Điểm tựa cho những người từng lầm lỗi

31/05/2019
Với vai trò tham mưu, trực tiếp thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người lầm lỗi tại cơ sở, thời gian qua Công an thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh tích cực thực hiện nhiều giải pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi vươn lên làm lại cuộc đời. Qua đó trực tiếp góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương.

Từng hai lần bị tòa tuyên án về hành vi vi phạm pháp luật, trải qua một tuổi trẻ bị giam giữ sau cánh cửa trại giam, ông Trần Trọng Nghiệp (sinh năm 1971, trú tại phường Nam Khê, thành phố Uông Bí) hơn ai hết thấm thía giá trị của tự do và việc chấp hành các quy định pháp luật. Năm 2005, sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, ông Nghiệp nhận được sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ về công việc của chính quyền địa phương và Công an thành phố Uông Bí. Bằng nỗ lực của bản thân, ông Nghiệp không ngại khó khăn tham gia phụ xây dựng các công trình dân dụng nhỏ để kiếm thêm thu nhập, ổn định cuộc sống và tích lũy vốn. Với sự động viên của gia đình, năm 2009, sau khi đã tích lũy được số vốn, ông Nghiệp hợp tác thành lập Công ty cổ phần xây dựng Đức Cường trong đó ông đảm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Công ty.

 Năm 2018, Công ty Đức Cường giải thể, với mong muốn được tiếp tục xây dựng, cải tạo các công trình dân dụng tại địa phương, ông Nghiệp được chính quyền địa phương giao làm Trưởng Ban Quản trang nghĩa trang phường Nam Khê, thành phố Uông Bí. Hiện nay, số công nhân đang làm việc tại nghĩa trang dao động khoảng trên 10 người với mức lương trên 06 triệu đồng/người/tháng. Trong số đó, có những người từng có hoàn cảnh như ông trước đây. 

Lực lượng Công an và đại diện chính quyền địa phương gặp gỡ, trao đổi tình hình liên quan đến an ninh, trật tự với ông Trần Trọng Nghiệp.


Ông Nghiệp chia sẻ: "Tôi làm nghề này cần một số nhân công lao động, nhất là những người có tình cảnh đặc biệt giống tôi ngày xưa. Mình cũng động viên người ta, chu cấp cho người ta công ăn việc làm, đồng lương, hỗ trợ người ta khi chưa quen việc để người ta làm cùng Ban Quản lý nghĩa trang chúng tôi".
       
Bà Bùi Thị Kim Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí cho biết, chính quyền cũng đã xây dựng kế hoạch và phân công cho các ban, ngành, đoàn thể để giúp đỡ các trường hợp khi trở về địa phương để tái hòa nhập cộng đồng. Các trường hợp khi trở về địa phương thì họ cũng có những mặc cảm riêng của mình thì chính quyền cũng đã tiếp cận các đối tượng, vận động các đối tượng tham gia phát triển kinh tế và đứng ra bảo lãnh vay vốn để các đối tượng phát triển kinh tế ổn định cuộc sống.

 Thời gian qua, Công an thành phố Uông Bí với chức năng cơ quan thường trực tham mưu cấp ủy, lãnh đạo thành phố chỉ đạo công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội, Ủy ban nhân dân các xã, phường điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình người chấp hành xong án phạt tù.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Uông Bí hiện có 245 người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, trong đó có 98 người có việc làm ổn định. Để giúp người lầm lỗi, đặc biệt là nhóm đối tượng thanh thiếu niên tiếp cận được với cơ hội việc làm, Công an thành phố tham mưu cho Ủy ban nhân dân tổ chức buổi tọa đàm “Nghe thanh, thiếu niên nói; nói cho thanh, thiếu niên hiểu và tư vấn việc làm cho thanh thiếu niên”. Trên tinh thần “ngã ở đâu, đứng dậy ở đó”, lãnh đạo thành phố Uông Bí có hành động thiết thực, chung tay tạo động lực, định hướng phát triển cho thanh thiếu niên. Đại diện nhiều đơn vị đơn vị chức năng, doanh nghiệp hoạt động trên thành phố đã thông tin đến thanh, thiếu niên những thông tin cơ bản về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, xu hướng, tình huống vi phạm pháp luật hiện nay, giới thiệu cơ hội việc làm, nghề nghiệp, cơ hội vay vốn, khởi nghiệp, sáng tạo… 

Tư vấn các chính sách vay vốn phát triển sản xuất - đầu tư cho thanh thiếu niên.


Đại úy Lê Nguyễn Tuấn Tùng, Phó Trưởng Công an thành phố Uông Bí cho biết, Công an thành phố Uông Bí đã phối hợp với các ban ngành, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, ủy ban nhân dân các xã phường trực tiếp xuống động viên thăm hỏi và nắm tình hình giải quyết những khó khăn vướng mắc của những người tái hòa nhập cộng đồng để giúp tìm kiếm việc làm, học nghề, giải quyết tiếp cận các nguồn vốn vay để giải quyết việc làm ngay tại địa phương. Bên cạnh đó, qua công tác trên giúp đảm bảo tình hình an ninh, trật tự và hạn chế mức thấp nhất tình trạng người lầm lỗi tái phạm.

Với những nỗ lực của các lực lượng trong thời gian qua, trong đó nòng cốt là lực lượng Công an, công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố Uông Bí đã dần đi vào thực chất, thiết thực, hiệu quả. Qua đó, tạo điều kiện cho những con người từng có một thời lầm lỗi có cơ hội bắt nhịp tái hòa nhập cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn, kiềm chế gia tăng tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn (theo thống kê, trong năm 2018 trên địa bàn thành phố chỉ có 0,8% số người có tiền án tái phạm tội phạm).   

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website