Đưa những bước chân lạc lối trở về

15/05/2019
Bên cạnh chức năng, nhiệm vụ tổ chức quản lý, giam giữ người bị tạm giữ, người bị tạm giam thì một trong những nhiệm vụ quan trọng khác của Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đó là giáo dục để phạm nhân, người vi phạm pháp luật nhận thức rõ tội lỗi, hành vi vi phạm pháp luật, khắc phục, sửa chữa những lỗi lầm để khi trở về địa phương, họ sẽ trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh những ngày đầu tháng tư với bầu không khí làm việc bận rộn, khẩn trương để phục vụ cho đợt giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho phạm nhân đợt 2 năm 2019.

Với đặc thù của Trại tạm giam là số lượng người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân đông, nhiều loại tội danh, do đó lực lượng cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam phải đối diện với nhiều áp lực. Hàng năm, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận, xử lý hơn 2.000 hồ sơ nhập, xuất can phạm, trong đó có hơn 1.000 hồ sơ đăng kí mới, là đơn vị có số lượng phạm nhân đứng thứ ba toàn quốc.

Hiện tại, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đang quản lý, giam giữ gần 800 người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân, trong đó có hơn 80 phạm nhân đang lao động cải tạo tại Đội Phân trại quản lý phạm nhân. Như vậy một cán bộ quản giáo tại Trại quản lý trung bình 20 phạm nhân với những hoàn cảnh khác nhau, xuất thân, thành phần gia đình khác nhau. Cũng chính các cán bộ quản giáo nơi đây là những người chứng kiến những trạng thái tâm lý của các phạm nhân tại trại.

Giám thị Trại tạm giam, Đại tá Hoàng Thanh Nhượng đọc Quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho phạm nhân đợt 2/2019.


Hơn ai hết, tại nơi mà phạm nhân xa cách với gia đình và xã hội này, các anh, các chị là những người gần gũi với các phạm nhân nhất. “Là những người chứng kiến những giọt nước mắt nghẹn ngào, những cái ôm siết chặt, chan chứa yêu thương  sau nhiều năm xa cách giữa phạm nhân với người thân, chúng tôi luôn đau đáu cách để phạm nhân được xét tha tù, giảm án nhiều hơn, nhanh hơn, giúp những mảnh đời lầm lỗi hoàn lương, sớm trở về trong vòng tay gia đình, có cơ hội làm lại cuộc đời”, Thiếu tá Vũ Thị Đức, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu, hồ sơ Trại tạm giam chia sẻ.

Sau khi kết thúc đợt giảm án đầu tiên trong năm 2019, cán bộ, chiến sỹ Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục rà soát trong tổng số gần 800 người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân để lập danh sách đề xuất giảm án, tha tù trước thời hạn có điều kiện đợt 2 năm 2019.

Qua quá trình rà soát, lập hồ sơ xét duyệt, dựa trên kết quả xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù và thời gian chấp hành án đảm bảo đủ điều kiện theo quy định, trong kỳ giảm án đợt 2 diễn ra vào ngày 26/4/2019 vừa qua, có 22 phạm nhân được giảm án, 03 phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện. Tính đến thời điểm hiện tại, trong năm 2019, đã có tổng số 60 phạm nhân được giảm án và 03 phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

 Trung úy Vũ Xuân Dũng, cán bộ Đội Phân trại quản lý phạm nhân cho biết, có những phạm nhân bản tính côn đồ, hung hãn, lười lao động, hay vi phạm nội quy trại, được cán bộ giáo dục răn đe rất nhiều lần. Nhưng đôi khi chỉ cần một sự quan tâm ân cần, vài viên thuốc cảm khi trở trời, vài viên kẹo ngậm ho lúc trái gió lại khiến lòng người chùng lại. Điều ấy có tác dụng cảm hóa có khi còn hơn rất nhiều bài giáo dục khuôn mẫu.

Làm việc ở nơi này, không chỉ có tinh thần trách nhiệm, vượt khó, chịu đựng gian khổ mà còn cần cái tâm, lòng nhiệt huyết và tình người. Bởi quản lý giáo dục phạm nhân là một nghề đặc thù và mang đầy tính nhân văn. Các cán bộ quản giáo sẵn sàng lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, khúc mắc về tinh thần của các phạm nhân, giúp phạm nhân cố gắng cải tạo, rèn luyện tốt.

Phạm nhân Đặng Văn Cường (sinh năm 1964) với mức án phạt tù 5 năm, tội danh Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, được tha tù trước thời hạn có điều kiện 1 năm 11 tháng 10 ngày chia sẻ: "Tôi rất xúc động khi được về đoàn tụ với gia đình. Tôi sẽ không quên sự dìu dắt, động viên tinh thần của các cán bộ quản giáo để tôi có động lực cố gắng cải tạo tốt. Tôi vô cùng biết ơn các anh, các chị đã giúp tôi vượt qua khoảng thời gian khó khăn nhất".

Có nhìn thấy khuôn mặt rạng rỡ của những con người vừa được trả tự do và cái nắm tay thật chặt khi chia tay với cán bộ Trại mới thấy hết những ân tình nơi đây. Không còn là khoảng cách giữa cán bộ và phạm nhân nữa mà là sự ấm áp của lòng bao dung, thông cảm và sự cảm kích, biết ơn chân thành giữa người ở và người về.

Cán bộ hồ sơ hướng dẫn phạm nhân hoàn thiện thủ tục tha tù trước thời hạn có điều kiện năm 2019.


Trung tá Trần Doãn Khánh, Trưởng Phân trại quản lý phạm nhân chia sẻ: “Rất nhiều đối tượng, trước khi bước chân vào trại là con người có nhận thức sai lầm, lệch chuẩn trong nhân cách, hành động, không có định hướng gì trong tương lai, nhưng sau một quá trình được giáo dục, lao động, cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh, thì khi trở về đã hoàn toàn thay đổi, có nhận thức đúng đắn về đạo đức, pháp luật, có bản lĩnh, lập trường vững vàng để không bị tái phạm tội. Đây là kết quả của cả một quá trình giáo dục thường xuyên liên tục và kiên trì của cán bộ trại".

Kết quả đã đạt được trong công tác giảm án, tha tù trước thời hạn thể hiện sự nỗ lực rất lớn trong công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân. Không chỉ thực hiện tốt chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với người bị kết án phạt tù biết ăn năn, hối cải, tích cực lao động, học tập cải tạo tiến bộ, mà đây còn là nguồn động lực rất lớn đối với số phạm nhân còn đang lao động cải tạo tại Trại, cho họ thấy được ánh sáng của niềm tin, lòng nhân ái và sự hy vọng vào một ngày mai tươi sáng trên con đường trở về tái hòa nhập cộng đồng. 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website