Nhân lên những hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Nghệ An

26/02/2024
Lượt xem: 662
Không kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thuộc lực lượng Cảnh sát Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Nghệ An nhận được lệnh lập tức lên đường, chạy đua cùng thời gian, bất chấp mọi hiểm nguy, lao vào ngọn lửa, dòng nước lũ để cứu người và cứu tài sản, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại cho người dân…

“Vì Nhân dân quên mình”

Vào 09h45” ngày 18/11/2023, ngay sau khi nhận tin báo cháy nhà xưởng tại Khu công nghiệp Nam Cấm (huyện Nghi Lộc), Đội Chữa cháy và CNCH số 1, số 2 và số 8 đã huy động 05 xe chữa cháy cùng 30 CBCS nhanh chóng có mặt tại hiện trường, triển khai chữa cháy. Khu vực xảy ra cháy là 01 nhà xưởng đang thi công (chưa đi vào hoạt động) làm bằng khung thép mái tôn, phía dưới có nhiều vật liệu dễ cháy, chủ yếu là phế liệu trong quá trình xây dựng, giấy loại và túi bóng nên lượng khói tỏa ra khắp nơi. Sau khi tiếp cận hiện trường, lực lượng PCCC&CNCH đã nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy. Đám cháy nhanh chóng được khống chế, kịp thời ngăn chặn nguy cơ cháy lan sang các khu vực lân cận. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Nghệ An tích cực tham gia chữa cháy và CNCH
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Nghệ An tích cực tham gia chữa cháy và CNCH.

 

Vào một đêm cuối tháng 6/2023, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An nhận được tin báo của nhân dân có 01 nam thanh niên (trú tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) nhảy cầu Bến Thuỷ (thành phố Vinh). Ngay trong đêm, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện, tiếp cận nạn nhân. Sau nhiều giờ vật lộn trên sông Lam vì nạn nhân vùng vẫy, không hợp tác, lực lượng chức năng đã kịp thời cứu sống nạn nhân. Đại uý Lê Quốc Phúc, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông chia sẻ, là người lính CNCH trên cạn đã khó, dưới nước càng khó khăn bội phần. Sông nước luôn tiềm ẩn vô vàn rủi ro và bất trắc, đòi hỏi mỗi chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ phải ứng biến kịp thời trong mọi tình huống. Đồng thời, các chiến sĩ phải chuẩn bị tâm lý vững và một kỹ năng chiến thuật hợp lý để cứu người bị nạn lên bờ.

Rạng ngày 30/11/2023, Đội Chữa cháy và CNCH số 3, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Nghệ An nhận được thông tin có nạn nhân bị mắc kẹt do tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 48, đoạn qua xã Nghĩa Tiến, thị xã Thái Hoà. Ngay lập tức, Đội đã huy động lực lượng, phương tiện nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Tại hiện trường, xe container biển kiểm soát 37H-004.68 va chạm với xe container biển kiểm soát 15H-065.76 đi hướng ngược lại. Vụ tai nạn khiến 02 người trên xe 37H-004.68 bị thương. Người ngồi trên ghế phụ được người dân đưa đi cấp cứu, còn lái xe là anh L.V.T. bị gãy dập chân và kẹt không thể thoát ra ngoài. Các CBCS đã nhanh chóng sử dụng xe cẩu để tách được 02 xe, đồng thời dùng các thiết bị chuyên dụng phá dỡ cabin, giải cứu tài xế ra ngoài để đưa đi cấp cứu…

CBCS đưa nạn nhân ra khỏi cabin.

 

Đến bây giờ, người dân thành phố Vinh vẫn còn nhớ như in khoảnh khắc “Người hùng áo đỏ” Thiếu tá Nguyễn Thế Song – Đội trưởng Đội Cảnh sát Chữa cháy và CNCH số 1, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An cùng đồng đội cứu hộ thành công một cô gái có ý định tự tử, tay cầm dao đứng trên tầng thượng tòa chung cư cao hơn 80 m ở thành phố Vinh. Theo đó, vào khoảng 16h45” ngày 07/12/2023, có 01 cô gái cầm dao, ý định nhảy lầu tử tự tại sân thượng tầng 27 Tòa nhà Dầu khí, phường Quang Trung, thành phố Vinh. Nhanh chóng có mặt tại hiện trường, lực lượng cứu hộ chia thành các Tổ công tác: 01 nhóm động viên, thuyết phục, 01 nhóm đánh lạc hướng để Thiếu tá Song có thể tìm cách áp sát cô gái. Sau vài phút vừa thuyết phục vừa tiếp cận, đồng chí Song đã chớp thời cơ nhanh chóng tiến lại ôm chặt cô gái lúc này đang ngồi bên mép tầng thượng, kéo mạnh về phía sau. Sau đó, đồng đội đã đến hỗ trợ đưa cô gái xuống dưới an toàn.

