Lai Châu: Vì một thành phố bình yên

22/02/2019
“Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi” - đó là khẩu hiệu, song cũng là nhiệm vụ cao cả của lực lượng Công an nhân dân. Mỗi độ Tết đến, Xuân về, tinh thần ấy càng được cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố (TP) Lai Châu, tỉnh Lai Châu nêu cao thông qua các đợt ra quân tuần tra canh gác, bất kể ngày hay đêm, nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, để mỗi người dân được đón Tết, vui Xuân trọn vẹn, an bình.

Là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của tỉnh, những năm qua, cùng với sự phát triển lớn mạnh của tỉnh, TP Lai Châu cũng có sự đổi thay rõ nét. Đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Các điểm du lịch, khu vui chơi cũng được đầu tư thu hút đông đảo du khách gần, xa đến tham quan, lưu trú… Song cùng với sự phát triển lớn mạnh đó là những nguy cơ tiềm ẩn về an ninh, trật tự, chính vì vậy, cán bộ, chiến sỹ Công an TP Lai Châu luôn xác định chủ động và tiên phong đi đầu trong công tác bảo vệ; nêu cao tinh thần, tập trung cao độ, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn TP.

Những ngày đầu năm mới, khi TP đã lên đèn, mọi người quây quần bên mâm cơm gia đình cũng là lúc những chiến sỹ Công an TP Lai Châu lại lên đường thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. Không quản ngại đêm khuya, sương gió, quên đi sự mệt nhọc, thời tiết, áp lực… các đồng chí thầm lặng kiểm soát từng con đường, góc phố để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là các loại tội phạm gây rối trật tự, cướp giật, trộm cắp tài sản… với mong muốn TP luôn được yên bình, an toàn và phát triển.

Thượng tá Đinh Hồng Dương, Phó Trưởng Công an TP Lai Châu chia sẻ, cứ vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán hàng năm, tình hình tội phạm và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn lại có những diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, để đảm bảo an ninh, trật tự cho nhân dân yên tâm vui Xuân, Công an TP đã xây dựng kế hoạch đảm bảo tuyệt đối an toàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Lãnh đạo đơn vị và cán bộ, chiến sỹ duy trì trực sẵn sàng chiến đấu để chủ động giải quyết các tình huống có thể xảy ra. Cùng với đó, tổ chức rà soát, lên danh sách các đối tượng có tiền án tiền sự, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các đối tượng dễ phạm tội để răn đe, phòng ngừa… với mục tiêu chung là kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Trong đợt cao điểm ra quân Tết, lực lượng Công an TP phối hợp, hỗ trợ Công an các xã, phường giải quyết các vụ việc phát sinh; quản lý chặt các tuyến, địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện, đấu tranh không để xảy ra “điểm nóng”, đột xuất, bất ngờ.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, lực lượng Công an TP đã triệt phá nhanh các vụ trộm cắp, gây rối trật tự công cộng. Điển hình như vào hồi 09 giờ 45 phút ngày 28/01/2019, Công an TP Lai Châu nhận được tin báo của chị Vùi Thị Huyên (sinh năm 1994, trú tại phường Tân Phong, TP Lai Châu) trình báo bị mất chiếc xe máy nhãn hiệu Wave RCS màu đỏ biển kiểm soát 25B-08396. Chị Huyên để xe ở vỉa hè ngã tư đường Trần Phú - Lê Lợi để đi làm nhiệm vụ vệ sinh khu vực quảng trường. Đến khoảng 08 giờ sáng, chị Huyên kết thúc công việc về thì không thấy xe, nên đã đi trình báo. Công an TP Lai Châu nhanh chóng cử Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an phường Tân Phong tiếp cận hiện trường, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường lực lượng truy tìm. Sau hơn 03 giờ điều tra, vào lúc 12 giờ 35 phút, lực lượng Công an TP đã xác minh làm rõ truy bắt đối tượng Phạm Văn Long (sinh năm 1985, quê Thanh Hóa) cùng tang vật khi Long đang tìm cách đưa đi tiêu thụ.
Nhận chiếc xe máy từ cán bộ, chiến sỹ Công an TP Lai Châu, chị Huyên gửi lời cảm ơn và cho biết, qua nghe các đồng chí tuyên truyền, chị đã hiểu và sẽ nâng cao tinh thần cảnh giác, gửi xe cẩn thận khi làm việc, tránh tạo cơ hội cho các đối tượng phạm tội thực hiện hành vi trộm cắp.

