Vĩnh Long: Phòng, chống cháy nổ tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại

22/03/2024
Lượt xem: 387
Trước yêu cầu đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Vĩnh Long đã đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC; vận động các tiểu thương và nhân dân thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống cháy nổ.

Theo đó, lực lượng chức năng đã kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu và các biện pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH tại các cơ sở. Kiểm tra việc lập và quản lý hồ sơ theo dõi công tác PCCC và CNCH theo quy định; công tác quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt đối với các tiểu thương trong chợ; việc sắp xếp hàng hóa tại các lối đi, lối thoát nạn, các giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan, cứu người thoát nạn. Đồng thời kiểm tra việc quản lý, sử dụng các phương tiện dụng cụ chữa cháy tại chỗ và hệ thống PCCC, nguồn nước, giao thông phục vụ chữa cháy. 

Chị Văn Ngọc Bích, tiểu thương chợ Vĩnh Long cho biết: “Tôi kinh doanh tại chợ Vĩnh Long hơn 30 năm, tôi thấy công tác PCCC tại chợ được đảm bảo tốt, trang bị đầy đủ các thiết bị, bình chữa cháy. Cảnh sát PCCC thường xuyên phối hợp với Ban quản lý chợ đến kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn các tiểu thương cách sử dụng bình chữa cháy, các quy tắc đảm bảo an toàn PCCC. Riêng quầy hàng của tôi thì tôi luôn sắp xếp ngay hàng thẳng lối, gọn gàng để công tác PCCC được tốt hơn”.

Bên cạnh đó, thời gian qua công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các siêu thị và trung tâm thương mại cũng luôn được Ban quản lý các trung tâm mua sắm quan tâm thực hiện. Ban quản lý các trung tâm mua sắm đã thành lập Đội PCCC cơ sở và duy trì chế độ thường trực 24/24h nhằm kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi xảy ra sự cố cháy, nổ theo phương châm 4 tại chỗ. Trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC và tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng PCCC cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên. Qua đó, ý thức chấp hành các quy định về an toàn PCCC được nâng lên rõ rệt. 

Tính đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC toàn tỉnh đã kiểm tra an toàn PCCC và CNCH 332/322 chợ, trung tâm thương mại, điện máy, siêu thị, cửa hàng bách hóa, cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, hầu hết các chủ cơ sở kinh doanh đều đáp ứng đầy đủ điều kiện an toàn về PCCC theo quy định. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công tác PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tăng cường phối hợp thực tập phương án chữa cháy 81 cơ sở; huấn luyện nghiệp vụ, cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cho 54 người thuộc lực lượng PCCC cơ sở trên địa bàn.

Thiếu tá Cao Văn Nhanh, Phó Đội trưởng, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết:  “Để đảm bảo an toàn PCCC đối với các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị theo kế hoạch của Ban Giám đốc, Phòng Cảnh sát PCCC đã tổ chức kiểm tra đối với tất cả các chợ, siêu thị trên địa bàn toàn tỉnh; Kết hợp với Ban quản lý chợ cho các hộ tiểu thương ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC; Tổ chức xe loa tuyên truyền lưu động trên tất cả các địa bàn huyện, thị xã, thành phố; Gửi các tin, bài cho ban quản lý chợ phát trên loa nội bộ; Mở các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH; Hướng dẫn các Ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, siêu thị tổ chức thực tập phương án chữa cháy có nhiều lực lượng tham gia, qua đó nâng cao được tính chủ động và ý thức của các lực lượng tại chỗ”.

Hiện nay đang là thời điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nguy cơ xảy ra cháy, nổ là rất lớn. Vì vậy mỗi tiểu thương, các chủ cơ sở kinh doanh cần thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, quản lý an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt và trang bị những dụng cụ thiết yếu để đảm bảo an toàn về PCCC.

* Một số hình ảnh tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC tại các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn Vĩnh  Long:

 
 

 

 

 

Mộng Kha – Hoàng Thân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website