Giữ trọn lời thề

23/07/2019
Xông xáo, nhạy bén, quyết đoán và hết lòng vì công việc - Đó là những phẩm chất tiêu biểu của Thiếu tá Lâm Thanh Triều, Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Trà Vinh. Với những thành tích xuất sắc trong công tác, Thiếu tá Lâm Thanh Triều vừa được Bộ Công an tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân.

Yêu ngành Công an và đam mê nghề Cảnh sát hình sự, Thiếu tá Lâm Thanh Triều đã có 14 năm được thỏa sức với ước mơ làm Cảnh sát hình sự của mình. 14 năm không phải là một chặng đường dài về tuổi nghề nhưng đã đủ để đồng chí khẳng định được sự lựa chọn của mình. Với Thiếu tá Lâm Thanh Triều, từ khi bước chân vào trường đào tạo của Ngành cho đến nay, đồng chí đều khắc sâu và giữ trọn lời thề sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc, Đảng và nhân dân cần đến.

Điều đó thể hiện cụ thể trong từng nhiệm vụ mà đồng chí được giao và sự trăn trở mà đồng chí gọi đó là “lương tâm” của 01 trinh sát, 01 cán bộ Chỉ huy phụ trách tuyến, địa bàn. Với chức năng, nhiệm vụ của Đội là giúp Ban lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự nắm tình hình hoạt động của tội phạm về trật tự xã hội, tổ chức các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm hoạt động trên tuyến, địa bàn liên quan đến nhiều huyện trong tỉnh Trà Vinh, địa bàn giáp ranh các tỉnh lân cận hoặc trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, với tội phạm hoạt động có tổ chức. Mỗi khi có án xảy ra trên địa bàn do mình phụ trách, Thiếu tá Triều luôn thôi thúc cố gắng tìm ra được thủ phạm sớm nhất để trấn an dư luận. 

Theo đánh giá của lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Thiếu tá Lâm Thanh Triều có khiếu trong việc điều tra, khám phá các vụ án “mờ”, nghĩa là án chưa rõ đối tượng; nhiều vụ trọng án cần huy động cán bộ điều tra, trinh sát có nhiều kinh nghiệm tham gia thì đồng chí đều được lãnh đạo Phòng tin tưởng giao trọng trách. Có thể kể đến vụ Lê Lâm Hưng cướp ngân hàng hay vụ Kim Thành Hưng giết người, cướp tài sản ở thị xã Duyên Hải đều có sự góp mặt của Thiếu tá Triều. Đặc biệt, với những vụ trộm xe mô tô “đường dài” do các đối tượng trong và ngoài tỉnh cấu kết gây án liên tỉnh gây hoang mang trong dư luận nhân dân đều được Thiếu tá Triều và đồng đội lên kế hoạch đấu tranh và làm rõ. 

Với sự nhạy cảm về nghề nghiệp, phán đoán và nhận định chính xác tình hình, anh đã đưa ra nhiều giả thuyết điều tra trinh sát góp phần giải quyết các tình huống kịp thời, hiệu quả. Chỉ tính trong 03 năm gần đây, Thiếu tá Lâm Thanh Triều đã giúp lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh xác lập 05 chuyên án truy xét và phá thành công cả 05 chuyên án, bắt, xử lý 47 đối tượng, điều tra, làm rõ 02 vụ giết người - cướp tài sản, 01 vụ cướp tài sản, 206 vụ trộm cắp xe mô tô, thu hồi 65 xe mô tô, 10 triệu đồng, 35.900 USD.

Trong quá trình “làm án”, Thiếu tá Triều và đồng đội phải thường xuyên hoạt động độc lập, xa nhà, xa đơn vị liên tiếp trong nhiều ngày. Chính vì vậy, hơn ai hết, đồng chí hiểu rõ cần phải làm tốt công tác tư tưởng cho đồng đội, cho chính bản thân mình và người thân của mình để đồng chí có thể an tâm thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với Thiếu tá Triều, ngoài lý tưởng mà đồng chí đã chọn thì sự hãnh diện của gia đình khi có người thân đứng trong hàng ngũ của ngành Công an là động lực để đồng chí luôn nỗ lực hết mình, xứng đáng với niềm tin của gia đình, của đơn vị và với màu áo mà đã chọn.

Thiếu tá Lâm Thanh Triều.

 

Những năm gần đây, tình hình tội phạm hình sự có chiều hướng phức tạp, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt và tính chất ngày càng nghiêm trọng. Do đó, đòi hỏi từng cán bộ trinh sát phải luôn có bản lĩnh vững vàng, quyết đoán trong những tình huống khẩn cấp mà phải đảm bảo cả yêu cầu về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ. Không ít lần phải đối mặt với sự nguy hiểm nhưng với bản lĩnh, sự nhạy bén và chủ động trong các phương án đấu tranh, Thiếu tá Triều và đồng đội đã buộc các đối tượng gây án phải lộ diện. 

Nhắc đến vụ án Tăng Văn Tới trộm 22 xe mô tô ở các huyện Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú, Duyên Hải vào giữa năm 2018, Thiếu tá Triều cho biết, đối tượng Tới có hộ khẩu ở ấp Mé Rạch A, xã Đại An, huyện Trà Cú nhưng thường bỏ địa phương đi nơi khác, thỉnh thoảng mới trở về nhà. Để nắm được quy luật hoạt động của đối tượng đòi hỏi Thiếu tá Triều và đồng đội phải tích cực đeo bám ngày đêm và kịp thời thông tin về Ban Chỉ đạo Chuyên án để tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình và có đối sách phù hợp. Quá trình xác minh cho thấy Tới có sự câu kết với 01 đối tượng ở thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng để gây ra hàng loạt vụ trộm xe. Nhận định thời điểm và địa bàn Tới sẽ gây án tiếp theo, Thiếu tá Triều đã chủ động bố trí các Tổ công tác để truy bắt nóng đối tượng này. Đúng như dự đoán, khuya 14/6/2018, Tới đột nhập vào nhà 01 người dân ở xã Phước Hưng, huyện Trà Cú bẻ khóa lấy 01 chiếc xe máy. Khi bị phát hiện, Tới cố chạy thoát thân nhưng đã bị Thiếu tá Triều và đồng đội tóm gọn khi hắn đến bến phà Cầu Quan, huyện Tiểu Cần chuẩn bị trốn qua tỉnh Sóc Trăng.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn, Thiếu tá Triều luôn biết cách để nắm bắt và tháo gỡ khó khăn kịp thời cho đồng sự. Với phương châm đặt ra “Đi báo việc, về báo công” đã giúp đồng chí kịp thời kiểm tra và giao việc đúng sở trường, năng lực, hoàn cảnh của từng cán bộ cấp dưới. Làm tốt công tác quản lý không để cán bộ, đảng viên sai phạm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chuyên môn. 

Chỉ tính trong 03 năm gần đây, Thiếu tá Lâm Thanh Triều đã vinh dự 04 lần được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh và Bộ Công an tặng bằng khen. Qua tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc hàng năm, đồng chí đều được Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; đây xứng đáng là một trong những gương điển hình trong lực lượng Công an nhân dân.

 

Mộng Tuyền
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website