Vị tướng gắn cuộc đời với cây cỏ dược liệu

28/02/2017
Thiếu tướng, Tiến sỹ Nguyễn Tiến Dẫn là một trong ba thầy thuốc của lực lượng Công an nhân dân (CAND) vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân" vào đúng dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2/2017.

Sinh năm 1956 tại vùng quê chiêm trũng Hà Nam, từ năm lớp 7, Thiếu tướng Nguyễn Tiến Dẫn đã đi bộ hơn 10km đến trọ học tại nhà một dược sỹ ở huyện Bình Lục, Hà Nam. Miệt mài ôn luyện, năm 1974, ước mơ được bước chân vào giảng đường Trường Đại học Dược Hà Nội của đồng chí đã trở thành hiện thực. Ra trường năm 1979, chàng dược sỹ trẻ quyết định "đầu quân" tại Cục Bảo vệ sức khỏe Bộ Công an, nay là Cục Y tế Bộ Công an. Cho đến bây giờ đã hơn 40 năm gắn bó với nghề y, 38 năm công tác trong lĩnh vực y tế CAND, người thầy thuốc CAND vẫn không ngừng cống hiến, trải qua nhiều cương vị công tác, đến năm 2010, đồng chí được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Thầy thuốc ưu tú" và được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Y tế thuộc Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật Bộ Công an vào năm 2011.

Thiếu tướng, Tiến sỹ Nguyễn Tiến Dẫn trong một lần đi thăm bệnh nhân tại Bệnh viện 19-8 Bộ Công an.


Từ năm 1979 cho tới năm 1991, ngoài công việc trực tiếp phục vụ công tác y tế trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc các tỉnh biên giới phía Bắc, Thiếu tướng Nguyễn Tiến Dẫn còn dành thời gian, công sức và đầu tư chất xám để tham gia biên soạn và trực tiếp giảng dạy, đào tạo các lớp dược tá trong CAND. Với tình yêu dành cho cây thuốc quý, đồng chí luôn tìm tòi, sưu tầm các cây dược thảo, các bài thuốc quý trong dân gian, gắn với kiến thức được học và quá trình nghiên cứu tài liệu, học hỏi từ các thế hệ thầy thuốc trong và ngoài lực lượng CAND. Thiếu tướng Nguyễn Tiến Dẫn và đồng nghiệp đã thành công trong việc sưu tầm và hướng dẫn các trại giam trồng cây thuốc hương nhu, bạc hà (Trại Tân Lập), địa liền (Trại Quảng Ninh), thuốc xuyên tâm liên (Học viện An ninh nhân dân)... phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sỹ; can, phạm nhân trong giai đoạn đất nước còn đang khó khăn.

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Nguyễn Tiến Dẫn còn có nhiều đóng góp quan trọng trong sự phát triển của ngành Dược Việt Nam như đã trực tiếp tham gia 18 đề tài, công trình nghiên cứu khoa học về thuốc; là dược sỹ đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu cây thất diệp đởm thu hái từ tỉnh Cao Bằng - Việt Nam làm thuốc hạ cholesterol máu, chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe, hiện nay đã được nhiều công ty dược sản xuất ra chế phẩm với sản phẩm chè giảo cổ lam được nhiều người sử dụng... Làm chủ nhiệm đề tài nghiên cứu xây dựng phương thức đảm bảo thuốc, vật tư y tế cho lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm. Theo đồng chí, đây là nghiên cứu có tính đặc thù nhằm xây dựng các cơ số thuốc cấp cứu kịp thời cho cá nhân, đại đội, tiểu đội cảnh sát cơ động khi đi chiến đấu, trong trường hợp lực lượng y tế chưa kịp tiếp cận các trận chiến đấu độc lập hay cần đảm bảo bí mật cuộc chiến đấu nhằm giảm thiểu ít nhất hy sinh, tổn thất có thể xảy ra...

Với những cống hiến cho ngành Y và lực lượng vũ trang, Thiếu tướng, Tiến sỹ Nguyễn Tiến Dẫn đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an tặng thưởng nhiều Huân chương, Bằng khen. Đặc biệt, đồng chí là một trong 134 cán bộ y tế được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân" vào ngày 24/2/2017 vừa qua./.

Minh Hiếu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website