Ngày thứ Bảy yêu thương

08/03/2020
Cuối tuần, không phải ngày trực nhưng các đồng chí cán bộ nữ của Hội Phụ nữ Công an huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh vẫn hẹn nhau ở cơ quan, vẫn trang phục Công an nhân dân chỉnh tề, thực hiện nhiệm vụ thường xuyên công việc của mình là cấp Giấy Chứng minh nhân dân (CMND) cho người dân, nhưng không phải ở tại cơ quan mà đến tận nhà người dân có hoàn cảnh khó khăn hoặc tại bệnh viện. Đó là một trong hai phần việc của mô hình “Ngày thứ Bảy yêu thương” được Hội Phụ nữ Công an huyện Tiểu Cần triển khai thực hiện trong 02 năm nay.

Xuất phát từ thực tế có nhiều trường hợp người già yếu, khuyết tật, bệnh nặng gặp khó khăn trong việc làm thủ tục nhập viện, xuất viện và giải quyết các công việc khác do Giấy CMND đã hết hạn hoặc thất lạc mà không thể đến Công an huyện để làm thủ tục cấp hay đổi Giấy CMND được nên Hội Phụ nữ Công an huyện Tiểu Cần đã đăng ký thực hiện phần việc này. Trên cơ sở nắm thông tin từ chính quyền địa phương và các kênh thông tin về các trường hợp gặp khó khăn, các đồng chí đã lên kế hoạch giúp đỡ cụ thể với các trường hợp đang nằm viện hoặc tại nhà riêng phù hợp với tình tình thực tế. Sau khi hoàn chỉnh Giấy CMND, đối với những trường hợp không thể đến công an huyện nhận thì các đồng chí sắp xếp thời gian đến nhà giao tận tay cho người dân. 

Qua 02 năm thực hiện, các đồng chí cán bộ nữ đã kịp thời cấp cho gần 2.500 trường hợp khó khăn trong việc đi lại. Niềm vui của những trường hợp được kịp thời giúp đỡ là động lực để các đồng chí cán bộ nữ tiếp tục thực hiện việc làm ý nghĩa này trong thời gian tới. Được đến giúp đỡ người dân cũng là dịp để các đồng chí hiểu hơn về những nguyện vọng, khó khăn của người dân để có cách chia sẻ phù hợp và nắm bắt thêm được tình hình an ninh, trật tự ở mỗi nơi đến, góp phần phục vụ công tác Công an ở địa phương, vừa tạo được mối quan hệ chân tình giữa lực lượng Công an và nhân dân.

Việc làm tưởng như là một thói quen vào mỗi cuối tuần ấy, nếu như không có sự sắp xếp, bố trí thời gian, công việc một cách khoa học thì có lẽ sẽ khó duy trì được trong một thời gian dài. Trung tá Lê Thị Hoàng Ny là một trong những hội viên rất tích cực trong việc tham gia thực hiện mô hình này, mặc dù nhà xa nhưng đồng chí đều sắp xếp công việc để có mặt cùng Đoàn công tác của Hội Phụ nữ Công an huyện Tiểu Cần với trên 50 chuyến đến tận nhà làm Giấy CMND cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Phụ nữ Công an huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh làm thủ tục cấp Giấy CMND cho người khuyết tật tại nhà riêng.

 

“Ngày thứ Bảy yêu thương” của các cán bộ nữ không chỉ dành cho việc đến tận nhà riêng hay bệnh viện để cấp Giấy CMND cho người già yếu, bệnh tật mà còn phối hợp với Chi đoàn Công an huyện thực hiện phần việc đỡ đầu, kèm cặp học sinh chưa ngoan, giúp các em tiến bộ hơn trong học tập và cách cư xử với mọi người xung quanh. Qua gần 02 năm thực hiện, các cán bộ nữ đã phối hợp cảm hóa tốt 12 trường hợp ở các Trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Để thực hiện tốt việc kèm cặp học sinh cá biệt, hội viên Hội Phụ nữ Công an huyện đã dành thời gian nghiên cứu, nắm bắt tâm lý của học sinh và rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết như việc giao tiếp, động viên, thuyết phục và cảm hóa, biết cách lắng nghe, tâm sự với học sinh để thấu hiểu khó khăn, vướng mắc, lý do các em bỏ tiết học để tháo gỡ, từ đó giúp các em giải tỏa được tâm lý và có kết quả học tập tiến bộ hơn. Việc làm này của Hội Phụ nữ Công an huyện được sự ủng hộ nhiệt tình của Ban Giám hiệu Nhà trường và phụ huynh học sinh. 

Những kết quả trên cho thấy, dù đóng góp của các đồng chí cán bộ nữ là không to lớn nhưng đã góp phần lan tỏa những việc làm tốt và tô đậm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ Việt Nam nói chung và người cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Trà Vinh nói riêng trong lòng nhân dân.

 

Mộng Tuyền
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website