Phụ nữ Công an nhân dân và cuộc chiến chống “giặc” Covid-19

10/11/2021
Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội - phát triển và bảo vệ sức khỏe của nhân dân, cùng với các lực lượng khác trong cả nước, các cấp Hội Phụ nữ trong Công an nhân dân đã nỗ lực phối hợp các đơn vị chức năng thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Phát huy vai trò xung kích, hàng trăm chị em khối bệnh viện Công an tình nguyện tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch tại các địa bàn phức tạp về dịch như Bắc Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, một số tỉnh phía Nam. Mang trong mình hai sứ mệnh, vừa là bác sĩ – vừa là chiến sỹ Công an, họ thực sự là những chiến binh mạnh mẽ, những anh hùng thầm lặng, luôn giữ vững tinh thần để làm chỗ dựa cho người bệnh. 

Là một trong những nữ bác sĩ Công an xung phong đi vào tâm dịch tại tỉnh Long An, Trung tá Phùng Thị Hải Vân, Bác sĩ chuyên khoa 2, Phó trưởng Khoa Nội, Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an cho biết, việc điều trị cho người dân mắc Covid-19 với một bác sĩ vốn đã vất vả, thì đối với đặc thù của lực lượng y tế Công an nhân dân, các bác sĩ còn phải điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 là can, phạm nhân tại các trại giam giữ. Nhiều bệnh nhân là các phạm nhân tỏ ra bất hợp tác, đôi khi có thái độ, lời nói bất cần khi tiếp xúc với các y, bác sĩ, mặc dù có cán bộ quản giáo đi cùng... "Dù điều kiện làm việc, khám chữa bệnh trong môi trường rất đặc thù như vậy nhưng chúng tôi vẫn không nản lòng, kiên trì động viên, tận tụy chăm sóc, chữa trị. Nhờ vậy, nhiều can phạm nhân nhanh chóng khỏi bệnh, dần coi chúng tôi như người thân trong nhà”, bác sỹ Hải Vân chia sẻ.

Trung tá Phùng Thị Hải Vân cùng các đồng nghiệp tại tâm dịch tỉnh Long An.


Không chỉ trực tiếp điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19 là các can phạm nhân, các y, bác sĩ Công an nhân dân còn cùng với lực y tế cơ sở tham gia công tác lấy mẫu, xét nghiệm truy vết, tham gia vào công tác chống nhiễm khuẩn của địa phương; đồng thời điều trị trực tiếp cho các bệnh nhân ở Bệnh viện dã chiến. Bên cạnh đó, những nữ bác sĩ Công an còn chủ động nghiên cứu chế tạo áo chống sốc nhiệt, sản xuất thuốc, trà hỗ trợ điều trị, tăng sức đề kháng phòng, chống dịch Covid-19; tự chế các dung dịch sát khuẩn theo tiêu chuẩn WTO, may khẩu trang kháng khuẩn, đồ bảo hộ, kính chắn giọt bắn cung cấp cho đội ngũ y, bác sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ ở tuyến đầu, cho cán bộ, chiến sỹ và cộng đồng...

Song song với các chị em khối bệnh viện Công an xung phong ra tuyến đầu chống dịch, các nữ chiến sỹ Công an khối tham mưu, nghiệp vụ cũng thực hiện hiệu quả nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngay khi dịch bùng phát, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ Bộ Công an đã phát động chương trình đồng hành cùng các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch, qua đó nhận được sự hưởng ứng và đóng góp của đông đảo các chị em hội viên 34 đơn vị với hơn 427.000.000 đồng tiền mặt, 112 thùng mì tôm, 60 thùng sữa tươi, 300 bộ quần áo bảo hộ, 60 thùng khẩu trang y tế, 200 chai nước sát khuẩn. Chị em một số đơn vị có nhiều hoạt động thiết thực chống dịch như hội viên Hội Phụ nữ Cục A02 tham gia nấu bữa ăn sáng cho cán bộ, chiến sỹ trực chốt; Hội Phụ nữ Cục A07 phối hợp với Viện Khoa học phát triển nông thôn, Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện PTI thành lập Ban điều hành điều phối các hoạt động thông qua hệ thống bản đồ SOS map.net nhằm kết nối, giúp đỡ người dân gặp khó khăn dễ dàng mô tả nhu cầu; các nhà hảo tâm, nhà tài trợ thông tin về điều kiện, khả năng đóng góp, tham gia hỗ trợ cho người dân; Hội viên Hội Phụ nữ Bộ Công an chung tay giúp bà con tỉnh Bắc Giang, tỉnh Hưng Yên, thành phố Hà Nội và tỉnh Đắk Lắk tiêu thụ gần 120 tấn nông sản, trị giá 10 tỷ đồng; Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Công đoàn Công an thành phố Cần Thơ phối hợp Công an địa phương thực hiện Chương trình “Tình thương cho em”, bảo trợ chi phí học tập đến năm 18 tuổi cho 11 trẻ em mồ côi do Covid-19 trên địa bàn; Các cấp Hội phát động hội viên nhắn tin ủng hộ qua tổng đài 1408 theo lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ ủng hộ Quỹ vắc - xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ với số tiền gần 450 triệu đồng; 100% hội phụ nữ các đơn vị trực thuộc phát động cán bộ, hội viên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện với tinh thần “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”...

