Tập trung giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ

04/08/2019
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và lực lượng tại chỗ đã giúp nhân dân vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất do bão số 3 gây ra. Tuy nhiên, do mưa to liên tục trên diện rộng kéo dài những ngày qua, đã khiến nước tại các sông suối ở Thanh Hoá và các tỉnh miền núi phía Bắc dâng cao gây ngập úng những vùng trũng thấp, lũ quét, sạt lở đất đá gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản đối với người dân đang rất cần sự tiếp tục vào cuộc, chung tay giúp đỡ chính quyền các cấp và nhân dân cả nước.
Lực lượng Công an và người dân tìm kiếm người mất tích.

Với nhiệm vụ cao nhất là đảm bảo an toàn về người và tài sản cho người dân trước, trong và sau bão, lực lượng Công an các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, hiệp đồng phối hợp có hiệu quả với chính quyền các cấp, chung tay cùng những khó khăn của bà con nhân dân vùng lũ. Hàng chục nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ Công an các tỉnh phía Bắc đã được tăng cường, không kể ngày đêm vượt qua mưa gió, nước lũ dâng cao, để tiếp cận với những vùng gặp khó khăn; cung cấp kịp thời nhu yếu phẩm cần thiết và nước sạch cho nhân dân vùng lũ, vùng bị cô lập, không để bà con nhân dân bị đói, thiếu nước sạch. Song song với đó, lực lượng Công an cũng đã huy động tối đa lực lượng tổ chức các tổ công tác đi dọc các sông, suối ngày đêm để khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn người mất tích, qua đó đã kịp thời cứu sống được nhiều nạn nhân.

 
Lực lượng Công an giúp di chuyển người và tài sản của nhân dân đến nơi an toàn.

Trong quá trình giúp đỡ bà con nhân dân chống chọi với cơn bão số 3, đã có 01 đồng chí Công an xã bị chết do sạt lở đất đá tại vùng núi Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá. Đó là trường hợp của đồng chí Thao Văn Súa, sinh năm 1986, trú ở bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn, Mường Lát, là Trưởng Công an xã Nhi Sơn. Trong quá trình đi kiểm tra các hộ gia đình có nguy cơ bị sạt lở, đồng chí Súa đã bị đất đá sạt lở, vùi lấp từ tối ngày 03/8/2019 tại khu vực gần trường tiểu học Nhi Sơn. Đến sáng 04/8/2019, lực lượng chức năng mới tìm thấy và đưa thi thể đồng chí về quê an táng.
Tỉnh Thanh Hoá là tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra, đến chiều tối 4-8, vẫn còn 16 người dân ở huyện Quan Sơn mất tích chưa liên lạc được.

Hai ngày qua, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hoá đã sử dụng tối đa công suất của những chiếc mô tô nước – phương tiện duy nhất có thể vượt sông Luồng lúc này để có thể tiếp cận được vùng bị nước lũ cô lập. Qua đó, đã vận chuyển hàng trăm chuyến lương thực, nước uống, thuốc men cùng lực lượng cứu hộ vào các bản và đưa người dân từ bản đến nơi an toàn.

Lực lượng Công an Thanh Hoá vượt lũ tiếp cận vùng bị cô lập.

Lực lượng Công an cũng đã kịp thời cứu giúp được nhiều người dân. Trong đó có trường hợp của em Nguyễn Minh Lâm (sinh năm 2004), bị đa chấn thương đã được Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hoá vượt 3km sông Luồng đưa ra ngoài để đưa đến bệnh viện cấp cứu an toàn.

 Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đưa em Nguyễn Minh Lâm ra ngoài vùng bị nước lũ cô lập để được điều trị, chăm sóc.

Trường hợp của ông Lương Văn Chon (52 tuổi, ở bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn) bị lũ cuốn khi đang làm nương, may mắn bám được vào một ngọn cây. Giữa mênh mông biển nước, ông Chon đã được các đơn vị chức năng kịp thời cứu giúp an toàn. Trong lúc cứu ông Chon, anh Phạm Bá Huy bị mắc kẹt ngay tại vị trí ông Chon vừa mắc kẹt vì trong quá trình di chuyển, dòng nước đã làm cho các vật dụng quấn chặt vào dây cáp. Sau đó anh Huy cũng được các chiến sĩ Công an tỉnh Thanh Hoá cứu hộ an toàn.

Bên cạnh đó, Công an các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc cũng đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện sẵn sàng, kịp thời giải phóng giao thông khi có sự cố về sạt lở, cũng như công tác thông tuyến giao thông, đảm bảo người dân và các phương tiện giao thông di chuyển bình thường. Đồng thời, đóng chốt tại các điểm xung yếu để cảnh báo nguy hiểm cho người dân; đặc biệt là những nơi có nguy cơ sạt lở cao để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Lực lượng Công an tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ.

Ban Giám đốc Công an các tỉnh cũng đã chỉ đạo Công an các huyện, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và các lực lượng tại chỗ sơ tán, bảo vệ tài sản của nhân dân, giúp đỡ các gia đình có người già yếu, neo đơn chằng chống nhà cửa, vận chuyển tài sản của các hộ có nguy cơ ngập lụt. Đồng thời, cương quyết di chuyển các hộ dân có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn, tránh thiệt hại thấp nhất về người.

 

 

Trần Xuân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website