Mùa Xuân đầu tiên trong những ngôi nhà nghĩa tình

11/02/2024
Một mùa xuân mới lại về mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng về một năm mới bình an và tươi vui. Đối với những hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn Hà Tĩnh vừa được Bộ Công an, tỉnh Hà Tĩnh, các nhà hảo tâm tài trợ… niềm vui của họ đã được nhân lên gấp bội. Bởi xuân này, họ được đón tết trong ngôi nhà mới ấm áp và đầy tình yêu thương...

Trong ngôi nhà mới, bà Trần Thị Ân, ở thôn 2, xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê không giấu được niềm vui sướng khi mùa Xuân này, bà được đón Tết ấm áp. Bởi từ nhiều năm trước, bà Ân phải ở trong căn nhà cũ nát, xiêu vẹo. Cũng như bao hộ nghèo khác trên địa bàn, bà luôn ao ước có được một ngôi nhà khang trang, vững chắc. Ước mơ đó giờ đã trở thành hiện thực khi gia đình bà Trần Thị Ân được tặng căn nhà tình nghĩa do Bộ Công an, tỉnh Hà Tĩnh và các nhà hảo tài trợ.

Chỉ trong thời gian rất ngắn, với sự giúp đỡ của lực lượng công an và chính quyền địa phương, bà con chòm xóm, ngôi nhà trong mơ của bà Ân đã được xây dựng xong. Ngày nhận chìa khóa căn nhà mới bà không thể cầm được nước mắt, đó là những giọt nước mắt của sự xúc động, nghẹn ngào không nói được thành lời. Nhớ lại cảm xúc đó, bà chia sẻ: “May nhờ có lực lượng Công an giúp đỡ, nay bà đã có được căn nhà khang trang. Tôi biết ơn lực lượng Công an rất nhiều”.

Trong ngôi nhà mới, bà Trần Thị Ân, ở thôn 2, xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê không giấu được niềm vui sướng khi mùa Xuân này, bà được đón Tết ấm áp.  Bởi từ nhiều năm trước, bà Ân phải ở trong căn nhà cũ nát, xiêu vẹo. Cũng như bao hộ nghèo khác trên địa bàn, bà luôn ao ước có được một ngôi nhà khang trang, vững chắc. Ước mơ đó giờ đã trở thành hiện thực khi gia đình bà Trần Thị Ân được tặng căn nhà tình nghĩa do Bộ Công an, tỉnh Hà Tĩnh và các nhà hảo tài trợ.
 
Trong hương vị Tết của ngày đầu mới mới, trong dưa hành, bánh chưng xanh, bữa cơm đầu năm mới tại nhà bà Ân do Công an xã Phúc Đồng, cán bộ hội viên Phụ nữ Công an huyện đã góp phần lan tỏa mùa Xuân ấm áp nghĩa tình.
Bữa cơm đầu năm mới tại nhà bà Ân do Công an xã Phúc Đồng, cán bộ hội viên Phụ nữ Công an huyện chuẩn bị đã góp phần lan tỏa mùa Xuân ấm áp nghĩa tình.

 
Ông Đoàn Khắc Chương 80 tuổi, (trú tại thôn 10, xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) chưa từng nghĩ có ngày mình được sống trong căn nhà khang trang, dù giấc mơ ấy cứ lặp đi lặp lại, bám riết ông mỗi ngày. Hơn 20 năm kể từ ngày vợ mất, ông ở vậy nuôi 4 đứa con. Con cái cũng nghèo, chỉ kiếm đủ ăn nên chưa bao giờ ông dám nghĩ tới việc làm lại nhà dù căn nhà cấp 4 đã xuống cấp. Nhiều lúc ông chỉ biết ôm di ảnh của vợ cầu nguyện và mơ ước có một mái nhà vững chắc.

Tháng 6/2023, ông Chương được thông báo, gia đình ông thuộc diện được đưa vào danh sách xét duyệt để làm nhà mới từ nguồn kinh phí vận động hỗ trợ từ Bộ Công an. Từ số tiền 50 triệu đồng do Bộ Công an hỗ trợ, Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank tài trợ, UBND tỉnh Hà Tĩnh và chính quyền huyện Hương Khê ủng hộ thêm gần 40 triệu đồng, anh em bà con lối xóm cùng lực lượng Công an cơ sở hỗ trợ ngày công; chỉ sau hơn 2 tháng triển khai xây dựng, ông Chương đã có ngôi nhà mới khang trang để an hưởng tuổi già. Cuối tháng 9/2023, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã về tận xã bàn giao chìa khóa cho ông Chương khiến ông rưng rưng, xúc động không nói nên lời.