Phụ nữ không chỉ là “một nửa thế giới”, là người “xây tổ ấm”, mà còn có vai trò đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước. Các chị em dù ở thiên chức nào cũng đều có những cách riêng để làm tốt trọng trách của mình.

Đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Điện Biên, ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn tỉnh, Thiếu tá Lò Thị Thùy Anh, Phòng Công tác đảng và công tác chính trị, Công an tỉnh Điện Biên đã chủ động tham mưu và trực tiếp tham gia nhiều hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Chị cùng các chị em trong Hội Phụ nữ đã tổ chức tuyên truyền, phát 1.000 tờ rơi về cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phát hơn 10.700 khẩu trang y tế miễn phí cho nhân dân; phối hợp tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch và trao tặng khẩu trang cho học sinh các trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, trong hai tháng 5-6/2021, đại dịch Covid-19 bùng phát và có diễn biến phức tạp trên địa bàn Điện Biên, Thiếu tá Thùy Anh cùng với Ban Thường vụ Hội Phụ nữ Công an tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình "Tiếp sức chống dịch" với vai trò là đơn vị cầu nối giữa các tập thể, cá nhân hảo tâm với quần chúng nhân dân và lực lượng chức năng nơi tuyến đầu chống dịch. Qua đó, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận được 134 triệu đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm, vật tư y tế với tổng giá trị trên 1,1 tỷ đồng từ các tấm lòng hảo tâm.

 
Phụ nữ Công an tỉnh Điện Biên chung tay phòng, chống dịch Covid-19.


“Từ thiện luôn là nghĩa cử cao đẹp, nó xóa đi khoảng cách giữa người với người. Cái ta cần là phải xác định việc làm cụ thể, cách làm phù hợp, ứng phó linh hoạt và trên hết là bình yên cuộc sống của nhân dân”, Thiếu tá Thùy Anh tâm sự.

Xác định tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, ngay khi dịch bệnh xuất hiện, Trung tá Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát huy hết khả năng của mình, cùng các lực lượng khác nhanh chóng “diệt giặc”. Chị đã kêu gọi, vận động toàn thể cán bộ hội viên phụ nữ Công an tỉnh nhắn 2.000 tin nhắn trị giá 200 triệu đồng ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch. Vận động kêu gọi các cá nhân, tổ chức, các mạnh thường quân số tiền 200 triệu đồng ủng hộ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Kêu gọi cán bộ hội viên tham gia móc tặng 5.000 tai len giả, tặng khẩu trang và các phần quà trị giá 45 triệu đồng cho các gia đình có công với cách mạng tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Cùng với đó, Trung tá Thu còn phối hợp với Văn phòng đại diện Báo Tiền Phong khu vực Tây Nguyên, Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thị xã đặt 100 hũ gạo tiết kiệm tại các tiệm xay sát gạo để có gạo thực hiện chương trình “Gạo cho người nghèo, nơi nào cần nhất”; trực tiếp kêu gọi, vận động các cá nhân, tổ chức, các mạnh thường quân được 19 tấn gạo, 02 tấn chuối xuất khẩu, 150 xe đạp, 500 suất quà với tổng kinh phí 950 triệu đồng để trao tặng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại các xã vùng sâu, vùng xa; tổ chức 08 "chuyến xe nghĩa tình" chở 195 tấn rau, củ, quả sạch và các nhu yếu phẩm cần thiết hỗ trợ người dân các tỉnh có dịch như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương... 

 
Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Lắk thu gom rau củ quả cứu trợ cho người dân vùng tâm dịch.


Nhắc tới kỷ niệm về "những chuyến xe nghĩa tình", Trung tá Thu không khỏi xúc động nhớ lại hình ảnh bản thân cùng các chị em hội viên không quản nắng mưa, xắn tay cùng nhau thu gom rau củ quả cứu trợ cho người dân. Đó là những buổi trưa nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C, dưới cái nắng gắt đặc trưng của Đắk Lắk, Trung tá Thu cùng chị em khẩn trương lội trên những đường rẫy, nhanh tay cắt từng chiếc bắp cải, hái từng ngọn rau... đảm bảo thật nhanh nhưng vẫn phải giữ được độ tươi ngon, không để rau bị dập nát khi đến tay người dân. “Chị em ai mà chẳng sợ xấu, bình thường chăm da, tránh nắng dữ lắm, vậy mà sau đợt cứu trợ ai nấy đều rám đen, nám lên xám cả mặt. Tuy vậy, nhìn mỗi chuyến rau củ tươi ngon tới được với người dân nơi tâm dịch, mọi người lại quên hết những vất vả, khó khăn”, Trung tá Thu tâm sự...

Cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 có thể sẽ còn kéo dài và còn nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng phụ nữ Công an nhân dân sẽ luôn nỗ lực, cố gắng đoàn kết, chung sức đồng lòng, cùng với đồng đội và người dân cả nước quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

 

Hòa Bình
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website