chức, cá nhân đối với Công an tỉnh nói chung và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nói riêng. Đây cũng là kết quả nổi bật của đơn vị trong thực hiện mô hình: “Xây dựng hình ảnh người cán bộ Quản lý xuất nhập cảnh thân thiện, vì dân phục vụ”.

Không khí tại khu vực tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh hầu như ngày nào cũng tất bật, đặc biệt là những sáng đầu tuần với khoảng vài chục đến gần 100 hồ sơ đề nghị cấp mới, cấp đổi hộ chiếu. Mỗi cán bộ ,chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại đây đều xác định tâm thế khẩn trương, nhanh nhẹn để phục vụ tốt nhất cho công dân.

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt; cấp uỷ, lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng quy trình tiếp nhận; xét duyệt các thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 với mục tiêu giảm tối đa các thủ tục hành chính không cần thiết. Qua đó, tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quản lý xuất nhập cảnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức đến làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Để làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, đơn vị đã tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản, triển khai đồng bộ và toàn diện công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh. Đã tiến hành rà soát, giảm, loại bỏ những thủ tục giấy tờ không cần thiết, hạn chế đến mức thấp nhất những thủ tục phức tạp trong khâu tiếp nhận và xử lý hồ sơ, tạo thuận tiện cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến làm việc; các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai tại nơi tiếp công dân và trên Trang thông tin điện tử của Công an tỉnh để tất cả cơ quan, tổ chức và nhân dân biết, thuận lợi trong việc liên hệ thực hiện. Đơn vị cũng đã đặt hòm thư góp ý, công khai số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử để cơ quan, tổ chức, cá nhân trực tiếp phản ánh ý kiến đóng góp về những vấn đề liên quan đến tinh thần, thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, chiến sĩ.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Trà Vinh hướng dẫn công dân làm thủ tục khai báo y tế.

 

Cán bộ, chiến sỹ luôn chỉnh chu, nghiên cứu và nắm vững pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, các Thông tư và Nghị định liên quan đến Luật Quản lý xuất nhập cảnh đúng quy trình và thủ tục khi tiếp nhận hồ sơ. Từ đó, việc tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn và giải quyết vấn đề về cấp hộ chiếu cho tổ chức, cá nhân một cách thành thạo, giải đáp được các thắc mắc, khó khăn, vướng mắc của công dân khi đến làm hộ chiếu một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Rút ngắn thời hạn giải quyết thủ tục cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu không quá 08 ngày làm việc. Giải quyết và trả kết quả gia hạn tạm trú từ 05 ngày xuống còn trong ngày làm việc; giải quyết và trả kết quả cấp thị thực, thẻ tạm trú từ 05 ngày xuống còn 02 ngày làm việc; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc hợp tác, đầu tư, lao động, học tập ở nước ngoài. .

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc siết chặt công tác quản lý người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam phục vụ phòng chống dịch, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của đơn vị, tiếp nhận, xét duyệt và cấp các thủ tục đối với các công ty, doanh nghiệp có sử dụng lao động người nước ngoài, các cá nhân người nước ngoài theo đúng quy định pháp luật, không để tồn đọng hồ sơ và tránh việc kéo dài thời gian chờ đợi của cá nhân, tổ chức. Cùng với lực lượng tuyến đầu “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”, phối hợp quản lý tốt gần 5.500 lượt người nước ngoài đến địa phương làm việc, thăm thân, du lịch. Qua đó, tháo gỡ các khó khăn cho các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài là các kỹ sư, chuyên gia, người lao động có tay nghề cao.

Qua khảo sát đo lường sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, đơn vị nhận được nhiều phản hồi tích cực, 100% phiếu khảo sát đều đạt kết quả rất hài lòng và hài lòng, không có phiếu không hài lòng.

Việc thực hiện cải cách hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh không chỉ đơn giản hóa các thủ tục hành chính mà còn tạo hành lang thông thoáng, mở cửa thu hút dòng chảy kiều hối, vốn đầu tư nước ngoài và phát triển du lịch, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện công tác quản lý xuất nhập cảnh góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Mộng Tuyền - Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website