Công an Yên Bái chung tay hướng về cộng đồng

20/10/2023
Thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hướng về cơ sở, nhận chăm sóc, đỡ đầu những trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với tình yêu thương con trẻ, sự cảm thông sâu sắc, các cán bộ, chiến sĩ đã cùng nhau chung tay giúp đỡ, đồng hành cùng các em trên con đường trưởng thành phía trước.
Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc và nuôi dưỡng 47 trẻ em mồi côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.


Trụ sở là nhà

Em Sa Hoàng Huy Lập ở Bản Cóc, xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái được các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an xã Sơn A nhận đỡ đầu đã gần 2 năm nay...Em bị phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo khi mới 2 tuổi...Nhà nghèo, cha mẹ lại không có công ăn việc làm ổn định, nên không thể lo cho em có được một cuộc sống đủ đầy như các bạn cùng trang lứa.

Thượng úy Trương Hải Vân, Phó trưởng Công an xã Sơn A cho biết: “hoàn cảnh của cháu Lập rất khó khăn, gia đình lại là hộ nghèo. Cháu mắc bệnh hiểm nghèo từ nhỏ. Qua khảo sát, đánh giá trên địa bàn thì Công an xã đã quyết định nhận đỡ đầu và hỗ trợ cho cháu đến khi trưởng thành về cả mặt vật chất và tinh thần, cố gắng giúp cho cháu phát triển toàn diện”.

Nhận đỡ đầu em đến năm 18 tuổi, hàng tháng ngoài việc hỗ trợ kinh phí 500.000đ, em còn được các CBCS Công an xã Sơn A đón về chăm sóc, tạo điều kiện cho em được học tập, vui chơi, phát triển một cách toàn diện.

“Bất cứ thời gian rảnh rỗi hay khi cháu ốm đau các cô, các chú Công an xã đều vào thăm hỏi, động viên cháu. Vào những các buổi nghỉ hè, các buổi tối, khi có thời gian hoặc được nghỉ hè thì các cô các chú đều dẫn cháu lên trụ sở chơi và kèm cặp cho cháu học hành. Những dịp lễ, tết hay ngày Quốc tế thiếu nhi, Trung thu chúng tôi cũng đều tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà động viên để cho cháu bớt mặc cảm và được vui chơi như các bạn cùng trang lứa” - Thượng úy Trương Hải Vân chia sẻ.

Bằng tình yêu thương, sự cảm thông chia sẻ của các CBCS Công an xã Sơn A đã giúp cho Lập có điều kiện học tập tốt hơn, kết quả tiến bộ từng ngày. “Con lên Công an xã được vui chơi, các cô các chú Công an dạy con học bài, con rất là vui, con  thích ở đây hơn ở nhà” – Em Lập hồn nhiên cho biết.

Những người mẹ mang quân phục

Căn nhà nhỏ nằm sâu trong ngách 62 đường Yên Ninh, Phường Yên Ninh, TP.Yên Bái từ lâu đã là địa chỉ lui tới quen thuộc của các nữ cán bộ Công an thành phố Yên Bái vào những ngày cuối tuần…căn nhà nhỏ cũng vì thế mà lại rộn vang tiếng cười…

Như bao đứa trẻ khác, em Lại Nhân Kiệt cũng đã từng có một gia đình hạnh phúc thế nhưng liên tiếp biến cố xảy đến chỉ trong vài tháng ngắn ngủi đã cướp mất cả cha lẫn mẹ, khiến em trở thành đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa.

Kiệt mồ côi cha mẹ từ năm em học lớp 3, Kiệt sống với bà nội cùng với người anh con họ (cũng mồ côi cha mẹ) trong căn nhà nhỏ lụp xụp, chẳng có vật dụng gì đáng giá. Bà nội Kiệt năm nay đã gần 80 tuổi, nên thường xuyên đau ốm, bệnh tật. 

"Bố con mất khi con học lớp 3 vì bị ung thư gan, sau đó 6 tháng thì mẹ con cũng chết vì bệnh tiểu đường. Con ở với bà nội, nhưng bà con đau yếu lắm rồi, không làm được gì cả…Con thương bà lắm, con cũng sợ ngày nào đó bà cũng sẽ bỏ anh em con đi về với bố mẹ con"  - Kiệt nói trong nước mắt.

Xuất phát từ tình cảm của những người mẹ, trách nhiệm của người chiến sỹ CAND, năm 2022, các cán bộ Hội Phụ nữ Công an thành phố Yên Bái đã nhận đỡ đầu em Kiệt với mục đích hỗ trợ cho em cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp em vơi bớt nỗi buồn và tự tin hơn trong học tập, sinh hoạt.

"Lúc đầu khi chúng tôi mới nhận đỡ đầu thì em Kiệt rất là trầm tính, ít nói, không hay tiếp xúc với mọi người, bạn bè. Trải qua quá trình chăm sóc, chia sẻ của các mẹ Công thành phố thì dần dần em đã trở nên cởi mở hơn, bớt mặc cảm, tự ti, chịu khó học tập, tham gia các hoạt động của trường lớp. Nhiều năm liền em đều được học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Đó thực sự là món quà, niềm động viên rất lớn đối với chúng tôi". Trung tá Đặng Thị Chanh – Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an thành phố Yên Bái chia sẻ.

Hành trình lớn lên của Kiệt dù không còn cha mẹ thế nhưng có bà nội, có các mẹ Công an vẫn đang cố gắng mỗi ngày để làm động lực cho kiệt tự tin vững bước trên con đường trưởng thành của mình.

"Các mẹ cũng quan tâm lắm, rảnh rỗi là đến thăm cháu, cho cháu tiền, sữa, động viên cháu chịu khó học tập, nghe lời bà. Các mẹ còn kêu gọi Ngân hàng BIDV Yên Bái làm cho cháu sổ tiết kiệm 10 triệu đồng. Cháu nó biết thế nên lúc nào cũng hứa với bà là sẽ chăm ngoan để cho các mẹ không buồn". – Bà Trần Thị Oanh (bà nội em Kiệt) cho biết.

Nối dài những vòng tay yêu thương

Em Kiệt và em Lập  chỉ là 1 trong số 47 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang được CBCS Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng đến năm 18 tuổi. 

Ngoài mức hỗ trợ trung bình hàng tháng là 500.000đ/trẻ, từ năm 2021 đến nay các CBCS Công an tỉnh Yên Bái còn kêu gọi các tổ chức thiện nguyện, các nhà hảo tâm ở trong và ngoài lực lượng chung tay quyên góp, ủng hộ mua sắm sách vở, đồ dùng học tập, sinh hoạt trao tặng các em với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng. 

“Để nối dài vòng tay yêu thương thì thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh đẩy mạnh phong trào, làm sao để có thể lan tỏa được được sâu rộng hơn nữa tới toàn thể CBCS và nhân dân. Kêu gọi được nhiều hơn nữa sự giúp đỡ, ủng hộ của các tổ chức, nhà hảo tâm để có thể giúp được nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hơn nữa”. Thượng tá Phạm Thị Hồng Vân – Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị, Công an tỉnh Yên Bái cho biết thêm.

Dẫu biết rằng không thể hoàn toàn thay thế được cha mẹ ruột của các trẻ mồ côi, nhưng những sự sẻ chia ấm áp, những nỗ lực, cố gắng của các CBCS sẽ phần nào san sẻ và bù đắp những thiệt thòi mà các em đã phải gánh chịu để các em vững tin cho quá trình trưởng thành phía trước.

Huy Đỗ - Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website