Lào Cai: Lính chữa cháy và những pha đối mặt với hiểm nguy

12/08/2019
Mỗi vụ việc họ tham gia xử lý là một câu chuyện thấm đẫm tình người, thể hiện bản lĩnh của người cán bộ Công an trong thời bình trước những hiểm nguy. Dù không phải đối mặt với tội phạm, với “hàng nóng”, nhưng “mặt trận” của những người lính Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an tỉnh Lào Cai cũng cam go và không kém phần nguy hiểm. Đó là những giây phút đối mặt với giặc lửa, với những hiểm nguy luôn rình rập ở ngay bên cạnh mình nhằm giành lại sự sống cho các nạn nhân...

1. Khoảng 11 giờ ngày 31/5/2019, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Lào Cai nhận được thông tin của huyện Si Ma Cai về trường hợp ông Giàng Seo Lừ (sinh năm 1962) đang bị mắc kẹt trong hang núi. Thông tin ban đầu cho biết, ông Lừ và anh Giàng Seo Dùng (sinh năm 1980, trú tại Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai) chui vào hang đá ở thôn Hoàng Thu Phố, xã Mản Thần, lấy máy bơm nước đặt ở trong hang trước đó. Cơn mưa lớn bất ngờ ập đến, nước bên ngoài rồi một khối lượng lớn cát, sỏi tràn vào trong hang... Anh Dùng may mắn thoát được ra bên ngoài, còn ông Lừ thì bị kẹt lại ở bên trong. Ngay lập tức 01 Đội công tác lên đường. Từ trung tâm của xã đến hang núi nơi anh Lừ bị mắc kẹt khoảng 04 km, đường núi hiểm trở nhưng xe ô tô gầm cao vẫn có thể tiếp cận được. Song để xuống được cửa hang, lực lượng CNCH còn phải leo bộ khoảng 300 m.

Thượng tá Bùi Minh Thắng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Lào Cai chia sẻ, khi đó, Đại tá Bùi Hồng Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ. Qua công tác nắm tình hình và những thông tin do người dân trên địa bàn cung cấp, đã xác định nạn nhân bị mắc kẹt tại khoang trong cùng của cửa hang hơn 40 m, có đường kính hẹp chỉ một người chui lọt. Trong miệng hang có một lượng lớn nước, cạnh đá sắc, nhọn nên việc đưa cán bộ, chiến sỹ và trang thiết bị vào hang, tổ chức công tác CNCH là không thể thực hiện được. Lòng hang hẹp, dốc, không thể sử dụng các máy bơm chữa cháy để hút nước... Sau khi phân tích tình hình, các lực lượng đã huy động 10 máy bơm điện công suất lớn, 03 máy phát điện ba pha cùng nhiều trang thiết bị khác phối hợp tổ chức công tác CHCN.

Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Lào Cai tham gia cứu nạn.

 

Miệng hang sâu, độ dốc chênh, lúc này nước đã ngập cửa hang, toàn bộ quân số đã được huy động để tìm kiếm. Các máy bơm với công suất lớn được huy động nhưng không có kết quả... Việc hút nước phải lặp đi, lặp lại 04 lần trong nhiều ngày, đêm liên tục. Nhưng vừa hút gần hết nước trong hang thì trời lại tiếp tục đổ mưa, một lượng lớn cát, sỏi lại tiếp tục tràn vào hang cùng với các mạch nước ngầm từ dưới hang dâng lên, mọi cố gắng của lực lượng CNCH lại trở về vạch xuất phát. Vất vả là thế nhưng cán bộ đơn vị chưa bao giờ nản lòng. Trong những ngày đó, nước rút tới đâu, cán bộ, chiến sỹ tham gia CNCH lại di chuyển các máy bơm công suất lớn vào trong lòng hang hút nước ra ngoài. Ở những đoạn phía trong, lòng hang sâu, thiết bị cơ giới không thể đưa vào, cán bộ, chiến sỹ phải dùng tay và các dụng cụ thô sơ như cuốc, xẻng, xô nhựa để nạo vét cát sỏi... Đến khoảng 09 giờ 30 phút ngày 09/6/2019, tức là sau 9 ngày đêm liên tục tổ chức công tác cứu hộ tiếp cận được vị trí nạn nhân bị mắc kẹt; phá rộng cửa hang, đưa thi thể nạn nhân ra bên ngoài, bàn giao cho gia đình và chính quyền địa phương.  

Đó chỉ là một trong nhiều vụ CHCN của những người lính ở mảnh đất biên giới này. Cho đến bây giờ, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Lào Cai vẫn không thể quên lần tham gia dập tắt đám cháy tại xã Vạn Hòa, TP Lào Cai. Nếu không được khống chế và dập tắt kịp thời, đám cháy đã có thể tiếp tục lan ra toàn bộ khu xưởng sản xuất, thiêu rụi toàn bộ xe ô tô đang sửa chữa cùng thiết bị, tài sản trong xưởng sản xuất. Không dừng lại ở đó, các nhà dân liền kề bên cạnh cũng có nguy cơ bị ngọn lửa thiêu rụi, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. 

