Lo làm hết việc, không quản ngoài giờ

04/04/2019
Là đơn vị giải quyết các thủ tục xuất, nhập cảnh (XNC) cho công dân Việt Nam, tổ chức, người nước ngoài đến địa phương công tác, lao động, học tập… nên cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Sóc Trăng luôn xác định phương châm “Làm hết việc chứ không hết giờ” với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”.

Thiếu tá Võ Minh Thắng, Phó Trưởng Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết, là đơn vị chịu trách nhiệm giải quyết các thủ tục XNC, tất cả CBCS luôn xác định làm sao để người dân đến một lần là được ngay hồ sơ XNC. Từ đó, đơn vị luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân làm các thủ tục XNC; giải quyết kịp thời, nhanh chóng không gây phiền hà cho bà con.

Thượng tá Phạm Quốc Việt, Trưởng Phòng Quản lý XNC chia sẻ, trong công tác, đơn vị luôn đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. CBCS đơn vị đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác. Người dân đến làm hồ sơ XNC đều được hướng dẫn tỉ mỉ, chu đáo, đúng quy định, không gây phiền hà. 

Năm 2018, đơn vị đã tiếp nhận 16.021 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, trong đó cấp mới 12.609, cấp lại 2.437, sửa đổi 975 và đã cấp 16.128 hộ chiếu cho người dân. Riêng 03 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã tiếp nhận 3.770 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, trong đó cấp mới 2.915, cấp lại 641, sửa đổi 214 và đã cấp 3.463 hộ chiếu. Bên cạnh đó, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra nhân sự, đơn vị còn kịp thời phát hiện, đề xuất xử lý nhiều trường hợp vi phạm. 

Cụ thể, năm 2018, xử phạt hành chính 180 trường hợp với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Riêng 03 tháng đầu năm 2019 đã xử phạt hành chính 34 trường hợp với số tiền 58,5 triệu đồng, trong đó có 30 trường hợp không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất, hư hỏng hộ chiếu; 04 trường hợp không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất, hư hỏng hộ chiếu và qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục XNC theo quy định…

Theo Thượng tá Phạm Quốc Việt, để phục vụ người dân tốt hơn, đơn vị phối hợp với Bưu điện Sóc Trăng trả hộ chiếu cho công dân tại nhà, giảm thiểu việc đi lại phiền hà cho bà con. Thời gian làm hộ chiếu theo quy định là 08 ngày làm việc. Sau khi hoàn thành thủ tục hồ sơ, người dân liên hệ với nhân viên bưu điện để làm thủ tục trả hộ chiếu tại nhà. Khi có hộ chiếu, với những người trong nội ô TP Sóc Trăng thời gian trả hộ chiếu được đưa tận nhà ngay trong ngày; ở các huyện thì tùy theo khoảng cách xa gần cũng chỉ từ 02 - 03 ngày là hộ chiếu được giao tận tay người dân; người ở ngoài tỉnh thời gian giao là 04 ngày.

CBCS Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Sóc Trăng làm giấy tờ XNC cho người dân.

 

Là người thường xuyên đi nước ngoài du lịch, thăm thân nhân, ông Hà Chí Quí (ngụ phường 1, TP Sóc Trăng) chia sẻ, ông thường làm, cấp đổi hộ chiếu tại Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Sóc Trăng. Khi đến đây, ông được CBCS Công an hướng dẫn rất chu đáo. Phòng làm việc sạch sẽ, mát mẻ, có ghế ngồi rộng rãi rất thoải mái. Việc thu phí thì theo quy định, không thu thêm bất cứ khoản tiền nào khác.

Những năm gần đây, tỉnh Sóc Trăng thực hiện chính sách thu hút đầu tư mạnh mẽ nên đối tác là người nước ngoài đến địa phương tìm cơ hội đầu tư ngày càng nhiều… Để làm tốt các mặt công tác, Phòng Quản lý XNC phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, cơ quan chức năng trong công tác nắm tình hình an ninh, trật tự, phòng, chống XNC trái phép, giải quyết thủ tục XNC cho người nước ngoài đảm bảo đúng pháp luật, quy trình công tác và yêu cầu nghiệp vụ. 

Đáp ứng sự ổn định chính trị, phục vụ tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; tổ chức hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trong công tác khai báo thông tin tạm trú cho người nước ngoài kịp thời, đúng thủ tục quy định. Những đổi mới trong phong cách làm việc, cũng như cải tiến phương pháp tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu cho công dân; quản lý hoạt động XNC của Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Sóc Trăng đã đem lại hiệu quả thiết thực, vì nhân dân phục vụ.

Trần Lĩnh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website