Dẫu còn nhiều vất vả, hiểm nguy song đối với những chiến sĩ PCCC&CNCH chưa khi nào cảm thấy chùn bước trước nhiệm vụ. Bởi, đối với người chiến sĩ PCCC&CNCH thì sứ mệnh của họ là sẵn sàng dấn thân, tất cả vì dân phục vụ, vì cuộc sống bình yên của Nhân dân. 

Triển khai nhiều giải pháp có hiệu quả trong công tác PCCC&CNCH

Sự cố cháy nổ có thể xảy ra ở bất kỳ đâu, với bất kỳ ai, vào bất kỳ lúc nào, chỉ bất cẩn nhỏ cũng có thể để lại hậu quả lớn. Bởi vậy, những CBCS PCCC&CNCH Nghệ An luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “phải thường xuyên thật sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ trong bất kỳ tình hình nào để bảo vệ tài sản của Nhà nước và Nhân dân” và “Phải không ngừng học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, tổng kết kinh nghiệm để tiến bộ hơn nữa trong công việc PCCC&CNCH”. Tinh thần này đã được thể hiện thành phương châm hành động về PCCC&CNCH gồm “3 sẵn sàng”: chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả; và “4 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ. 

Công an Nghệ An tổ chức kiểm tra công tác PCCC tại các cảng cá, tàu thuyền.
Công an Nghệ An tổ chức kiểm tra công tác PCCC tại các cảng cá, tàu thuyền.

 

Tại Nghệ An, trong thời gian qua, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã tập trung chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và Công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả các giải pháp, biện pháp công tác bảo đảm an toàn về PCCC&CNCH. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; lan tỏa mạnh mẽ mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, huấn luyện, xây dựng, củng cố lực lượng, phương tiện tại chỗ theo quy định. Duy trì thực hiện nghiêm túc công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, điều động lực lượng, phương tiện, xuất xe đến đám cháy và tham gia chữa cháy kịp thời, hiệu quả.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thực hiện cứu người bị nạn tại diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại Cảng xăng dầu Bến Thủy .
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thực hiện cứu người bị nạn trong diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại Cảng xăng dầu Bến Thủy .

 

Tập trung kiểm tra, chấn chỉnh điều kiện an toàn về PCCC, các giải pháp bảo đảm thoát nạn tại cơ sở, chế độ thường trực và phương án triển khai của lực lượng PCCC chuyên ngành, PCCC cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”; hướng dẫn việc bảo quản, bảo dưỡng và cách sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ; sẵn sàng ứng phó, xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC& CNCH.

Công an Nghệ An thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho các em học sinh như: thực hành kỹ năng dập lửa; thực hành kỹ năng thoát nạn trong đám cháy có khói…
Công an Nghệ An thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho các em học sinh như: thực hành kỹ năng dập lửa; thực hành kỹ năng thoát nạn trong đám cháy có khói…

 

Hình ảnh các chiến sỹ Cảnh sát PCCC và CNCH Nghệ An với bộ quần áo bảo hộ ướt sũng, khuôn mặt lấm lem, lao vào từng khu vực xảy ra sự cố, tai nạn để nhanh chóng cõng từng cụ già, ôm các em nhỏ sớm thoát khỏi nguy hiểm đã trở nên quá quen thuộc, để lại sự xúc động, khâm phục, yêu mến trong lòng người dân. Họ chính là điểm tựa vững chắc cho người dân lúc hiểm nguy và họ đang lặng thầm tỏa sáng. Trong các anh, bình an của Nhân dân là niềm vui, nguồn động viên, giúp những người lính PCCC&CNCH vững vàng hơn, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, góp phần tô thắm thêm trang sử truyền thống anh hùng của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trên quê hương xứ Nghệ…

Phạm Thủy - Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website