Đồng chí Thắng chia sẻ, có lẽ chỉ ở miền núi thì mới có việc xe chữa cháy đưa bà đẻ đi viện. Đó là trường hợp của 01 phụ nữ trung tuổi đến ngày trở dạ. Thay vì gọi điện thoại cho cấp cứu 115 thì người phụ nữ này lại gọi 114 bởi một lý do đơn giản, lực lượng 114 sẽ có mặt ngay tức thời. Người phụ nữ không biết rằng, theo quy định của pháp luật, trường hợp báo cháy giả sẽ bị xử phạt hành chính. Nhưng trong tình huống nguy cấp không kém gì chữa cháy ấy, bởi nếu không kịp thời đưa sản phụ tới bệnh viện có thể nguy hiểm tới tính mạng của cả 02 mẹ con, các cán bộ, chiến sỹ đã nhanh chóng đưa người phụ nữ vỡ ối vào bệnh viện bằng xe chữa cháy. Khi chiếc xe của lực lượng PCCC & CNCH đi nhanh vào cổng bệnh viện cùng với tiếng còi inh ả, cả viện tá hỏa tưởng là cháy. Sau đó, người phụ nữ đã mẹ tròn, con vuông...

2. Trong gian khổ, niềm vui của những người lính PCCC & CNCH Công an tỉnh Lào Cai là những lá Thư khen của người dân gửi đến. Trong niềm vui cũng có những nỗi buồn và cả sự trăn trở, khi chưa được một số người dân hiểu và cảm thông. Thượng tá Thắng chia sẻ, trong PCCC có ba mảng việc thì mảng nào cũng quan trọng. Nếu công tác PCCC được đẩy mạnh thì công việc khác sẽ nhàn đi. Thế nhưng, có những lúc họ xuống hiện trường thì lại nhận được những lời nói chẳng mấy thiện cảm của người dân. Nhưng các vụ việc theo thời gian quy định, cán bộ đơn vị đều có mặt kịp thời. Khi đó, ai cũng cảm thấy nao lòng nhưng rồi tất cả lại động viên nhau để hoàn thành nhiệm vụ. 

Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các lực lượng nỗ lực đưa nạn nhân bị mắc kẹt tại Si Ma Cai ra bên ngoài.

 

Trong các buổi tuyên truyền của lực lượng Công an, nhiều chủ hộ chẳng bao giờ trực tiếp đến nghe. Họ đối phó bằng cách đưa người già và trẻ em đến dự. Vì thế, nhiều kiến thức truyền đạt rất thiết thực nhưng họ chẳng thể nhớ được để truyên truyền cho người thân trong gia đình... 

Có lần, tại tổ dân phố Phú Thành 3, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai xảy ra vụ cháy nhà dân vào ban đêm. Nhận tin báo, 02 xe chữa cháy cùng 18 cán bộ, chiến sỹ do đồng chí Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH trực tiếp chỉ huy đã xuống hiện trường. Lúc này, ngọn lửa đã lan sang toàn bộ ngôi nhà 04 tầng, 02 căn nhà cấp 4 mái tôn đã bị sập. Đám cháy đang tiếp tục có nguy cơ cháy sang nhà kế bên, diện tích đám cháy vào khoảng 500 m2. Trong đó, ngôi nhà 04 tầng là nơi sinh hoạt của gia đình, đồng thời tầng 01 cũng được sử dụng làm cửa hàng và kho chứa hàng, tập trung một lượng lớn hàng hóa rất dễ cháy gồm săm, lốp, dầu, mỡ. Đám cháy diễn ra vào ban đêm, lại tỏa ra nhiều nhiệt, khói, khí độc... Đến khoảng 03 giờ 30 cùng ngày, đám cháy đã cơ bản được khống chế. Khi đó, do cơ sở có nhiều phòng, kho chứa các chất dễ cháy, các cấu kiện bị sụp đổ nên vẫn tiếp tục âm ỉ, nguy chơ cháy có thể bùng phát trở lại. Trước tình hình đó, Phòng lại huy động cán bộ, chiến sỹ sử dụng phương tiện phá dỡ cấu kiện và máy xúc để phun nước trực tiếp, khống chế đám cháy hoàn toàn... Bằng những việc làm cụ thể, họ đã chứng minh được công việc, trách nhiệm và sự tận tâm của mình. 

Vượt qua những khó khăn, vất vả, các cán bộ, chiến sỹ PCCC & CNCH vẫn truyền cho nhau ngọn lửa nghề cháy bỏng. Đại tá Bùi Hồng Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Lào Cai chia sẻ, các đồng chí luôn mong được thất nghiệp, bởi như thế sẽ không còn cháy, nổ, các vụ tai nạn xảy ra... để mỗi mái nhà có thêm giây phút bình yên.

 

Xuân Mai
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website