Cán bộ quản giáo - những người thầy dẫn lối hoàn lương

09/08/2022
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên”, do vậy mà cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an Đồng Tháp đã không quản vất vả, kiên trì, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảm hóa, giáo dục, khơi dậy tính “thiện” trong con người mỗi người bị tạm giam, tạm giữ và phạm nhân. Các anh như những người thầy đã dạy dỗ thành công những “học sinh cá biệt”, giúp họ sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Buổi sáng, chúng tôi có mặt tại khu tạm giam, tạm giữ của Trại tạm giam Công an Đồng Tháp, mới cảm nhận được sự vất vả hàng ngày của cán bộ quản giáo nơi đây. Bên cạnh sự cực nhọc của cán bộ đội quản giáo trong công tác quản lý giam giữ, chăm sóc sức khỏe, ăn uống, thăm gặp nhận quà, Trung tá Nguyễn Thanh Hải- Đội trưởng Đội quản giáo còn cùng với anh em trong đội nắm diễn biến tâm lý, tư tưởng của người bị tạm giam, tạm giữ. Bởi trong quá trình tạm giam, tạm giữ để điều tra chờ đến khi xét xử, tâm lý của họ không ổn định hoặc có tư tưởng chống đối.
 

Trung tá Nguyễn Thanh Hải kiểm tra khu vực tạm giam, tạm giữ.


Trong những trường hợp này, Trung tá Nguyễn Thanh Hải- Đội trưởng Đội quản giáo Trại tạm giam Công an Đồng Tháp cho biết:  “Trước diễn biến của người bi tạm giam, tạm giữ như vậy, bản thân nắm rõ diễn biến tư tưởng tâm lý, thắc mắc, biểu hiện bất thường, mình tiếp cận tìm hiểu nguyên nhân có những tác động cho họ an tâm hơn. Bản thân sẽ tham gia trao đổi góp ý để tác động cho họ thay đổi suy nghĩ chấp hành tốt hơn. Hàng tuần đều có họp sinh hoạt, thông báo cho người bị tạm giữ, tạm giam biết trong quá trình giam giữ họ có những vướng mắc gì, có gì cần giải quyết có yêu cầu gì. Thường xuyên tiếp xúc tiếp nhận ý kiến của họ trong khả năng mình giải quyết được thì sắp xếp, xử lý ngay cho họ, còn vượt quá khả năng báo cáo đề xuất ban Giám thị giải quyết.”.

Điển hình trong quá trình tạm giam, tạm giữ, có đối tượng Tr. thường xuyên vi phạm cơ sở giam giữ, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn cơ sở giam giữ. Bản thân anh Hải cùng các đồng chí quản lý khu thường xuyên, gần gũi, tiếp xúc Tr nhiều hơn, trao đổi để Tr giải tỏa hết vướng mắc, giải thích về những xử lý của pháp luật khi vi phạm tại cơ sở giam giữ. Chỉ sau 02 tháng gần gũi, tiếp xúc, giáo dục Tr đã nhận ra sai phạm, chấp hành tốt nội quy cơ sở giam giữ, để ra tòa, đi chấp hành án, sớm trở về với gia đình. Đó là 01 trong nhiều trường hợp mà anh Hải cảm hóa, giáo dục thành công. Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, anh Hải đã cảm hóa, giáo dục thành công, trong đó có 24 đợt giáo dục chung trên 500 trường hợp, giáo dục riêng 34 trường hợp. 

Quản giáo là công việc rất áp lực nặng nề, đầy khó khăn, vất vả hàng ngày phải tìm hiểu, nắm được bản chất, tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng phạm nhân, để động viên, thuyết phục họ phát huy cái tốt, mặt tích cực, nhận thức được lỗi lầm do mình gây ra, từ đó yên tâm học tập, lao động cải tạo. Vất vả, nặng nhọc là vậy, nhưng nữ Đại úy Phạm Thị Thu- cán bộ quản giáo, đội Phân trại quản lý phạm nhân Trại tạm giam Công an Đồng Tháp vẫn làm tốt công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa phạm nhân bằng cái tâm của mình.

Năm 2014, về nhận nhiệm vụ tại đội Phân trại quản lý phạm nhân tại Trại Tạm Giam Công an Đồng Tháp. Tuy là nữ, nhưng Đại úy Thu vẫn sắp xếp việc nhà và công việc đơn vị một cách hợp lý, để tiếp cận, cảm hoá, động viên giúp đỡ nhiều phạm nhân nữ cải tạo, sớm được về với gia đình, hoà nhập với cộng cồng. Trung bình mỗi năm, Đại úy Thu đã cảm hóa, giáo dục trên 20 phạm nhân nữ. Bản thân là nữ, Đại úy Thu rất cảm thông với những lo lắng, bất an của phạm nhân nữ về gia đình khi đang chấp hành án trong trại. Do vậy, khi phạm nhân nữ vào trại có tâm trạng “bi quan” “bất cần”, Thu luôn tìm hiểu nguyên nhân, thường xuyên tiếp cận, nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, động viên an ủi, trấn an tâm lý để họ an tâm cải tạo.  

