Phòng cháy hơn chữa cháy

15/10/2019
Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân. Hiện nay, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Trà Vinh được bố trí 19 xe chữa cháy chuyên nghiệp; trong đó có 01 xe thang và 01 xe chuyên dụng CNCH. Cùng với đó là lực lượng cán bộ, chiến sỹ được đào tạo bài bản về nghiệp vụ PCCC & CNCH nên cơ bản lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có đủ khả năng để khống chế các sự cố cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.

9 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh xảy ra 06 vụ cháy, thiệt hại trên 850 triệu đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do bất cẩn trong sử dụng điện, sử dụng lửa. Để đảm bảo an toàn, đơn vị luôn chú trọng công tác phòng ngừa, cụ thể là tích cực tuyên truyền trong nhân dân bằng nhiều hình thức, quan tâm đặc biệt đến những nơi có nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ như chợ, trung tâm thương mại, khu sản xuất để từng người dân đều hiểu được tầm quan trọng của việc phòng cháy, hạn chế đến mức thấp nhất nguyên nhân cháy, nổ là do ý thức chủ quan của con người.

Xác định rõ công tác phòng cháy phải được quan tâm ngay từ cơ sở, hàng năm đơn vị đều tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC & CNCH cho lực lượng dân phòng ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh Trà Vinh về những kiến thức cơ bản về PCCC & CNCH, hướng dẫn sử dụng thành thạo các dụng cụ, phương tiện được trang bị, động tác sơ, cấp cứu ban đầu để đảm bảo xử lý kịp thời, hiệu quả khi có tình huống cháy, nổ, tai nạn xảy ra. Qua đây, mỗi học viên cũng nhận thức rõ được trách nhiệm của mình trong công tác PCCC & CNCH ở địa phương.

 
Lực lượng PCCC & CNCH Công an tỉnh Trà Vinh triển khai phương án chữa cháy.

 

Công tác tuyên truyền và hướng dẫn cho lực lượng nòng cốt ở cơ sở thường xuyên được chú trọng. Dự báo những nguy cơ xảy ra cháy, nổ ở mỗi khu vực khác nhau để có hình thức tuyên truyền phù hợp, phát huy hiệu quả của lực lượng chữa cháy tại chỗ. Tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các cơ sở kinh doanh, sản xuất và nhắc nhở họ tự tổ chức kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở mình, kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót không đảm bảo an toàn…

Trong 9 tháng đầu năm 2019, đơn vị còn xây dựng mới và bổ sung 10 phương án chữa cháy và phối hợp với 22 cơ sở trọng điểm, có nguy hiểm cháy nổ cao, tổ chức thực tập phương án chữa cháy huy động nhiều lực lượng tham gia, để làm tốt công tác phòng ngừa và tổ chức chữa cháy kịp thời, hiệu quả ngay ban đầu, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Để xử lý kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, ngoài Đội Cảnh sát PCCC & CNCH đặt ở Trung tâm thành phố Trà Vinh và một đội ở khu vực Duyên Hải, đơn vị còn bố trí thêm 04 Tổ Cảnh sát PCCC & CNCH ở các khu vực Tiểu Cần, Trà Cú, Càng Long, Cầu Ngang, đảm bảo chế độ thường trực tiếp nhận và xử lý đạt hiệu quả cao tin báo các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố xảy ra trên địa bàn phụ trách. 

Thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ trong thời gian tới, đơn vị đã lên kế hoạch tăng cường triển khai một số giải pháp như thông tin kịp thời những vụ cháy, nổ, sự cố tai nạn trên những trang mạng xã hội. Tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ phát tờ rơi đến từng người dân để mọi người nâng cao cảnh giác trong công tác PCCC. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác PCCC đối với cơ sở, hướng dẫn tự kiểm tra an toàn PCCC đối với cơ sở để khắc phục kịp thời những tồn tại, thiếu sót, đặc biệt là những thiếu sót nguy cơ phát sinh cháy nổ. Đối với những khu dân cư, kết hợp chặt chẽ với Công an huyện, với Ủy ban nhân dân các cấp để tiến hành kiểm tra các hộ gia đình trong khu dân cư. Chú trọng kiểm tra hệ thống điện, thiết bị điện sử dụng trong nhà, sử dụng các dạng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt để đảm bảo điều kiện an toàn PCCC đối với hộ gia đình... PCCC là trách nhiệm của mỗi người. Tích cực phòng ngừa không để cháy, nổ xảy ra là góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

 

Mộng Tuyền
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website