Gương người tốt, việc tốt trong lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi quý II/2016

18/08/2016
Trong quý II/2016, lực lượng Công an tỉnh Quãng Ngãi tổ chức nhiều hoạt động thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu Công an nhân dân, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự,…Qua đó, các cán bộ, chiến sỹ đã phấn đấu, nỗ lực trong công tác và chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xuất hiện nhiều gương người tốt việc tốt.

1. Công an TP Quảng Ngãi và Phòng PC45, PC64, PC67 phối hợp ngăn chặn, bắt các đối tượng hình sự gây rối trật tự công cộng

Do có mâu thuẫn từ trước, đối tượng Lê Hữu Phước (sinh năm 1989, trú tại TP Quảng Ngãi) rủ thêm một số đối tượng ở tỉnh Bình Định để giải quyết mâu thuẫn với Nguyễn Thắng (sinh năm 1989, trú tại TP Quảng Ngãi). Khoảng 21 giờ ngày 05/6/2016, nhóm của Phước (khoảng 40 đối tượng) đã hẹn gặp nhóm của Thắng (khoảng 30 đối tượng) tại bãi đất trống cuối đường Trường Chinh (thuộc Phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi). Tại đây, các đối tượng đã sử dụng súng, các ống tuýp sắt, mã tấu và gạch đá tấn công đối phương, gây rối trật tự công cộng.

Ngay khi nhận được tin báo, cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát 113 (PC64), lực lượng Cảnh sát hình sự (PC45) và Công an TP Quảng Ngãi đã kịp thời có mặt tại hiện trường, phối hợp bắt giữ các đối tượng, khám nghiệm hiện trường, truy thu 06 cây mã tấu, 04 đầu đạn của súng bắn điện. Với các đối tượng bỏ trốn, lực lượng Cảnh sát 113 đã tổ chức chốt chặn, phát hiện 02 xe ô tô khả nghi, kịp thời bắt giữ 04 đối tượng gồm: Trần Anh Đô, Võ Hữu Nam, Nguyễn Minh Anh và Nguyễn Phong Quốc Sang (cùng trú tại tỉnh Bình Định); thu giữ 02 mã tấu dài 1,4m, 02 đầu đạn của súng bắn điện, 01 vật có hình dạng như quả lựu đạn và 03 điện thoại di động.

Bên cạnh đó, nhận lệnh của Giám đốc Công an tỉnh, Trạm Cảnh sát giao thông huyện Đức Phổ tổ chức lực lượng liên tục tuần tra kiểm soát giao thông để truy tìm những đối tượng có liên quan. Đến 0 giờ 20 phút ngày 06/6/2016, qua kiểm tra 02 xe ô tô khả nghi đang lưu thông theo hướng Bắc Nam, tổ công tác đã phát hiện và bắt giữ 02 đối tượng tham gia vụ việc trên là Nguyễn Phan Quốc Tây và Nguyễn Huỳnh Đức (cùng trú tại tỉnh Bình Định), bàn giao các đối tượng cho phòng PC45 và Công an tỉnh Quảng Ngãi thụ lý điều tra.

Đây là vụ giải quyết mâu thuẫn giữa các đối tượng hình sự có sử dụng vũ khí nóng, số lượng đối tượng tham gia đông nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi đã kịp thời truy bắt các đối tượng, không để xảy ra thương vong về người, được quần chúng nhân dân địa phương khen ngợi.

2. Công an huyện Minh Long khám phá nhanh vụ án giết người tại huyện Minh Long

Vào lúc 03 giờ 45 phút ngày 06/3/2016, Công an huyện Minh Long nhận được tin báo của Công an xã Minh Long về việc đối tượng Đinh Văn Theo dùng rựa chém nhiều nhát vào đầu, cổ và người của con ruột mình là Đinh Văn Toàn (sinh năm 2008) làm cháu Toàn chết tại chỗ, đối tượng Theo cố thủ trong nhà và có ý định tự tử. Công an huyện Minh Long đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường tổ chức bao vây, qua nhiều lần động viên thuyết phục nhưng đối tượng vẫn cố thủ, lực lượng Công an đã áp sát khống chế, tước vũ khí, bắt giữ đối tượng; đồng thời phối hợp với các Phòng PC45, PC54 Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu giữ tang vật và lấy lời khai các nhân chứng để củng cố tài liệu, chứng cứ, làm rõ vụ việc.


