Sỹ quan trẻ sẵn sàng xông vào “biển lửa”

06/02/2020
28 tuổi, đảng viên trẻ Nguyễn Quốc Đạt, cán bộ Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an quận 12, TP. Hồ Chí Minh đã khiến nhiều người thán phục vì sự nỗ lực vươn lên và bề dày thành tích của mình.

Dẫu vậy, đồng chí vẫn cần mẫn làm việc mỗi ngày, cố gắng hết mình để hoàn thành công tác chuyên môn. Đồng chí Đạt chia sẻ, bản thân luôn xác định rõ mục đích lý tưởng và con đường đã chọn là suốt đời phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân; tuyệt đối trung thành với Đảng, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân.

Một lòng gắn bó với nghề

Từ những thành tích nổi trội khi còn là chiến sĩ nghĩa vụ, năm 2013, Nguyễn Quốc Đạt vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Sự tự hào khi chính thức trở thành đảng viên cũng chính là điểm khơi nguồn cho mọi nỗ lực của đồng chí sau này.

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp PCCC, đồng chí Đạt được phân công về công tác tại Đội Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an quận 12, TP. Hồ Chí Minh. Lý tưởng cách mạng, lý tưởng của Đảng đã ngấm dần trong Trung úy Đạt kể từ lúc đồng chí chọn theo nghề lính cứu hỏa. Bởi, nếu không đủ lý tưởng, không đủ dũng khí và không đủ niềm đam mê thì không phải ai cũng dễ dàng quyết định gắn bó với cái nghề đầy hiểm nguy này.

Trung úy Nguyễn Quốc Đạt.

 

Kể từ lúc nhận nhiệm vụ trong vai trò là 01 cán bộ PCCC, CNCH, Trung úy Đạt đã bắt đầu hành trình cố gắng của bản thân để không phụ lòng Ban Chỉ huy quận, đội đã giao phó. Thời gian đã minh chứng cho những nỗ lực của đồng chí. Khi trở thành Phó Bí thư Chi đoàn, Phó Tổ đảng Tổ chữa cháy, Trung úy Đạt càng ý thức hơn về trọng trách của mình và tiếp tục cố gắng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng chí đã nhiều lần cùng đồng đội xông vào biển lửa để dập lửa, cứu người, cứu vớt tài sản của dân. Nói vậy nghe thì quá dễ nhưng đó là một công việc đầy áp lực và nguy hiểm mà không phải ai cũng cảm nhận hết được; nếu không muốn nói mỗi 01 lần đối mặt thì cũng là lúc lựa chọn “vào sinh, ra tử”. Ấy vậy mà ở Trung úy Đạt dường như không hề có sự sợ hãi, do dự, mà chính thời gian lại càng tôi luyện cho đồng chí sự dày dạn và bản lĩnh hơn. Trong 04 năm làm lính PCCC, đồng chí ngày càng chứng tỏ được sự chuyên nghiệp trong công việc và lòng đam mê đối với nghề.

Trung úy Đạt chia sẻ, có lẽ tình yêu nghề gắn vào máu thịt nên bất cứ nhiệm vụ nào đồng chí đều không nề hà. Để có những thành quả nhất định, ngoài sự tận tâm với công việc, còn nhờ vào sự quan tâm sâu sắc của Ban Chỉ huy Công an quận, đội, nhờ sự giúp đỡ của đồng đội. Hơn hết, đồng chí luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, quyết định sự hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Đảng viên trẻ xông xáo

Khi được chia sẻ về kỷ niệm đối với nghề, đồng chí Đạt nhớ lại khoảnh khắc kịp thời phát hiện và cứu sống 01 mạng người. Khi nhận được tin có vụ cháy xảy ra tại tcửa hàng phụ tùng xe máy trên địa bàn quận, đồng chí Đạt cùng đồng đội lập tức lên đường. Đến nơi, lực lượng Cảnh sát PCCC nắm thông tin có người bị mắc kẹt bên trong hay không để kịp thời giải cứu. Điều lạ là vào thời điểm này, gia đình báo không còn ai bên trong. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chữa cháy, Chỉ huy Đội yêu cầu các trinh sát tìm kiếm lại để đảm bảo không còn nạn nhân. Lúc đó, địa hình nhà chật, phụ tùng xe chất nhiều nên việc len lỏi vào trong đám cháy cũng khá nguy hiểm. Trong quá trình tìm kiếm, đồng chí Đạt thấy 01 cầu thang nhỏ khoảng 60 cm lên gác xép, bên trên có tiếng rên phát ra. Đồng chí đã cùng đồng đội bất chấp nguy hiểm, nhanh chóng tiếp cận khu vực thì phát hiện 01 nạn nhân nữ bị ngạt khói và bỏng nặng. Nhờ được phát hiện kịp thời nên nạn nhân được bảo toàn tính mạng.

