Đơn vị tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

04/04/2019
Phát huy kết quả đạt được qua việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2016, từ năm 2016 đến nay, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, xã hội Công an tỉnh Trà Vinh tiếp tục triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp thiết thực, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Quán triệt Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị) và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, xã hội đã chủ động cụ thể hóa bằng nhiều chương trình, kế hoạch thường xuyên, liên tục phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị và triển khai, quán triệt đến 100% cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên. Qua đó, từng cán bộ đảng viên nhận thức sâu sắc hơn những giá trị to lớn và ý nghĩa thiết thực của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, để mỗi kế hoạch làm theo và viết bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của mỗi cá nhân trong làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể và sinh động hơn.

Theo đó, hàng tháng, các chi bộ tiếp tục duy trì việc kể mẫu chuyện về Bác trong các cuộc họp và sinh hoạt chuyên đề xoay quanh các nội dung về thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị bằng nhiều hình thức như: Tọa đàm, thuyết trình, phổ biến các bài viết trên các tạp chí, trao đổi ý kiến, đối thoại, xem phim về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đảm bảo từng cán bộ đảng viên có những chuyển biến tích cực cụ thể trong nhận thức và hành động, góp phần xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, xã hội đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tập trung thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ cấp bách, cần làm ngay, nhất là thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả việc kiểm điểm “tự soi, tự sửa” theo 27 biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, qua tổ chức kiểm điểm lần thứ nhất (08 cuộc) đối với tập thể Đảng ủy và các chi bộ đã chỉ ra những trường hợp có những biểu hiện suy thoái nhỏ. Không có trường hợp đảng viên, cán bộ, chiến sỹ có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...

Trong công tác chuyên môn, 03 năm qua, đơn vị đã thực hiện tốt các mặt công tác quản lý hành chính về trật tự, xã hội, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. Tiếp nhận, xử lý dứt điểm trên 2.000 vụ việc có liên quan đến an ninh, trật tự, bắt 519 đối tượng, tổ chức cấp cứu 73 người bị thương, thu giữ nhiều vũ khí tự chế và tang vật vi phạm; tuần tra, kiểm soát giữ gìn an ninh, trật tự 650 cuộc, phát hiện, giải tán 264 điểm thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya có biểu hiện gây rối trật tự công cộng...

Đặc biệt, đơn vị tập trung thực hiện tốt công tác cải cách hành chính phục vụ tận tình đối với nhân dân, tiếp tục duy trì thời gian hoàn chỉnh, cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND) trong ngày, rút ngắn so với quy định 06 ngày; phân công lực lượng trực, giải quyết thủ tục cấp giấy CMND cho người dân vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần (4.000 giấy CMND); làm thủ tục cấp nhanh CMND cho phụ nữ có con nhỏ, người già yếu, khuyết tật tại đơn vị (2.500 giấy CMND).

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự, xã hội Công an tỉnh Trà Vinh làm thủ tục cấp giấy CMND cho bệnh nhân tại bệnh viện.

 

Bên cạnh đó, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, xã hội còn gắn kết chặt chẽ giữa việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị với việc thực hiện Chỉ thị số 04 ngày 19/5/2018 của Bộ Công an về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” trong tình hình mới và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Nhất là trong thực hiện nhiệm vụ, tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân, từng đảng viên, cán bộ, chiến sỹ thể hiện đúng lễ tiết, tác phong, quy tắc ứng xử, giao tiếp của người cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực trong công tác, hết lòng vì nhân dân phục vụ. 
Điểm nổi bật của đơn vị là tổ chức mô hình “Cấp giấy CMND cho người già yếu, khuyết tật, bệnh nhân tại bệnh viện, nhà riêng và cùng sâu, vùng xa”. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đánh giá cao và chỉ đạo nhân rộng trong lực lượng Công an toàn tỉnh qua tổng kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2016 của Công an tỉnh. 

Cụ thể, khi người có nhu cầu làm giấy CMND có những đặc điểm nêu trên không thể đến cơ quan Công an được, đơn vị phân công cán bộ, chiến sỹ trực tiếp đến nhà riêng hoặc bệnh viện (nơi bệnh nhân đang điều trị) để tiến hành các thủ tục ban đầu theo quy định như: Kiểm tra, đối chiếu thông tin trong hộ khẩu, lăn tay, chụp ảnh. Sau đó về cơ quan đối chiếu tàng thư hồ sơ, hoàn chỉnh giấy CMND và thông báo người thân của họ đến nhận hoặc phân công cán bộ, chiến sỹ giao tận tay người dân (trường hợp người thân của họ không thể đến nhận được). Những trường hợp này được giải quyết nhanh chóng trong ngày để người dân có giấy CMND sử dụng. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã hoàn thành thủ tục cấp cho 127 trường hợp.

Mô hình “Cấp giấy CMND cho người già yếu, khuyết tật, bệnh nhân tại bệnh viện, nhà riêng và cùng sâu, vùng xa” đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, được chính quyền các cấp và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. 

Thượng tá Lê Văn Việt, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, xã hội Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, từ năm 2016 đến nay, đơn vị tiếp tục duy trì thực hiện mô hình này, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người già yếu, khuyết tật, người bệnh nặng có giấy CMND để sử dụng. 

Với những kết quả đạt được, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, xã hội là 01 trong 04 tập thể được Hội đồng thi đua, khen thưởng Công an tỉnh Trà Vinh xét đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen qua sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Đơn vị đã vinh dự được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2016.

 

Trần Lĩnh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website