Qua xác minh ban đầu, biết được hoàn cảnh gia đình nạn nhân vô cùng khó khăn, lãnh đạo Công an huyện đã chủ động tham mưu và làm việc trực tiếp với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Long Sơn vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ mai táng phí cho gia đình nạn nhân. Đồng thời, chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tổ chức tặng quà và nhận đỡ đầu cháu Đinh Thị Bể (con gái của Đinh Văn Theo) trong 05 năm với số tiền 1.200.000 đồng/năm học. Việc làm này của Công an huyện Minh Long đã nhận được khen ngợi của các cấp ủy Đảng, chính quyền và quần chúng nhân dân tại địa phương.

3. Công an TP Quảng Ngãi liên tục điều tra, khám phá nhanh các vụ cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn TP Quảng Ngãi


Trong khoảng thời gian từ trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đến giữa tháng 4/2016, trên địa bàn TP Quảng Ngãi liên tục xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản với nhiều hình thức, thủ đoạn, địa bàn hoạt động khác nhau.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an TP Quảng Ngãi đã chỉ đạo các lực lượng trinh sát bám sát địa bàn, nắm tình hình di biến động của các đối tượng hình sự nghi vấn, phát hiện Nguyễn Chí Hoang (sinh năm 1987, trú tại TP Quảng Ngãi) có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian, sinh hoạt. Tập trung điều tra, xác minh và xác định được Hoang là đối tượng thực hiện các hành vi cướp giật, ngày 10/4/2016, Công an TP Quảng Ngãi đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Hoang. Qua đấu tranh, Hoang khai nhận đã thực hiện trên 50 vụ cướp giật trên địa bàn. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Quảng Ngãi đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Hoang.

Khoảng 0 giờ 35 phút ngày 20/4/2016, tại vỉa hè đường Mỹ Trà – Mỹ Khê thuộc phường Trương Quang Trọng đã xảy ra một vụ cướp tài sản, người bị hại là anh Trịnh Quang Hoài (sinh năm 1988, trú tại TP Quảng Ngãi) và chị Đoàn Ngọc Điệp (sinh năm 1991, trú tại Bà Rịa-Vũng Tàu). Đối tượng gây án gồm 03 tên đã dùng dao kề cổ nạn nhân để uy hiếp, cướp 02 điện thoại di động và khoảng hơn 4.000.000 đồng tiền mặt. Nhận được thông tin, Công an TP Quảng Ngãi đã cử cán bộ phối hợp Tổ tuần tra vũ trang Cảnh sát 113 tiến hành xác minh, bắt được hai đối tượng là Lê Văn Trạng (sinh năm 1998) và Nguyễn Văn Linh (sinh năm 1994) cùng trú tại TP Quảng Ngãi; đối tượng còn lại là Lê Văn Thủy đã ra đầu thú ngày 24/4/2016. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Quảng Ngãi đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng.

Khoảng 22 giờ ngày 23/4/2016, chị Cao Thị Hải Bình (sinh năm 1973, trú tại TP Hồ Chí Minh) trong lúc đang đi bộ trên đường Phan Bội Châu, TP Quảng Ngãi thì bất ngờ bị một đối tượng điều khiển xe gắn máy áp sát, giật túi xách rồi tẩu thoát. Sau khi nhận được tin báo, Công an TP Quảng Ngãi nhanh chóng tiến hành xác minh, điều tra, đến 12 giờ ngày 24//4/2016 đã xác định và bắt được đối tượng là Lê Bá Lượng (sinh năm 1983, trú huyện Tư Nghĩa); tiến hành thu hồi tài sản và trao trả cho chị Bình.

Với những thành tích trên, Công an TP Quảng Ngãi đã được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, nhân dân tin tưởng và khen ngợi, Giám đốc Công an tỉnh đã tặng Giấy khen cho 01 tập thể, 13 cá nhân.

4. Công an huyện Bình Sơn bắt quả tang 02 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép thuốc nổ với số lượng lớn

Ngày 13/5/2016, Tổ tuần tra của Công an huyện Bình Sơn gồm 02 đồng chí Trung úy Đỗ Xuân Chiến và Thiếu úy Phạm Nam Dương phối hợp với Ban Công an xã Bình Phú tuần tra, kiểm soát vào ban đêm trên các tuyến đường, địa điểm phức tạp về an ninh, trật tự. Trong quá trình tuần tra, nhận được tin báo và hỗ trợ của quần chúng nhân dân, Tổ công tác đã phát hiện, bắt quả tang 02 đối tượng là Nguyễn Tấn Phát (sinh năm 1994) và Nguyễn Hữu Vinh (sinh năm 1973) cùng trú tại huyện Bình Sơn đang vận chuyển trái phép 175 kg thuốc nổ. Mở rộng điều tra, Công an huyện Bình Sơn đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Ngọc Cường (người trực tiếp thuê hai đối tượng Vinh và Sơn chở thuốc nổ đi tiêu thụ) thì phát hiện và thu giữ thêm 35 kg thuốc nổ.