Với vai trò là đơn vị chủ công, Công an TP Lai Châu đã phối hợp chặt chẽ với các phòng chức năng Công an tỉnh, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an phá thành công Chuyên án bắt đối tượng Nguyễn Văn Năm (sinh năm 1987, quê Bắc Ninh) sau khi đột nhập lấy trộm thành công khoảng 300 lượng vàng trang sức 18K, vàng Ý, trị giá khoảng 03 tỷ đồng của cửa hàng vàng bạc Tuấn Tuyền ở số nhà 130, đường Trần Hưng Đạo, TP Lai Châu. Chiến công của các đồng chí không chỉ được ghi nhận bằng những phần thưởng cáo quý của Bộ Công an, Công an tỉnh Lai Châu trao tặng, mà hơn thế nữa là niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân dành tặng cho các đồng chí trong công cuộc đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm.

Cán bộ, chiến sỹ Công an TP Lai Châu và lực lượng Bảo vệ dân phố tuần tra đêm.

 

Trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy, năm 2018 nổi lên tình hình các đối tượng từ tỉnh ngoài, huyện lân cận mua bán, vận chuyển ma túy (heroin, ma túy đá) với số lượng lớn vào địa bàn thành phố. Xác định, tội phạm ma túy là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều loại tội phạm khác, lực lượng chức năng Công an TP đã tập trung điều tra, phát hiện bắt 30 vụ 33 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 251,52g heroin, 73,89g ma túy tổng hợp và 16,94g thuốc phiện...

Trong thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Công an TP Lai Châu đã phá thành công Chuyên án, thu giữ 02 bánh heroin. Ngày 26/01/2019, Ban Chuyên án đã chỉ đạo lực lượng trinh sát bắt giữ thành công đối tượng Vàng A Vạng (sinh năm 1973, trú tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) tại Quốc lộ 4D (thuộc địa phận bản San Thàng 2, xã San Thàng, TP Lai Châu), thu giữ 02 bánh heroin có trọng lượng 760,3g, 01 con dao nhọn.

Ngay sau khi bị bắt, Vạng ngỏ ý xin được bồi dưỡng lực lượng Công an với số tiền 500 triệu đồng để được tha. Song với tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, Tổ chuyên án đã cảnh cáo và lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội, thu giữ, niêm phong tang vật vụ án, dẫn giải đối tượng về Công an TP, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án… 

Để có được những chiến công đó, ít ai biết hết được những khó khăn, nguy hiểm, sự cống hiến quên mình và cả sự hy sinh thầm lặng mà các cán bộ, chiến sỹ Công an TP Lai Châu đã và đang phải đối mặt. Các đồng chí sẵn sàng đánh đổi hạnh phúc riêng tư của mình để nhân dân đón Tết, vui Xuân. Bởi với các đồng chí, Tết chỉ ý nghĩa khi nhiệm vụ hoàn thành, khi đường phố bình yên, khi tất cả mọi người được hưởng một cái Tết trọn vẹn, hạnh phúc.

Một mùa Xuân mới lại về, không khí Tết đang lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống. Ngắm nhìn TP vào Xuân mới thấy giá trị của những “bóng áo xanh” đang ngày đêm canh giữ cho sự bình yên của TP. Dẫu khó khăn đến đâu, tội phạm có manh động đến đâu, thành phố cũng sẽ bình yên, phát triển nhờ sự nỗ lực, cố gắng hết mình của những cán bộ, chiến sỹ Công an TP Lai Châu; các đồng chí mãi xứng đáng với danh hiệu cao quý của người chiến sỹ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website