Phát huy vai trò của người uy tín trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở

08/04/2019
Xã Tràng Lương, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh là địa bàn có tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 65% dân số. Thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) nơi đây luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm với nhiều cách làm sáng tạo, sát với tình hình thực tế.

Trong đó, mô hình “Tranh thủ người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở” đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT. Mặc dù mô hình “Tranh thủ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở” mới được triển khai nhưng đã góp phần không nhỏ vào công tác bảo đảm ANTT tại xã Tràng Lương. Ngoài việc vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số còn tích cực tuyên truyền nhân dân xây dựng nông thôn mới, nông thôn kiểu mẫu, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy, cờ bạc và mại dâm...; chủ động quản lý bảo vệ tài sản của gia đình, giáo dục không để con cháu, người thân trong gia đình mắc các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật; tham gia quản lý giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; phát động toàn dân tham gia phòng, chống các hành vi lợi dụng vấn đề dân tộc thiểu số để lôi kéo bà con tham gia vào các hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

Theo đó, những người có uy tín của xã đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền giúp người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đối với những gia đình có con em có dấu hiệu vi phạm pháp luật, người có uy tín đã trực tiếp gặp gỡ lấy ảnh hưởng của mình để giáo dục, thuyết phục và trao đổi thường xuyên với bố mẹ và gia đình để có biện pháp ngăn chặn. 

Đại diện chính quyền xã và lực lượng Công an trao đổi tình hình liên quan đến ANTT với người có uy tín trên địa bàn.


Để mô hình trên đạt hiệu quả, Công an xã Tràng Lương đã tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng quy chế hoạt động cụ thể. Trong đó hướng tới việc giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của từng dòng tộc, dòng họ, gia đình... mọi người đều tham gia với tinh thần tự nguyện, đề cao trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng. Mọi hoạt động của mô hình đều nhằm mục tiêu xây dựng một cộng đồng dân cư đoàn kết, thống nhất để cùng tham gia giữ gìn ANTT, giữ gìn sự bình yên cho thôn xóm.

Ngoài việc tranh thủ vai trò của người uy tín, xã Tràng Lương còn duy trì 17 tổ tự quản ở các thôn để tham gia đảm bảo ANTT trên địa bàn. Cũng theo ông Tạ Văn Mai, mấy năm về trước đâu đó còn có tình trạng cờ bạc nhỏ lẻ trong khu dân cư nhưng gần đây đã chấm dứt và tệ nạn xã hội cũng được hạn chế.

Để có được kết quả đó, Công an thị xã Đông Triều đã thể hiện tốt vai trò nòng cốt của cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo. Lực lượng Công an thị xã đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương chỉ đạo các đội nghiệp vụ nghiên cứu, xây dựng các mô hình phong trào mang tính thiết thực, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực.

Người có uy tín và lực lượng chức năng thăm hỏi, động viên giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.


Thượng tá Đỗ Đình Thạch, Phó Trưởng Công an thị xã Đông Triều cho biết, qua theo dõi cho thấy từ khi triển khai mô hình “Tranh thủ vai trò của người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số bảo đảm ANTT tại cơ sở” đã góp phần quan trọng vào giữ gìn ANTT tại xã Tràng Lương. Việc phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm của nhân dân được nâng lên và sự phối hợp giữa các ban ngành trong việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi cũng như người tái hòa nhập cộng đồng được quan tâm thường xuyên hơn. Các vụ phạm pháp hình sự đã giảm so với trước đây, việc vận động các đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện, cũng như cai nghiện bắt buộc đạt tỉ lệ cao.

Tới đây, Công an thị xã Đông Triều, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiến hành rà soát, đánh giá lại hiệu quả của mô hình để khắc phục những gì còn tồn tại, hạn chế để hoàn thiện và nhân rộng mô hình này tại các xã trên địa bàn./.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website