Với chiến công xuất sắc này, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định tặng Giấy khen cho Ban Công an xã Bình Phú, huyện Bình Sơn và 06 cá nhân (trong đó có 04 công dân đã tham gia hỗ trợ lực lượng Công an).

5. Phòng PX15: Tổ công tác kiểm tra điều lệnh Công an nhân dân tham gia phối hợp người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu

Thực hiện Kế hoạch kiểm tra điều lệnh Công an nhân dân tại Công an các đơn vị, địa phương, ngày 30/4 và 01/5/2016, Tổ công tác kiểm tra điều lệnh Công an tỉnh gồm Đại tá Từ Ngọc Thành, Đại úy Phạm Minh Lục và Thượng úy Lữ Văn Ngọc đang trên đường đi kiểm tra thì phát hiện 1 vụ tai nạn giao thông. Hiện trường có 03 xe ô tô đâm vào nhau, chiếm hết lòng đường Quốc lộ 1A, trong đó có một xe khách bị kẹp giữa hai xe tải, giao thông ùn tắc cục bộ.

Trước tình hình đó, Tổ công tác đã hội ý nhanh và thống nhất phân công nhiệm vụ cho từng thành viên thực hiện bảo vệ hiện trường, hướng dẫn xe lưu thông và vận động người dân có mặt tại hiện trường tập trung cứu người bị thương; đồng thời, liên hệ với Cảnh sát giao thông Công an huyện Sơn Tịnh và báo cáo tình hình cho đồng chí Đại tá Võ Văn Dương – Phó Giám đốc Công an tỉnh biết để chỉ đạo. Tổ công tác đã kêu gọi và hướng dẫn một số người dân tìm cách phá cửa sau của xe khách để đưa người bị thương ra ngoài, vận động một số xe ô tô vận chuyển số người bị thương đi cấp cứu. Khoảng 20 phút sau, các lực lượng chức năng của Công an huyện Sơn Tịnh và Phòng PC67 đến tiếp cận hiện trường, Tổ công tác đã trao đổi toàn bộ tình hình nắm bắt được và bàn giao hiện trường, sau đó tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kiểm tra điều lệnh.


Với tinh thần trách nhiệm cao và việc làm ý nghĩa trên, Tổ công tác đã được quần chúng nhân dân khen ngợi, Giám đốc Công an tỉnh biểu dương.


6. Phòng PK20: Cán bộ, chiến sỹ nhặt được của rơi, trả lại người mất

Vào lúc 06 giờ ngày 25/3/2016, đồng chí Trần Minh Quân, chiến sỹ nghĩa vụ Phòng PK20 đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát thì phát hiện và nhặt được 01 túi xách, bên trong có nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng gồm các thẻ ATM, sổ tiết kiệm và giấy đăng ký xe mô tô. Đồng chí Quân đã nhanh chóng báo cáo Tiểu đội trưởng, lãnh đạo đơn vị biết và tích cực liên hệ với ngân hàng Vietcombank xin số điện thoại của chủ thẻ để trao trả lại số tài sản cho người đánh rơi là bà Trần Thị Ngọc Lan (trú tại TP Quảng Ngãi).

Vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 02/4/2016, đồng chí Nguyễn Quang Thắng, chiến sỹ nghĩa vụ Phòng PK20 đang làm nhiệm vụ thì phát hiện, nhặt được 01 ví da màu xám, bên trong có nhiều giấy tờ tùy thân gồm các thẻ ATM, giấy đăng ký xe mô tô, chứng minh thư nhân dân. Đồng chí Thắng đã nhanh chóng báo cáo với Tiểu đội trưởng, lãnh đạo đơn vị biết, liên hệ với ngân hàng MB để xin số điện thoại và trao trả tài sản cho chủ thẻ là anh Trần Nhất Khuê (trú tại TP Quãng Ngãi).


Hành động nhặt được của rơi, trả lại người mất của các đồng chí đã được nhân dân viết thư cảm ơn, thể hiện phẩm chất cao đẹp của người chiến sỹ Công an nhân dân, góp phần tạo hình ảnh cao đẹp trong lòng dân./.

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website