Trung úy Nguyễn Quốc Đạt thực hiện công tác chữa cháy.

 

Ngoài ra, đồng chí luôn thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy định trong công tác chữa cháy đảm bảo không xảy ra thiệt hại nghiêm trọng, góp phần kéo giảm số vụ cháy lớn trên địa bàn quận. Chưa bao giờ nề hà vất vả, không quản ngại khó khăn, thậm chí có thể đối mặt với hiểm nguy chực chờ, đồng chí sẵn sàng nhận nhiệm vụ thường trực chiến đấu, nhất là trong các dịp Lễ, Tết.

Là đảng viên giữ chức Phó Bí thư Chi đoàn, đồng chí Đạt càng ý thức hơn về trọng trách được giao phó. Trung úy Đạt đã tham mưu với cấp trên nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa và được Ban Chỉ huy tin tưởng giao nhiệm vụ. Cụ thể là chương trình trải nghiệm “Một ngày làm Chiến sỹ phòng cháy” cho các em bạn đoàn viên Hoa Phượng Đỏ (là học sinh các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn quận 12) hay chương trình “Một ngày làm chiến sỹ PCCC” cho hàng trăm em thiếu nhi 11 phường trên địa bàn quận 12… 

Bên cạnh đó, để người dân hiểu hơn công tác PCCC, CNCH, được sự xét duyệt của Ban Chỉ huy, đồng chí đã tổ chức buổi tuyên truyền, huấn luyện công tác đảm bảo an toàn PCCC, phối hợp với lực lượng cơ sở tổ chức thực tập phương án cho cán bộ, công nhân viên tại Nhà Thiếu nhi quận 12. Đồng chí cũng thường xuyên quan tâm đến các hoạt động tình nguyện hè và trực tiếp phân công các đoàn viên trong đơn vị tham gia. Ngoài công tác chuyên môn, Trung úy Đạt còn chủ động nêu cao tinh thần trách nhiệm tích cực thực hiện theo sự phân công của Chi bộ đơn vị Đội Cảnh sát PCCC & CNCH. Đồng chí đã tham mưu tổ chức 19 hội nghị tuyên truyền về kiến thức PCCC & CNCH tại hội trường đơn vị với hơn 36.000 người tham dự… 

Trung úy Nguyễn Quốc Đạt cùng đồng đội hướng dẫn người dân PCCC.

 

Được biết, trong đơn vị, với vai trò là Phó Tổ đảng Tổ chữa cháy, đồng chí Đạt luôn mạnh dạn đấu tranh phê và tự phê bình trên tinh thần xây dựng giúp nhau cùng tiến bộ, kiên quyết phản đối các hành vi tiêu cực, tham ô lãng phí, lười công tác, vô ý thức tổ chức kỷ luật. Nghiêm khắc trong công việc nhưng đồng chí cũng luôn hòa đồng với đồng đội, có lối sống giản dị lành mạnh. 

Vừa là đảng viên, vừa hoạt động Đoàn gắn với chuyên môn nghiệp vụ, Trung úy Đạt luôn nêu cao ý thức phục vụ nhân dân, nỗ lực học tập, đoàn kết, sáng tạo trong công việc. Đồng chí chia sẻ, kể từ lúc trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí cảm thấy rất tự hào và luôn ý thức được rằng cần phải luôn cố gắng phấn đấu, năng nổ trong công việc, hết lòng vì nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2017 - 2019, Trung úy Nguyễn Quốc Đạt được xếp loại Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2019, đồng chí Đạt vinh dự được nhận Giấy khen của Công an TP. Hồ Chí Minh vì đạt thành tích “Đảng viên trẻ xuất sắc”; nhận Bằng khen của Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh vì hoàn thành tốt các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè. Trước đó, đồng chí cũng đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Để có được những thành tích đáng nể như vậy, đó là cả một thời gian dài phấn đấu không ngừng của Trung úy Đạt. Chỉ tính riêng năm 2019, Trung úy Nguyễn Quốc Đạt đã tích cực tham gia cứu chữa 24 vụ cháy, 06 vụ CNCH.

 

Mỹ Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website