Yên Bái đưa Công an chính quy về xã: Gần dân, bám cơ sở

18/09/2019
Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã (CAX), thị trấn, giai đoạn 2019 - 2021.

Mô hình bố trí tối thiểu 03 Công an chính quy về cơ sở, đảm bảo các chức danh Trưởng CAX, Phó Trưởng CAX và một Công an viên thường trực là Công an chính quy; các chức danh còn lại là lực lượng bán chuyên trách tại địa bàn xã, thị trấn để làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) tại cơ sở. Đề án phấn đấu đến hết năm 2021, toàn bộ xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh được điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh CAX. 

Có thể nói, việc điều động Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh tại CAX, thị trấn là cần thiết, phù hợp với mục đích, yêu cầu "Kiện toàn Công an Yên Bái theo phương châm Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. 

Công an xã Hán Đà, huyện Yên Bình giải quyết thủ tục cho người dân.


Đại tá Trần Kim Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái chia sẻ, trong những năm qua, lực lượng CAX trên địa bàn tỉnh cơ bản được củng cố, kiện toàn theo Pháp lệnh số 06. Đội ngũ CAX được đào tạo, huấn luyện, được cấp ủy, chính quyền địa phương và Công an các huyện, thị lãnh đạo, chỉ huy trở thành lực lượng nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

"Nhiều đồng chí đã vận dụng tốt kiến thức vào thực tiễn công tác, giải quyết hầu hết các vụ việc liên quan đến ANTT ở cơ sở; phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng truy nã, đối tượng hình sự, ma túy, mại dâm… góp phần quan trọng cùng lực lượng công an các cấp duy trì và giữ vững ổn định về ANTT tại địa bàn cơ sở” - Đại tá Hải cho biết. 

Tiếp xúc với những cán bộ CAX thấy được ở các anh sự tận tâm, trách nhiệm với công việc được giao. Dù thu nhập chẳng là bao (duy nhất Trưởng CAX có lương, những vị trí còn lại đều là phụ cấp), đôi khi tiền phụ cấp của Công an viên chưa đủ cho các đồng chí mua pin đèn, mua xăng xe đi tuần, đi giao ban…, vậy mà bất cứ vụ việc liên quan đến ANTT các anh đều có mặt. 

Nói như Thượng tá Đỗ Tuấn Anh - Trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh Yên Bái thì: "Anh em CAX nhiệt tình và trách nhiệm lắm, có việc gì mà các anh không tham gia giải quyết đâu, từ thiên tai, địch họa, cướp của, giết người đến mất buồng cau, con gà, nải chuối… dân cứ gọi là anh em có mặt”.

Có lẽ cái cần nhất ở các đồng chí CAX chính là nắm rõ địa bàn cơ sở, hiểu đúng phong tục tập quán, giải quyết nhanh những tình huống phát sinh, đặc biệt là nắm bắt và cung cấp thông tin về các vấn đề ở cơ sở bởi đôi khi những thông tin chính xác ban đầu mà cấp có thẩm quyền nắm trước, biết rõ được sẽ giúp đưa ra quyết định kịp thời và đúng đắn để có thể ngăn chặn hoặc xử lý những vụ việc hết sức phức tạp. 

Tổ tăng cường cơ sở Công an tỉnh Yên Bái nắm tình hình địa bàn tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.


Có biết bao tấm gương CAX tận tụy, trách nhiệm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được nhiều cấp có thẩm quyền khen thưởng. Nhiều đồng chí đã hy sinh xương máu của mình vì bình yên cuộc sống của nhân dân như ở Hòa Cuông, Y Can (Trấn Yên), Cát Thịnh (Văn Chấn)… Mồ hôi, công sức, xương máu và cả tính mạng của các anh đã góp phần để cuộc sống bình yên hơn, tươi đẹp hơn. Sự cống hiến, hy sinh của lực lượng CAX luôn được Đảng, Nhà nước ghi nhận, được người dân biết ơn, quý trọng.

Theo lộ trình, tổng số Công an chính quy được điều động về xã, thị trấn trong 03 năm (2019 - 2021) là gần 500 đồng chí, riêng trong năm 2019 này sẽ điều động 99 đồng chí về 33 xã, thị trấn thuộc các huyện: Yên Bình, Trấn Yên, Lục Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu và Mù Cang Chải. 

Đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh CAX là một chủ trương cần thiết và quan trọng, thể hiện sự "sát dân, sát cơ sở” của lực lượng Công an. 

Lực lượng chính quy về cơ sở, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, dựa vào dân và nhất là lực lượng CAX hiện nay, chắc chắn sẽ tạo ra sự chuyển biến tích cực, rõ nét về phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo nền tảng cho ANTT tiếp tục được củng cố và giữ vững hơn.

Lê Phiên
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website