Chuyện về nữ bảo vệ dân phố giỏi việc nước, đảm việc nhà

14/06/2017
Về địa bàn phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, hỏi đến nữ Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Tam Thuận Đoàn Thị Kim Thoa, nhiều người tỏ ý cảm phục. Ở thành phố biển xinh đẹp, đông tới mấy triệu dân này, phụ nữ làm công tác bảo vệ dân phố chưa đến chục người.

Thắc mắc tại sao chị Thoa lại chọn nghề bảo vệ dân phố - một công việc thường chỉ dành cho phái mạnh, chị cười giải thích “âu cũng bởi tại cái duyên”. Chị Thoa tâm niệm, một trong những đức tính đáng quý của người phụ nữ Việt Nam là đảm đang. Đảm đang có nghĩa là vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà. Đối với gia đình, dù chồng mất sớm, chị một tay bươn chải, vừa làm mẹ vừa gánh vác vai trò người cha, chăm lo giáo dục con cái thành đạt, trưởng thành. Còn phần nhiệm vụ đối với xã hội, còn sức, chị còn cống hiến.

Đã 58 tuổi đời, với 16 năm đảm nhiệm Thường vụ Hội Phụ nữ phường, 21 năm làm Tổ trưởng Tổ dân phố, 18 năm tham gia Ban Bảo vệ dân phố, chưa kể công tác đoàn chị gắn bó suốt cả thời thanh xuân... vậy mà đến giờ, dù đã sắp bước vào tuổi lục tuần nhưng với người phụ nữ này hình như nhiệt huyết vẫn còn vẹn nguyên.

Dù trời nắng hay mưa, đều đặn hằng ngày chị Thoa cùng anh em trong Ban Bảo vệ dân phố phối hợp với Công an phường và các dân quân tự vệ, dân phòng xuống từng tuyến phố, đến từng hộ dân, vừa đi tuần tra khép kín địa bàn, vừa tuyên truyền, nhắc nhở quần chúng nâng cao cảnh giác, phát huy tinh thần phát hiện, tố giác tội phạm. Là lãnh đạo, lại là nữ giới nhưng không đêm nào chị Thoa vắng mặt ở trụ sở ủy ban phường, vừa kiểm tra, đôn đốc lực lượng tham gia tuần tra vừa trực tiếp cùng anh em đi tuần 2-3 đêm mỗi tuần. Nhiều vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn, hay những vụ thanh thiếu niên tụ tập đánh nhau, gây mất trật tự công cộng trên địa bàn đã được chị và anh em Ban Bảo vệ dân phố phối hợp lực lượng Công an phường kịp thời phát hiện, ngăn chặn qua công tác tuần tra.

Nữ Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Tam Thuận Đoàn Thị Kim Thoa.


Tuy nhiên, nói về mảng công tác giữ gìn an ninh, trật tự, phương châm của chị Thoa là “ phòng ngừa là chính”. Mà muốn làm tốt phòng ngừa thì phải chú trọng tới công tác xây dựng và triển khai phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bởi vậy, nhiều chương trình, mô hình hay được cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an xây dựng, phát động triển khai tại địa bàn đã được chị Thoa cùng anh em hăng hái hưởng ứng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng tại địa bàn tích cực tham gia như mô hình: “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”; mô hình “ 5+1”;  “Vùng giáo 3 không”; “Cổng trường bình yên”…

Trong đó, mô hình chị Thoa tâm huyết nhất chính là mô hình “5+1” nhằm quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người vi phạm pháp luật tại cộng đồng. Những thanh thiếu niên hư, người phạm pháp ra tù trở về địa phương nhờ sự cảm hóa, giúp đỡ từ chị, qua từng năm đến nay đã dần tiến bộ, trở thành người có ích cho cộng đồng. Trong đó có những người học tập noi gương chị, năng nổ tham gia công tác xã hội, trở thành nhân tố tích cực tham gia công tác giữ gìn an ninh, trật tự và phòng, chống tội phạm tại địa phương. Điển hình như anh Nguyễn Thanh Dũng, Nguyễn Hồng Việt, thời tuổi trẻ lầm lỗi, bị bạn xấu lôi kéo, không may sa ngã. Sau khi trở về địa phương, nhờ sự gần gũi, kiên trì cảm hóa của chị Thoa đã giúp các anh quay về với nẻo thiện. Không những vậy, hiện tại họ còn là những thành viên tích cực của Tổ dân phòng phường Tam Thuận, sát cánh cùng chị Thoa và lực lượng bảo vệ dân phố trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương.

Chị Thoa tâm niệm “Niềm vui hạnh phúc với chị chính là đã đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người”. Bởi thế mà chị luôn là một trong những thành viên tích cực đi đầu trong công tác hòa giải tại cơ sở ở phường Tam Thuận. Người dân phường Tam Thuận nhận xét, chị giống như chất “keo” đặc biệt gắn kết cho nhiều gia đình “gương vỡ lại lành”. Một chuyện xúc động được kể lại, trước khi qua đời, bên cạnh nguyện vọng được gặp mặt cháu con, bà Kiều (tổ 18, khu dân phố Tam Tòa 2, phường Tam Thuận) một mực đòi gặp chị Thoa lần cuối chỉ để nói lời cảm ơn người ân nhân đã gắn kết tình thân cho gia đình bà. Trước đó, mối bất hòa kéo dài hơn chục năm trời giữa bà Kiều và con dâu khiến gia đình bà luôn lục đục, nhưng nhờ sự gần gũi, kiên trì phân tích, khuyên giải của chị Thoa mà mâu thuẫn mẹ chồng, nàng dâu trong gia đình bà Kiều đã được hóa giải. Kể từ đó, đối với mỗi thành viên trong gia đình bà Kiều, chị Thoa đã trở nên thân thiết như người một nhà./.

Phạm Tâm
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website