Lực lượng xung kích ANTT - mô hình tiêu biểu trong ngăn chặn tội phạm

25/04/2019
Mô hình “Đội xung kích an ninh, trật tự (ANTT)” được triển khai thí điểm từ đầu năm 2006 tại 05/11 phường, xã trọng điểm của thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Lực lượng này có quy chế hoạt động cụ thể, trong đó quy định về số người tham gia, địa bàn cũng như phương pháp hoạt động và chế độ chính sách nhất định.

Dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn nghiệp vụ của lực lượng Công an, mô hình trên đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT góp phần phòng ngừa tội phạm. Đến nay, Đội xung kích ANTT đã được triển khai tại toàn bộ các phường, xã của thành phố Uông Bí.

Ông Vũ Xuân Hùng, Bí thư Chi bộ kiêm Khu trưởng khu 5, phường Thanh Sơn nhận xét, từ khi “Đội xung kích an ninh, trật tự” được triển khai đã hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng Công an. Đặc biệt trong việc tuần tra kiểm soát ban đêm tại các địa bàn phức tạp. Bên cạnh đó, lực lượng này còn trực tiếp ngăn chặn, giải quyết nhiều vụ việc phát sinh liên quan đến ANTT ngay từ khi mới có dấu hiệu xảy ra. Theo quan điểm của ông Hùng, đây thực sự là lực lượng nòng cốt, hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở và cần nghiên cứu, nhân rộng ra các địa phương khác trong tỉnh.

Công an phường Thanh Sơn phối hợp với Đội xung kích ANTT tuần tra ban đêm phòng ngừa tội phạm.


Vào giai đoạn 2005 - 2006, tình hình ANTT trên địa bàn thành phố Uông Bí (lúc đó là thị xã) luôn tiềm ẩn phức tạp. Tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, đánh nhau đông người bằng hung khí vào ban đêm có chiều hướng ra tăng, gây dư luận xấu trong nhân dân. Trong khi đó, biên chế của lực lượng Công an cơ sở còn mỏng. Việc duy trì thường trực đêm tại trụ sở và tổ chức tuần tra, trấn áp các loại tội phạm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở còn hạn chế, nhất là vào ban đêm. Đây là thời điểm các đối tượng thường lợi dụng thực hiện các hoạt động vi phạm pháp luật, tụ tập đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

Để ngăn chặn tình trạng trên, nhằm kiềm chế, làm giảm tội phạm, Công an thị xã Uông Bí đã tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng Đề án 475 về tổ chức lực lượng thường trực bảo đảm ANTT về ban đêm ở các địa bàn phường, xã. Giai đoạn đầu được tổ chức thí điểm tại 05 phường xã gồm: phường Thanh Sơn, Quang Trung, Yên Thanh, Vàng Danh và xã Phương Đông. Mỗi đơn vị được biên chế 10 thành viên chuyên trách làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT vào ban đêm trong phạm vi địa giới của xã, phường (thời gian từ 21h đến 5h sáng ngày hôm sau), đồng thời thống nhất lấy tên gọi là mô hình “Đội xung kích ANTT” và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2006. Chính quyền thị xã cũng đã ban hành quy chế hoạt động của mô hình này, trong đó quy định cụ thể về số lượng, địa bàn hoạt động, phương pháp hoạt động, được trang bị quần áo đồng phục, công cụ hỗ trợ, các chế độ chính sách kèm theo.

Lực lượng xung kích ANTT với mô hình cổng trường an toàn.


Thành viên của “Đội xung kích ANTT” được lựa chọn bảo đảm tiêu chí mỗi khu phố có một người tham gia. Với cách làm như vậy vừa đáp ứng được yêu cầu thực tế trực tiếp tham gia giữ gìn ANTT tại chỗ, đồng thời công tác nắm tình hình địa bàn cũng được chủ động và hiệu quả hơn. Nhìn chung toàn bộ anh em trong đội đều trải qua bộ đội, hoặc Công an nghĩa vụ đã phục viên trở về địa phương.

