Trung tá Nguyễn Quế Chinh, nữ Quản giáo tâm huyết, tận tụy với nghề

14/12/2021
Với vai trò là Phó Đội trưởng Đội Quản giáo, trực tiếp phụ trách, quản lý can phạm nữ có án tử hình và can phạm nữ, Trung tá Nguyễn Quế Chinh, Chủ tịch Hội phụ nữ Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong các mặt công tác, tích cực trau dồi, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao kiến thức về pháp luật, nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý phạm nhân.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Quế Chinh luôn chủ động nắm tình hình về buồng giam, khu giam do mình phụ trách và diễn biến tư tưởng của các can phạm để chủ động, kịp thời phát hiện những trường hợp can phạm móc nối với nhau âm mưu chống đối lại cán bộ, can phạm có biểu hiện hành vi tiêu cực, không nhận rõ tội lỗi do mình gây ra và có biểu hiện không bình thường về tâm lý để kịp thời có biện pháp giáo dục, động viên.

Đối với công tác quản lý các bị án tử hình nữ, xác định đây là những đối tượng hết sức phức tạp, họ luôn có tâm lý không còn gì để mất nên thường xuyên phát sinh tư tưởng, tâm lý tiêu cực, không chấp hành nội quy cơ sở giam giữ, đòi hỏi yêu sách, gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý. Chính vì vậy, trong quá trình quản lý, giáo dục các đối tượng, Trung tá Nguyễn Quế Chinh luôn linh hoạt, nhạy bén, thường xuyên gặp gỡ giáo dục và động viên giúp các phạm nhân yên tâm tư tưởng, ổn định tâm lý, chấp hành tốt nội quy cơ sở giam giữ và các quy định của pháp luật.

 

Trung tá Nguyễn Quế Chinh luôn vận dụng tốt phương pháp giáo dục can phạm nhân, mềm dẻo, linh hoạt, có tính nhân văn.


Đối với số can phạm nhân nữ, ngay khi tiếp nhận, Trung tá Nguyễn Quế Chinh đã nghiên cứu, đề xuất, bố trí phân loại giam giữ phù hợp, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chung và giáo dục cá biệt can phạm nhân, đặc biệt tập trung vào giáo dục số can phạm có mức án cao tử tưởng không ổn định, không yên tâm chấp hành nội quy giam giữ, có biểu hiện tiêu cực, chống đối, số can phạm mới vào nhập trại còn hoang mang dao động, số can phạm chuẩn bị xét xử với mức án cao, số can phạm mắc các bệnh truyền nhiễm…

Điển hình trong công tác quản lý đối tượng Trần Thị Nga (sinh năm: 1977, Quê quán: Nguyên Lý, Lý Nhân, Hà Nam; phạm tội: tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Ngay từ khi còn ở ngoài xã hội và khi bị bắt vào trại tạm giam, đối tượng vẫn điên cuồng chống đối và đòi hỏi yêu sách trái với quy định của Pháp luật. Xác định đây là đối tượng chính trị nguy  hiểm, gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý, giáo dục của cán bộ quản giáo nên khi được giao nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Quế Chinh đã đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu tâm lý và hoàn cảnh gia đình của đối tượng để từ đó có các biện pháp quản lý, giáo dục phù hợp, từng bước cảm hóa được đối tượng. Từ việc kiên quyết chống đối khi mới bị bắt dần dần đối tượng đã chấp hành nội quy cơ sở giam giữ và sự hướng dẫn của cán bộ.
 

Thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện, tình nghĩa vì cộng đồng.


Trong công tác, Trung tá Nguyễn Quế Chinh luôn vận dụng tốt phương pháp giáo dục can phạm nhân, mềm dẻo, linh hoạt, có tính nhân văn để can phạm nhân an tâm tư tưởng chấp hành tốt nội quy giam giữ; nhờ đó đã luôn đảm bảo trong công tác quản lý, giam giữ, giáo dục người bị tạm giữ, người bị tạm giam, người bị kết án tử hình đảm bảo tuyệt đối an toàn Trại trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, với vai trò là Chủ tịch Hội phụ nữ, Trung tá Nguyễn Quế Chinh luôn gương mẫu nêu cao vai trò trách nhiệm trong tổ chức triển khai chương trình công tác hội và phong trào phụ nữ, đảm bảo thiết thực, ý nghĩa, chất lượng, hiệu quả của từng hoạt động phong trào. Tổ chức các thực hiện các chuyên đề, phong trào thi đua, các cuộc vận động, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao... Thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện, tình nghĩa vì cộng đồng như: Thăm tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nghèo vươn lên học giỏi tại địa bàn nơi đơn vị đóng quân; thăm tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ các xã Duy Minh - Duy Tiên, Thanh Sơn - Kim Bảng, Tiến Thắng - Lý Nhân nhân ngày thương binh liệt sỹ. 
 

Tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, học sinh và trao quà cho các hộ gia đình khó khăn và các em học sinh hoàn cảnh gia đình khó khăn học giỏi.


Đặc biệt, Trung tá Chinh đã cùng với Ban Chấp hành Hội tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị phối hợp với Đoàn thanh niên đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức thành công trên 20 buổi tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, học sinh tại địa bàn nơi đơn vị đóng quân xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam; tổ chức tặng 7-10 xuất quà mỗi xuất trị giá 300.000 đồng cho các hộ gia đình khó khăn và các em học sinh hoàn cảnh gia đình khó khăn học giỏi. Chủ động liên hệ và xây dựng kế hoạch, tổ chức cho Hội phụ nữ Trại tạm giam duy trì nhận đỡ đầu, trợ cấp cho 01 cháu học sinh trên địa bàn đơn vị đóng quân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vươn lên trong học tập từ năm 2016 với mức hỗ trợ 200.000 đồng/tháng (đến nay đã duy trì hoạt động được 5 năm)…

Dẫu công việc còn nhiều khó khăn, nhưng Trung tá Nguyễn Quế Chinh luôn tâm niệm “hạnh phúc lớn nhất đối với một cán bộ quản giáo là được thấy phạm nhân do mình cải tạo trở thành người có ích cho xã hội và cộng đồng”. Chị luôn tự hào về công việc của mình và sẽ luôn nỗ lực, cố gắng, không ngừng rèn luyện, học tập, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết, tận tụy với công việc được giao…
 

Khen thưởng tiêu biểu

-Năm 2021, được Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh tặng Giấy khen vì có thành tích trong công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh giai đoạn 2015-2020.

-Năm 2020 được Chủ tịch Hội Liên Hiệp phụ nữ tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” giai đoạn 2020-2025; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam tặng Bằng khen là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Hà Nam giai đoạn 2015-2020.

-Năm 2019, được Bộ trưởng tặng Bằng khen vì có thành tích trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2017-2018; tặng Bằng khen và giải thưởng “Phụ nữ tiêu biểu toàn lực lượng”. 

-Trong các năm 2017, 2018, 2019, 2020 được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giải thưởng “Phụ nữ Công an Hà Nam tiêu biểu; tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào phụ nữ; tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh, trật tự tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

 

 

 

Minh Ngân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website