Tết này, ông Đoàn Khắc Chương được đón năm mới trong ngôi nhà khang trang.
Tết này, ông Đoàn Khắc Chương được đón năm mới trong ngôi nhà khang trang.


Cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ông Chương phấn khởi cho biết, Tết này là cái Tết tươm tất nhất của gia đình ông. Ông vui không chỉ vì từ nay được sống trong ngôi nhà mới mà còn sau hơn 20 năm vợ mất, giờ đây ông đã có chỗ đặt bàn thờ cao ráo, không sợ nắng, mưa hay mỗi khi nước dâng phải bưng di ảnh chạy lũ như những năm trước.

Cũng chung niềm vui có ngôi nhà mới trong mơ để đón Tết, anh Hồ Hữu Sơn (36 tuổi, trú tại thôn Sơn Liên, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) xúc động kể, bản thân anh từng là cán bộ đoàn năng nổ. Nhưng tai họa ập đến trong một lần đi rừng, anh bị tai nạn thập tử nhất sinh. Sau thời gian điều trị dài ngày, dù giữ được mạng sống nhưng anh Sơn bị liệt, mọi chi phí và sinh hoạt trong gia đình đều phải dựa vào đôi tay người vợ ốm yếu. Ngôi nhà với 5 thành viên tá túc suốt 12 năm qua được dựng tạm bợ bằng gỗ tạp, xiêu vẹo và gió lộng tứ bề. Từ khi nằm một chỗ, ý nghĩ về việc xây cất lại ngôi nhà mới đã đóng sập, ngay cả trong giấc mơ. Tháng 6/2023, điều kỳ diệu đã đến khi gia đình anh Sơn là một trong 2 trường hợp đầu tiên của huyện Hương Sơn được lựa chọn để xây dựng nhà mẫu trước khi nhân rộng ra toàn tỉnh từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Bộ Công an. “Bản thân tôi thực sự xúc động, nếu không có chủ trương ý nghĩa và nhân văn này từ Bộ Công an, chẳng biết bao giờ gia đình tôi mới có căn nhà mới để sinh sống”, anh Sơn chia sẻ.

Niềm vui,  hạnh phúc của gia đình anh Hồ Hữu Sơn trong căn nhà tình nghĩa của Bộ Công an.


Câu chuyện của bà Ân, gia đình ông Chương, anh Sơn chỉ là ba trong số gần 600 hoàn cảnh khác trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã được nhận những ngôi nhà tình nghĩa từ chủ trương nhân văn, ấm áp nghĩa tình của Bộ Công an. Trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cam kết sẽ bàn giao 400 ngôi nhà còn lại cho những gia đình khó khăn về nhà ở để bà con yên tâm vui Tết, đón Xuân trong những tổ ấm khang trang, vững chãi.

Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh của Bộ Công an đã góp phần vơi bớt đi sự thiếu thốn, giúp người dân có thêm niềm tin, động lực, sự lạc quan để vươn lên trong cuộc sống. Thực hiện chủ trương này, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động, tích cực trong quá trình thực hiện, đặc biệt là đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ đóng góp ngày công giúp người dân làm nhà, vận chuyển nguyên vật liệu, thi công nhà ở, chung sức đồng lòng thực hiện chính sách “không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thêm một mùa xuân nữa của đất trời lại về. Với 1.000 hộ gia đình nghèo trên địa bàn Hà Tĩnh, mùa xuân này thực sự là xuân của lòng người, khi họ được đón Tết đoàn viên trong những ngôi nhà mới ấm áp tình người - điều mà từ trước đến nay, suốt một đời lam lũ chỉ biết mơ ước mà chưa từng nghĩ là sẽ thành hiện thực. Chính từ chủ trương nghĩa tình của Bộ Công an, đã biến giấc mơ ấy thành hiện thực. Với niềm tin, nhiều doanh nghiệp, các nhà hảo tâm sẽ đồng hành cùng Bộ Công an để xây cất nên những ngôi nhà mới cho người nghèo, để họ có mái ấm an cư, ổn định cuộc sống và là động lực để vượt lên số phận. Tết này cũng chính là mùa Xuân đầu tiên họ đón Tết trong ngôi nhà ấm áp nghĩa tình...
 

Quang Thành- Lê Hòa
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website