"Chúng tôi tham gia với tinh thần trách nhiệm giữ gìn ANTT trên địa bàn, khu dân cư mình đang sinh sống. Hơn nữa do đã từng trải qua quân ngũ xác định tiêu chí là giữ gìn ANTT trong khu dân cư mình sinh sống cũng là một phần trách nhiệm của bản thân mặc dù chế độ đãi ngộ còn hạn chế". Đó là lời bộc bạch của anh Đoàn Thanh, Đội trưởng Đội xung kích phường Thanh Sơn.

Theo Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Thanh Sơn thì trong suốt những năm qua, Đội xung kích đã phối hợp hiệu quả với lực lượng Công an phường trong công tác nắm hộ, nắm người và giải quyết tình hình ANTT tại cơ sở. Bên cạnh đó, còn chủ động tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, tham gia giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, giải quyết mâu thuẫn ở khu dân cư và xử lý trật tự đô thị. Trung tá Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, lực lượng an ninh xung kích chính là cánh tay nối dài của Công an phường trong công tác giữ gìn ANTT.

Đưa các cháu học sinh qua đường.


Sau 03 năm triển khai thực hiện, hoạt động của mô hình trên đã phát huy hiệu quả. Đến đầu năm 2009, mô hình “Đội xung kích ANTT” được nhân rộng trên 11 phường, xã của thành phố Uông Bí với 111 thành viên. Nội dung Quy chế hoạt động của mô hình cũng được điều chỉnh phù hợp với đặc điểm tình hình địa bàn và yêu cầu công tác đảm bảo ANTT. Theo đó, lực lượng này không chỉ thường trực bảo đảm ANTT về ban đêm ở địa bàn mà chia ca trực, giải quyết các vụ việc tại Công an phường 24/24 giờ hàng ngày, mức phụ cấp trong khi làm nhiệm vụ cũng được thành phố Uông Bí điều chỉnh tăng lên mức 50.000 đồng/người/ca và được duy trì cho đến hiện nay.

Trung tá Đinh Hoàng Long, Phó Trưởng Công an thành phố Uông Bí cho biết, mô hình này đang phát huy tác dụng rất lớn trong việc góp phần giữ vững ANTT cũng như xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Lực lượng xung kích gần như tham gia vào tất cả các vụ việc do Công an các phường, xã tiếp nhận, trực tiếp nắm tình hình thông tin cho lực lượng Công an những nguồn tin có giá trị để phục vụ cho công tác đảm bảo ANTT, phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị. Ngoài ra, mỗi thành viên Đội xung kích ANTT còn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật tại các khu phố nơi họ sinh sống, được nhân dân ủng hộ, góp phần nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội cho mọi người.

Kiểm tra giấy tờ tạm trú, tạm vắng tại các khu nhà trọ.


Sau 13 năm triển khai, lực lượng xung kích ANTT đã trực tiếp nắm tình hình, tiếp nhận, cung cấp hàng nghìn tin có giá trị, giúp cơ quan điều tra làm rõ 275 vụ việc, bắt 186 đối tượng, thu giữ 06 khẩu súng tự chế, hủy 59 kg cần sa, phối hợp hòa giải 625 mâu thuẫn trong nhân dân, tham gia bảo vệ hiện trường 461 vụ án hình sự, tai nạn giao thông; tổ chức 568 lượt buổi với trên 3.000 lượt thành viên tham gia tuần tra kiểm soát ban đêm...

Tới đây, thành phố Uông Bí tiếp tục củng cố lực lượng xung kích ANTT này càng vững mạnh, chất lượng, thực sự hiệu quả trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở. Trong đó, tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng xung kích ANTT nhằm nâng cao nhận thức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Mô hình này cũng đang được một số địa phương trong tỉnh nghiên cứu, triển khai./.

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website