Đại úy Phạm Thị Thu- cán bộ quản giáo đội Phân trại quản lý phạm nhân Trại tạm giam Công an Đồng Tháp chia sẽ: “Việc áp dụng nội quy, quy định của Trại để cảm hóa giáo dục phạm nhân đây là yếu tố bắt buộc để mọi phạm nhân chấp hành nội quy cơ sở giam giữ và tuân theo mệnh lệnh của cán bộ. Cán bộ quản giáo phải giáo dục sau cho từng phạm nhân nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật mà họ đã gây ra, tạo điều kiện giúp đỡ họ để họ thật sự ăn năn, hối cải, nêu cao ý thức tự giác, tích cực lao động, học tập để hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước. Mỗi khi có phạm nhân được xét giảm án, xét tha tù trước thời hạn có điều kiện, được trở về hòa nhập với cộng đồng thì mình rất vui mừng vì đã góp một phần nhỏ vào việc giúp đỡ người lầm lỗi cải tạo tốt, trở thành người hoàn lương được người thân, cộng đồng đón nhận.”.
 

Đại úy Phạm Thị Thu tiếp xúc, gần gũi phạm nhân để cảm hóa, giáo dục.


Có rất nhiều phạm nhân nữ được Đại úy Thu cảm hóa, giáo dục, động viên, giúp đỡ cải tạo, được giảm án, sớm trở về gia đình, tái hòa nhập cộng đồng. Thỉnh thoảng các chị cũng gọi điện hỏi thăm sức khỏe, cám ơn Đại úy Thu và các cán bộ phân trại quản lý phạm nhân đã giúp đỡ họ hướng thiện.

Như trường hợp của chị B., phạm tội vận chuyển hàng cấm, án phạt 03 năm  tù. Lúc đầu vào trại, do sợ, tâm lý không ổn định, chị thường xuyên cãi nhau với những phạm nhân ở chung. Biết hoàn cảnh chị gặp khó khăn, Đại úy Thu đã an ủi, hỏi thăm gia đình, giúp đỡ, động viên chị B. cố gắng cải tạo, sau một thời gian chị B. hiểu ra lỗi lầm của mình, chấp hành tốt nội quy, và được giảm 12 tháng. Hay phạm nhân T., phạm tội trộm cắp tài sản, án phạt 04 năm tù. Khi vào trại có thái độ “bất cần”, Đại úy Thu đã tìm hiểu, biết T. có 03 đứa con nhỏ không người chăm sóc, chồng đi làm ăn xa, bản thân chị lại không biết chữ. Đại úy Thu gặp gỡ, trao đổi, động viên T. nhờ ông bà giữ hộ các cháu, mỗi tháng đề xuất cho T. điện về nhà thăm con, từ đó, chị T. an tâm, cố gắng cải tạo tốt, được giảm án, ra tù trước thời hạn.

Còn những phạm nhân đang chấp hành án tại Trại, hàng ngày Đại úy Thu vẫn tiếp tục động viên, giúp đỡ để họ cải tạo tốt. Phạm nhân Nguyễn Thị A - bị án phạt 03 năm tù về tội đánh bạc nói: “Lúc đầu vô đây thấy cán bộ thương yêu, giúp đỡ phạm nhân mình an tâm. Cán bộ Thu cũng khuyên mình cố gắng cải tạo tốt về với gia đình. Giảm được 01 lần 03 tháng, mình sẽ cố gắng cải tạo tốt sẽ được giảm nhiều hơn, sớm về với gia đình”

Chính sự cảm thông với những người một thời lầm lỗi, tinh thần trách nhiệm, yêu nghề và sự tận tụy trong công việc mà Trung tá Nguyễn Thanh Hải- Đội trưởng Đội quản giáo và Đại úy Phạm Thị Thu- cán bộ quản giáo Đội phân trại quản lý phạm nhân Trại tạm giam Công an Đồng Tháp đã cảm hóa, giáo dục thành công người bị tạm giam, tạm giữ và phạm nhân. Giúp họ nâng cao tính “thiện”, kéo giảm cái “ác”, hướng họ có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Ngoài tinh thần trách nhiệm của cán bộ quản giáo, rất cần sự cảm thông và yêu thương của mọi người, để giúp người hoàn lương sớm hoà nhập cộng đồng, trở thành những người có ích cho xã hội.
 

 

Ngọc Hân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website