Lan tỏa tính nhân văn sâu sắc từ phong trào "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau"

17/10/2023
Song song với công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng, những năm qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh phát động nhiều phong trào “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, lan tỏa tính nhân văn sâu sắc của phong trào. Đằng sau mỗi hoạt động ấy, ấn tượng sâu lắng nhất là tình cảm của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Tĩnh đối với mỗi phận đời còn kém may mắn hơn trong xã hội...

Chắp cánh những ước mơ cho nhiều học sinh nghèo hiếu học…

Tháng 9 vừa qua, câu chuyện em Nguyễn Khánh Linh (lớp 12A3, Trường THPT Vũ Quang, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh được Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đề xuất Bộ Công an tuyển thẳng vào Học viện Chính trị Công an nhân dân (CAND) đã chạm tới nhiều trái tim của nhiều người và cộng đồng. 

​Hoàn cảnh khó khăn khi thiếu đi hơi ấm của bố, người mẹ lại không được nhanh nhẹn, minh mẫn như bao người khác, nhưng Khánh Linh luôn nỗ lực vươn lên để trở thành niềm tự hào của gia đình, thầy cô. Nhiều năm học qua, Khánh Linh đã đạt được nhiều thành tích đáng nể như giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý năm lớp 11, lớp 12. Mới đây nhất, em xuất sắc khi đạt giải Nhất quốc gia ở bộ môn này. Mơ ước được đứng trong hàng ngũ của lực lượng CAND, Linh đã nỗ lực theo đuổi giấc mơ, đăng ký dự tuyển phương thức 1 vào Học viện Chính trị CAND song không trúng tuyển. 

Thấu hiểu hoàn cảnh của Khánh Linh, mới đây, Giám đốc Công an Hà Tĩnh đã đề xuất Bộ Công an bổ sung chỉ tiêu để Linh được vào học tại ngôi trường mà em mơ ước. Đại tá Nguyễn Hồng Phong cho biết, do chỉ tiêu tuyển nữ vào học tại Học viện Chính trị CAND là duy nhất 1 người nên nữ sinh Khánh Linh đã không trúng tuyển. Nắm được hoàn cảnh gia đình Linh, Công an tỉnh đã có đề xuất và đã được Bộ Công an đồng ý. Mong rằng khi đạt được nguyện vọng, Linh sẽ cố gắng học tập thật tốt.

Công an huyện Can Lộc hỗ trợ em Nguyễn Thị Nhung học Đại học mỗi năm 10 triệu đồng.
Công an huyện Can Lộc hỗ trợ em Nguyễn Thị Nhung học Đại học mỗi năm 10 triệu đồng.

 

Không chỉ riêng em Khánh Linh mà nhiều năm qua, lực lượng Công an trong toàn tỉnh đã đồng hành, nâng cánh ước mơ cho nhiều học sinh nghèo hiếu học. Điển hình như Công an huyện Can Lộc đã hỗ trợ em Nguyễn Thị Nhung (ở xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc),  nữ sinh  đạt 24,45 điểm tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để ươm mầm khát vọng trở thành bác sỹ tại Trường Đại học Y khoa Vinh.

Được biết, gia đình em Nhung có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cả 4 anh chị em đều đang đi học, bố bị mất khả năng lao động, mẹ không có việc làm, thường xuyên ốm đau, bệnh tật, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Với lòng quyết tâm vượt qua số phận, cô học trò Nguyễn Thị Nhung tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đạt 25.45 điểm tổ hợp xét tuyển, trúng tuyển vào Trường Đại học Y khoa Vinh. Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của Nhung, Công an huyện Can Lộc đã nhận hỗ trợ em suốt 6 năm học đại học, mỗi năm học 10 triệu đồng. Đây là số tiền do các các bộ, chiến sỹ Công an huyện Can Lộc đóng góp nhằm góp phần chắp cánh ước mơ cho Nhung vào giảng đường đại học.

Em Nguyễn Thị Nhung chia sẻ: “Sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện không chỉ là món quà vật chất mà còn có ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần đối với em, giúp em có thêm hành trang tự tin trên con đường đi học. Em sẽ cố gắng học tập tốt, không ngừng vươn lên trong học tập và cuộc sống để không phụ lòng cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đã quan tâm, giúp đỡ em”.

