Phó Bí thư đoàn xã xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

28/03/2024
Lượt xem: 1906
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Phải không sợ khổ, không sợ khó, đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, 13 năm qua, Đại úy Nguyễn Văn Hải - Cán bộ Công an xã, Phó bí thư kiêm nhiệm Đoàn xã Nhật Tựu, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã không ngừng cống hiến sức trẻ, sự nhiệt huyết, xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Gặp Đại úy Nguyễn Văn Hải khi anh đang cùng các đoàn viên, thanh niên Đoàn xã Nhật Tựu tham gia Lễ hội Xuân hồng năm 2024. Nụ cười hiền hậu, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát cho chúng tôi phần nào cảm nhận về tính cách và sự năng nổ, nhiệt thành của một cán bộ Đoàn. Anh tâm sự “Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc ta. Với nghĩa cử cao đẹp đó, tôi rất vui khi được góp sức mình trong công tác cứu chữa người bệnh và đây là lần thứ 12 liên tiếp tôi tham gia hiến máu tình nguyện…”.

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân, Nguyễn Văn Hải được phân công về công tác tại Công an thị xã Duy Tiên. Trải qua nhiều vị trí công tác đến tháng 9/2020, thực hiện Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đồng chí Hải đã viết đơn tình nguyện về cơ sở và được điều động về công tác tại Công an xã Nhật Tựu, huyện Kim Bảng. 

Đại úy Nguyễn Văn Hải đến tận nhà làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chip cho nhân dân.
Đại úy Nguyễn Văn Hải đến tận nhà làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chip cho nhân dân.


Nhớ lại những ngày đầu về cơ sở, anh kể: Tiếp nhận vị trí công tác mới với những khó khăn bộn bề, anh luôn lấy Sáu điều Bác Hồ dạy CAND làm kim chỉ nam cho mọi hành động, vừa tự học tập, vừa học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, nhanh chóng nắm chắc tình hình địa bàn để kịp thời tham mưu biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Từ những nguồn tin có giá trị được người dân cung cấp, lực lượng Công an xã Nhật Tựu đã điều tra, giải quyết nhiều vụ phạm pháp hình sự; riêng cá nhân Đại úy Hải đã trực tiếp phát hiện, điều tra, đấu tranh, triệt phá 36 vụ; tham mưu đưa 05 đối tượng đi Cơ sở cai nghiện bắt buộc và lập 08 hồ sơ Giáo dục tại xã về hình sự và ma túy... 

Với vai trò là Phó Bí thư Đoàn xã, Đại úy Hải thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu niên và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Tháng 9/2023, anh đã đề xuất triển khai thực hiện mô hình “Khu dân cư không phát sinh thanh thiếu niên mắc các tện nạn xã hội” tại thôn Văn Bối, xã Nhật Tựu. Đến nay, qua nửa năm thực hiện, thôn Văn Bối, xã Nhật Tựu đã không còn thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội, các thanh niên đang sinh sống tại địa phương đều chí thú làm ăn, tích cực tham gia các phong trào đoàn đội và nói không với các tệ nạn xã hội. 

Đánh giá về hiệu quả của mô hình, ông Kiều Tiến Lập - Trưởng thôn Văn Bối, xã Nhật Tựu vui mừng chia sẻ: “Từ khi triển khai mô hình, thanh thiếu niên trong thôn đã có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật, không phát sinh trường hợp mắc tệ nạn xã hội. Các phong trào thể dục, thể thao trong đoàn viên, thanh niên phát triển mạnh mẽ. Nhân dân yên tâm kinh doanh, buôn bán, phát triển kinh tế…”.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn, Đại úy Hải cùng Ban chấp hành Đoàn xã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào Thanh niên ở cơ sở. Anh chia sẻ: “Là Phó bí thư đoàn cơ sở, tôi luôn trăn trở phải làm sao gắn hoạt động của Đoàn thanh niên với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, qua đó phát huy được vai trò, sức trẻ của đoàn viên thanh niên, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn và xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân…”. 

Đại úy Nguyễn Văn Hải vinh dự được tặng Giải thưởng "Thanh niên Công an Hà Nam tiêu biểu" năm 2023.
Đại úy Nguyễn Văn Hải vinh dự được tặng Giải thưởng "Thanh niên Công an Hà Nam tiêu biểu" năm 2023.


Những năm qua, với vai trò là Phó bí thư kiêm nhiệm Đoàn xã, Đại úy Hải luôn thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, đặc biệt là tinh thần dám nghĩ, dám làm, có nhiều cách làm hay, sáng tạo đưa công tác đoàn và phong trào thanh niên không ngừng lớn mạnh. Hàng năm, anh cùng Ban chấp hành Đoàn cơ sở tham mưu, tổ chức đa dạng nhiều hoạt động mới, thiết thực, ý nghĩa thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, như: chương trình hiến máu tình nguyện; tổ chức “Điểm rửa xe thanh niên” gây quỹ nhân ái dành tặng sổ tình nghĩa cho những gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã; tham gia công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường, hướng dẫn phân loại rác cho các em học sinh và tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông trước cổng các trường học; thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cây tại tuyến đường thanh niên tự quản… 

Nhận xét về Đại úy Nguyễn Văn Hải, đồng chí Nguyễn Văn Mạnh – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhật Tựu, huyện Kim Bảng cho biết: “Đồng chí Hải là cán bộ trẻ có tinh thần trách nhiệm, luôn nhiệt tình, sáng tạo trong công việc, không chỉ giỏi chuyên môn mà còn nhiệt huyết trong công tác Đoàn, là người thủ lĩnh thanh niên được đồng chí, đồng đội tin yêu…”.

Gần 4 năm gắn bó với cơ sở, dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng người cán bộ trẻ tuổi ấy đã cùng tập thể Công an xã từng bước khẳng định được vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở. Với những nỗ lực của bản thân trong công tác chuyên môn cũng như trong phong trào đoàn, đồng chí Hải có nhiều năm đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; được các cấp tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024), Đại úy Nguyễn Văn Hải vinh dự được tặng Giải thưởng "Thanh niên Công an Hà Nam tiêu biểu" năm 2023.../.

 

Hồng Sâm - Nguyễn Dịu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website