Bóng cả của thôn Ama Rin 1

03/04/2024
Ông Siu Brul (67 tuổi), trú thôn Ama Rin 1, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa, Gia Lai có hàng chục năm gắn bó với công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT). Dấn thân, cống hiến không mệt mỏi, ông Brul đã trở thành điểm tựa tinh thần vững chãi, giúp bà con tích cực tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".
Bước chân không ngưng nghỉ
 
Sinh ra và lớn lên ở thôn Ama Rin 1, ông Brul hiểu tường tận hoàn cảnh kinh tế từng gia đình, sự phát triển vượt bậc của đời sống bà con và cả những "cơn gió độc" mà bọn phản động FULRO đã gieo rắc làm đảo lộn cuộc sống của bà con. Với quyết tâm vạch trần âm mưu, thủ đoạn của FULRO, "Tin lành Degar" những năm qua, ông Brul đã sát cánh cùng Công an cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, thức tỉnh Nhân dân. 
 
Ông Siu Brul chia sẻ: "Những lần họp dân tôi nói để bà con hiểu bản chất của bọn phản động FULRO lưu vong, chúng muốn chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, xúi giục bà con mình làm điều sai trái, đi ngược với chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước...Đối với những hộ gia đình theo “Tin lành Degar” mình phải gặp riêng, phải tuyên truyền nhiều lần, đưa những dẫn chứng cụ thể để họ tự suy ngẫm nhận thấy lỗi lầm, sai trái ". 
Ông Siu Brul (ngoài cùng bên phải) thường  xuyên trao đổi, cung cấp những thông tin liên quan đến ANTT cho lực lượng Công an xã Ia Mrơn.
 

Bản thân tôi đã chứng kiến dân làng mình nghe lời bọn xấu tham gia biểu tình, gây rối vào những năm 2001 và 2004, những kẻ cầm đầu bị bắt, nhiều đối tượng chạy trốn, an ninh trật tự bị ảnh hưởng, việc phát triển kinh tế cũng bỏ bê. Một số đối tượng tự chuốc cái khổ vào thân và mang cái khổ đến với bà con mình, đó là những bài học đắt giá. Tôi thường xuyên nói cho bà con biết để tỉnh ngộ, tránh rơi vào cái bẫy của kẻ xấu. Chỉ có Đảng, Nhà nước ta mới quan tâm ban hành nhiều chính sách nhân văn, mang lại lợi ích cho bà con dân làng mình - Ông Siu Brul tâm sự.
 
Với phương châm, “lấy lòng nhân ái bao dung để cảm hoá những người từng lầm lỡ” ông Siu Brul đã giúp đỡ nhiều người quay về con đường sáng. Đơn cử, trường hợp ông Siu Yun (69 tuổi), trú thôn Ama Rin 1 từng có hoạt động FULRO, "Tin lành Degar" phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc phải trả giá bằng bản án 5 năm tù. Trở về địa phương, ông Yun mặc cảm với hành vi, tội lỗi mình gây ra. Để giúp đỡ ông Yun, CBCS Công an cơ sở cùng ông Brul dành nhiều thời gian đến tuyên truyền vận động, giúp ông Yun xóa bỏ mặc cảm, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế. Trong những buổi họp dân ông Yun đã mạnh dạn lấy quá khứ lầm lỡ của bản thân làm dẫn chứng, nói cho bà con biết âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động để nêu cao tinh thần cảnh giác.    
 
Thời gian gần đây, ông Brul đã vận động được 05 hộ, 06 khẩu từ bỏ “Tin lành Degar” chuyển qua sinh hoạt trong tôn giáo thuần túy được Nhà nước công nhận. Ngoài ra, từ đầu năm 2023 đến nay ông tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia hơn 15 lượt tuyên truyền vận động toàn dân tích cực phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm và phòng, chống ma túy; phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ trẻ em; phòng, chống cháy nổ, thu gom vũ khí, vật liệu nổ, tuyên truyền cho Nhân dân chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ. 
 
Luôn đồng hành cùng Công an cơ sở
 
Trong tiết trời nắng nóng như đổ lửa của mùa khô Tây Nguyên, theo chân cán bộ Công an xã Ia Mrơn và ông Brul đến gặp gỡ tiếp xúc những hộ gia đình có con em nhiều lần vi phạm Luật giao thông đường bộ để tuyên truyền, vận động từ bỏ hành vi sai trái chúng tôi mới thấu hiểu hết những khó khăn, vất vả.
 
Am hiểu sâu sắc về phong tục tập quán, nét đẹp văn hoá cũng như những hệ luỵ ảnh hưởng đến ANTT, ông Siu Brul luôn chủ động giúp bà con biết “gạn đục, khơi trong”. Ông luôn đi đầu phối hợp trong công tác vận động thanh thiếu niên không tảo hôn; tổ chức ma chay, cưới hỏi gọn nhẹ phù hợp với hoàn cảnh từng gia đình và tích cực vận động con em đến trường…
 
Với cử chỉ nhẹ nhàng, linh hoạt trong tiếp xúc, tuyên truyền, vận động, ông Brul để lại nhiều thiện cảm và sự đồng thuận, thống nhất cao của bà con. Anh Siu L có con trai (16 tuổi) điều khiển phương tiện chạy lạng lách, đánh võng đã bị Công an xã phát hiện, xử lý vi phạm. Dù giận con, tiếc của nhưng anh L đành phải nộp phạt và ký cam kết quản lý con, không để tái vi phạm. Anh Siu L chia sẻ: "Tôi biết, cái sai của con trai có phần trách nhiệm của bản thân tôi. Công an xã và ông Brul nói cho gia đình hiểu những quy định của pháp luật; hậu quả của việc con chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tôi thấy quá nguy hiểm. Tôi hứa sẽ quản lý, răn dạy con không để xảy ra tình trạng này nữa".
Ông  Siu Brul luôn sát cánh cùng Công an cơ sở tuyên truyền, vận động người dân trang bị bình chữa cháy cách tay.
 
 
Vừa qua, ông Brul đã tích cực hỗ trợ lực lượng Công an xã vận động 145 hộ, 798 khẩu trên địa bàn thôn nói riêng và xã la Mrơn nói chung làm Căn cước công dân, định danh điện tử cá nhân, chuyển đổi số, đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch giúp Công an xã về đích sớm so với thời gian quy định. 
 
Thiếu tá Lê Đình Hải – Trưởng Công an xã Ia Mrơn chia sẻ: “Ông Brul luôn phát huy truyền thông yêu nước, truyền thống cách mạng, tích cực, đi đầu trong công tác vận động dân làng, con cháu trong dòng họ ra sức thi đua lao động sản xuất; phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch, bọn phản động FULRO, “Tin lành Degar”; phòng chống hoạt động lừa phỉnh người đồng bào dân tộc thiểu số vượt biên. Đặc biệt, trước tình trạng một số thanh thiếu niên trong thôn, xã ăn chơi, đua đòi, điều khiển xe mô tô vi phạm TTATGT ông luôn trăn trở, cùng với lực lượng Công an xã có những biện pháp cụ thể, thiết thực, như: Phối hợp gọi hỏi răn đe, yêu cầu các gia đình ký cam kết quản lý con em; tổ chức họp dân kiểm điểm đối với những trường hợp tái vi phạm…Chính quyền địa phương và Công an xã Ia Mrơn luôn đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của ông Brul trong công tác đảm bảo ANTT và xây dựng nông thôn mới. Ghi nhận thành tích trong công tác, những măm qua ông Siu Brul nhiều lần được lãnh đạo các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng”.
 
Hữu Trường - Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website