Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn - nơi phục thiện cho những con người lạc lối

13/12/2018
Trong nhiều năm qua, bằng tình người, trách nhiệm, cán bộ, chiến sỹ Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn luôn làm tốt công tác giáo dục, cải tạo, hướng thiện đưa những con người lạc lối trở về với cộng đồng; từng bước giúp các phạm nhân dần xoá đi mặc cảm tội lỗi, phục thiện trở thành người có ích cho xã hội.

Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn hiện giam giữ gần 500 can, phạm nhân với các loại tội phạm như ma túy, cố ý gây thương tích, mua bán người, tiền giả, lừa đảo, trộm cắp, cướp giật... Mỗi can, phạm nhân có hoàn cảnh, trình độ khác nhau, có người có 02 bằng đại học, có người không biết đọc biết viết, người làm nông dân, người từng là cán bộ nhà nước. Hầu hết khi vào Trại, đa số đều có tâm lý hoang mang, mặc cảm với hành vi phạm tội đã gây ra nên thường có thái độ bất mãn, tự ti. Hiểu được điều này, cán bộ quản giáo đã tiếp cận tìm hiểu suy nghĩ của từng phạm nhân, phân tích cho họ hiểu ra sai phạm và yên tâm cải tạo để sớm được trở về với gia đình, xã hội.

Cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn hướng dẫn dạy nghề làm chiếu trúc cho phạm nhân nữ.

 

Thực hiện các quy định về công tác giam giữ, cải tạo phạm nhân, từng cán bộ, chiến sỹ Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng học hỏi, rèn luyện và thường xuyên gần gũi với can, phạm để tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ, từ đó có biện pháp giáo dục phù hợp. Đồng thời tận tình động viên, khích lệ tinh thần cho những phạm nhân còn hoang mang dao động về tư tưởng có hướng phấn đấu sớm hoàn lương. 

Thượng tá Nông Văn Lung, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết, lãnh đạo đơn vị đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, giáo dục, cải tạo can, phạm nhân. Qua đó, chất lượng giáo dục, cải tạo can, phạm nhân ngày càng được nâng cao, thể hiện qua việc các phạm nhân đã yên tâm cải tạo tốt, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phạm nhân tham gia trồng trợt, chăn nuôi.

 

Phạm nhân khi vào Trại được học tập về nội quy, quy chế Trại tạm giam, Pháp lệnh về thi hành án phạt tù và quy định, tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù, nếp sống văn hóa, ứng xử, học môn giáo dục công dân với các chủ đề: Đạo đức, pháp luật và kỹ năng sống. Bên cạnh công tác giáo dục, Trại còn phối hợp với các Công ty sản xuất đồ gia dụng, thủ công đưa vật liệu sơ chế tổ chức hướng dẫn học nghề cho phạm nhân để các phạm nhân hoàn thiện sản phẩm. Các công việc như làm chiếu trúc, chiếu tre, các hạt nhựa… tuy đơn giản nhưng yêu cầu sự tỷ mỉ, cẩn thận, nhẫn nại đã từng bước giúp cho phạm nhân dần ổn định về tâm lý. Nhiều phạm nhân khi mới vào Trại còn vụng về, lóng ngóng, nhưng sau khi được cán bộ quản giáo hướng dẫn về các kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, tăng gia sản xuất đã dần thành thạo như những người nông dân thực thụ. Các sản phẩm rau quả, gia súc, gia cầm do tự tay phạm nhân nuôi, trồng, chăm sóc đã góp phần cải thiện chất lượng các bữa ăn cho chính phạm nhân. Việc làm này đã đem đến cho phạm nhân một niềm tin về tương lai ổn định, tươi sáng hơn, biết trân trọng những giá trị vật chất từ sức lao động chân chính của mình.

Trong thời gian chấp hành án phạt tù, phạm nhân còn được quan tâm chăm sóc sức khỏe. Mỗi năm 02 lần, Trại phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm, tư vấn về căn bệnh HIV/AIDS cho can phạm nhân, chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm bệnh trong phạm nhân. Đối với những phạm nhân đau ốm thì được nghỉ lao động và cấp phát thuốc. Những phạm nhân bệnh nặng được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị. Dưới sự chăm sóc tận tình của các y, bác sỹ bệnh xá, được tư vấn số can phạm bị bệnh không rơi vào tình trạng tuyệt vọng. Bên cạnh công tác chăm sóc sức khỏe, Trại luôn quan tâm đến đời sống tinh thần cho phạm nhân. Sau mỗi ngày lao động, phạm nhân được đọc sách, báo, xem ti vi, nghe đài, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao; tham gia các hoạt động ngoài trời, các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy… nhân dịp lễ, tết. Qua đó, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, giúp phạm nhân hòa đồng, xoá bỏ mặc cảm.

Hướng dẫn phạm nhân lao động, tăng gia sản xuất.

 

Rất nhiều phạm nhân cải tạo tốt, sau khi ra tù đã có cuộc sống mới ổn định, thực sự trở thành những công dân tốt. Thành công ấy có một phần công sức của cán bộ, chiến sỹ Trại tạm giam Công an tỉnh, bằng tấm lòng nhân ái, khoan dung họ đã gần gũi, chia sẻ, động viên những con người lạc lối, thắp lên trong họ một niềm tin phục thiện.

 

Nguyễn Thái - Huyền My
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website