Công an Hà Tĩnh hỗ trợ em Trần Thị An ở huyện Can Lộc mỗi tháng 2 triệu đồng.
Công an tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ em Trần Thị An ở huyện Can Lộc mỗi tháng 2 triệu đồng.


Trường hợp của em Trần Thị An ở Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc cũng là tấm gương vượt khó, học giỏi, được lực lượng Công an Hà Tĩnh chắp cánh ước mơ. Tháng 9/2020, biết tin nữ sinh nghèo hiếu học ở Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) Trần Thị An đạt 26,7 điểm khối A1 trong kỳ thi THPT, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà cánh cửa vào đại học không rộng mở, Công an Hà Tĩnh đã nhận hỗ trợ cho em mỗi tháng 2 triệu đồng, trích từ quỹ tình nghĩa do cán bộ, chiến sỹ đóng góp để góp phần nâng cánh ước mơ cho An vào giảng đường Đại học. Sau khi có sự giúp đỡ của Công an Hà Tĩnh, Trần Thị An đã lựa chọn Đại học Ngoại Thương để chạm đến chân trời tri thức mới.

Hành trình không để ai bị bỏ lại phía sau…

Bám sát hướng dẫn của Bộ Công an, Kế hoạch của Ủy Ban nhân dân tỉnh về tổ chức Phong trào thi đua “Hà Tĩnh vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 – 2025, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 trong toàn lực lượng. Quá trình triển khai đã gắn kết chặt chẽ với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; các hoạt động “Chung sức vì cộng đồng”, “Nghĩa tình đồng đội” và cuộc vận động khác do Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh phát động.

Trong giai đoạn từ năm 2021-2023, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát động, kêu gọi cán bộ, chiến sĩ tự nguyện ủng hộ các hoạt động vì người nghèo do Ban Dân vận Quỹ vì người nghèo của tỉnh Hà Tĩnh phát động với số tiền trên 1,7 tỉ đồng, phát động cuộc vận động “Cán bộ chiến sĩ Công an Hà Tĩnh chung sức xây dựng nông thôn mới”. Điển hình, xã Hương Lâm, huyện Hương Khê là đơn vị Công an tỉnh được giao đỡ đầu, tài trợ trong xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền 5,4 tỷ đồng (trong đó: Công an tỉnh ủng hộ 2 tỷ đồng, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ngoài lực lượng Công an ủng hộ 3,4 tỷ đồng). 

Lãnh đạo Công an Hà Tĩnh tặng quà dân tộc Chứt.
Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh tặng quà đồng bào dân tộc Chứt.


Ngoài ra, Công an cấp huyện cũng đã tài trợ và và kêu gọi các tổ chức, cá nhân ngoài lực lượng Công an tài trợ hơn 5 tỷ đồng giúp 15 xã được UBND cấp huyện giao xây dựng công trình đường điện thắp sáng làng quê, trang bị ghế ngồi trong hội quán thôn, làm giao thông nông thôn… Tặng 827 suất quà, trị giá hơn 555 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tặng quà Công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán. 

Năm 2023, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tham mưu triển khai xây dựng 1.000 ngôi nhà cho người nghèo, người khó khăn trên địa bàn tỉnh từ nguồn hỗ trợ của Bộ Công an. Trong tháng 9 vừa qua, Bộ Công an và tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức bàn giao 600 ngôi nhà (đợt 1), qua đó đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, với sự phấn khởi đón nhận của quần chúng nhân dân, là niềm động viên, cỗ vũ về tinh thần và vật chất đối với các hộ nghèo, giúp người dân nghèo Hà Tĩnh ổn định cuộc sống. 

Tổ chức nhiều hoạt động cho trẻ em mồ côi.
Tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình cho trẻ em mồ côi.


Ngoài ra, các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác giảm nghèo cũng được Công an tỉnh triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng từ cơ sở. Tiêu biểu như Ban Thanh niên Công an tỉnh đã triển khai chương trình “Nâng bước em đến trường” nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc cho 20 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi trên địa bàn tỉnh; Ban Phụ nữ Công an tỉnh triển khai thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng 16 trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh...

Những việc làm ý nghĩa xuất phát từ tấm lòng sẻ chia, yêu thương của cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hà Tĩnh đã, đang và sẽ làm ấm áp nhiều số phận, nhiều mảnh đời kém may mắn. Tất cả chung sức, đồng lòng vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau...

Diệp Diệp - Tất Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website