Xứng danh người “thủ lĩnh” của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Trà Vinh

15/08/2018
Trung tá Trần Văn Kỳ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Trà Vinh là tấm gương điển hình trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc của Công an tỉnh suốt nhiều năm liền. Gần 20 năm công tác trong Ngành, đồng chí đã khẳng định được bản lĩnh của của mình bằng chính quá trình phấn đấu từ một chiến sĩ trở thành “thủ lĩnh” của Cảnh sát hình sự trong lực lượng Công an tỉnh Trà Vinh.

Trung tá Trần Văn Kỳ chia sẻ, có những bữa cơm đã dọn ra nhưng chưa kịp ăn thì phải lên đường vì nhận tin có án xảy ra, có những vụ các trinh sát và điều tra viên phải vất vả ngày đêm để nắm bắt thông tin phá án. Dù khổ cực có đến mấy nhưng mỗi khi làm rõ được vụ án, truy bắt được hung thủ thì mọi nhọc nhằn của các đồng chí Cảnh sát hình sự tan biến thành niềm vui và hạnh phúc. Công an nói chung là một nghề đòi hỏi bản lĩnh vững vàng, nghiệp vụ tinh thông, nhưng riêng Cảnh sát hình sự, ngoài những tố chất đó ra còn phải có sự nhiệt huyết; phải quyết đoán để đưa ra những đòn quyết định để bắt được tội phạm. Người thủ lĩnh hình sự phải gương mẫu đi đầu trong lời nói và hành động, trực tiếp chỉ huy trong từng vụ án để động viên tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS), tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, hành động trong CBCS, tạo nên một khối đoàn kết thống nhất, góp phần thành công cho mỗi vụ án.

Trải qua nhiều vị trí công tác từ lính trinh sát phụ trách tuyến địa bàn, Đội trưởng tuyến địa bàn, rồi Phó trưởng Phòng phụ trách trinh sát, đây chính là quá trình đi cơ sở giúp đồng chí tích lũy được nhiều kinh nghiệm đấu tranh với tội phạm; những bài học quý báu sau mỗi lần phá án giúp đồng chí trau dồi bản lĩnh chính trị, phẩm chất người chiến sĩ Công an nhân dân. Dù ở bất kỳ vị trí công tác nào, chủ yếu là gắn liền với nghiệp hình sự nhưng Trung tá Trần Văn Kỳ cũng hết lòng với công việc. Quan điểm của đồng chí về nghề Cảnh sát hình sự là phải vừa có “tâm” vừa có “đức”. “Tâm” là tâm huyết với nghề, “đức” là phải xử lý công việc theo đúng quy định của pháp luật. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, Trung tá Kỳ vẫn luôn lấy Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm kim chỉ nam cho mọi hành động, giữ vững phẩm chất của người chiến sĩ Công an.

Trung tá Trần Văn Kỳ (bên phải) trực tiếp điều tra vụ án giết người xảy ra ở huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh.

Với tác phong làm việc khoa học, kiên định lập trường trước mọi khó khăn, thử thách, quyết đoán trong xử lý tình huống, Trung tá Trần Văn Kỳ ngày càng trưởng thành, vững vàng. Trong nhiều lần tấn công, trấn áp tội phạm, đồng chí đã lập được nhiều thành tích được đồng đội và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt trong giai đoạn từ năm 2014 – 2018, Trung tá Kỳ đã trực tiếp tham mưu cho Ban Giám đốc chỉ đạo bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch và trực tiếp cùng đơn vị điều tra làm rõ nhóm đối tượng trộm cắp trâu bò chuyên nghiệp liên tỉnh, bắt giữ 04 đối tượng, làm rõ 12 vụ xảy ra ở các tỉnh: Trà Vinh, Kiên Giang, Bến Tre và TP Cần Thơ; tham gia Ban Chuyên án của Bộ Công an làm rõ 119 vụ trộm đột nhập xảy ra trên địa bàn các tỉnh Bạc Liêu, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau, Vĩnh Long với tài sản thiệt hại trên 10 tỷ đồng; phối hợp với Công an tỉnh Bạc Liêu đấu tranh, làm rõ 25 băng, nhóm trộm cắp và tiêu thụ xe máy, khởi tố 120 đối tượng liên quan trong đường dây tội phạm do Nguyễn Văn Kỳ cầm đầu, hoạt động phạm tội trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để tiêu thụ xe máy sang Campuchia; tham gia Ban Chuyên án của Công an tỉnh Trà Vinh khám phá thành công 02 Chuyên án đấu tranh phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản theo băng nhóm hoạt động liên tỉnh, bắt giữ 45 đối tượng, thu hồi 57 xe mô tô các loại; trong công tác đấu tranh tội phạm có tổ chức đã chỉ đạo, phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương triệt phá 11 nhóm gồm 39 đối tượng, khởi tố 30 bị can, xử lý hành chính 09 đối tượng…

Với cương vị là thủ lĩnh của lực lượng Cảnh sát hình sự, Trung tá Kỳ không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ huy, chỉ đạo để tạo thành khối đoàn kết thống nhất trong nội bộ đơn vị, lấy sức mạnh đoàn kết để tạo thành một đội ngũ làm việc có hiệu quả cao. Làm được điều đó, đồng chí lấy dân chủ đặt lên hàng đầu, cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân, có sự phân công công việc và kiểm tra, giám sát để tạo ra không khí thi đua cho CBCS khi thực thi nhiệm vụ. Sau mỗi vụ án, đồng chí luôn chú trọng việc tổ chức họp rút kinh nghiệm, phân tích những yếu tố dẫn đến thành công, mạnh dạn nhìn nhận các mặt còn hạn chế và đưa ra những nhận định để toàn thể CBCS đơn vị học hỏi, rút kinh nghiệm.

Với sự chỉ đạo của Trung tá Trần Văn Kỳ, năm 2017, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Trà Vinh vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Trong 05 năm qua, với những thành tích đạt được, Trung tá Trần Văn Kỳ vinh dự được Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, Ủy ban nhân dân tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh tặng 14 Bằng khen và Giấy khen. Song phần thưởng cao quý nhất mà Trung tá Trần Văn kỳ đang có chính là niềm tin, sự tin tưởng của CBCS và quần chúng nhân dân dành cho mình.

 

Xuân Thảo
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website