Hội nghị tổng kết Kế hoạch hành động sông Mê Kông an toàn năm 2018

26/07/2018
Ngày 26/7/2018, Hội nghị tổng kết Kế hoạch hành động sông Mê Kông an toàn năm 2018 giữa 6 nước tiểu vùng sông Mê Kông được tổ chức tại thành phố Cảnh Hồng, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Hội nghị do đồng chí An Quốc Quân, Phó Tổng thư ký Ủy ban quốc gia kiểm soát ma túy, kiêm Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy - Bộ Công an Trung Quốc chủ trì với sự tham gia của hơn 40 đại biểu đến từ các cơ quan thực thi pháp luật phòng, chống ma túy thuộc 6 nước tiểu vùng sông Mê Kông, gồm: Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanma, Thái Lan và Việt Nam. Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị do đồng chí Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, kiêm Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an Việt Nam làm Trưởng đoàn. 

Đại biểu các nước tham dự Hội nghị chụp ảnh tại Lễ khai mạc Hội nghị.

Kế hoạch hành động sông Mê Kông an toàn là sáng kiến do Trung Quốc và Thái Lan đồng khởi xướng từ năm 2013. Việt Nam tham gia cơ chế hợp tác sông Mê Kông an toàn từ năm 2016. Hội nghị lần này là một hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch hành động phòng, chống ma túy Tam Giác Vàng 2018 và Kế hoạch hành động 3 năm sông Mê Kông an toàn giai đoạn 2016 – 2018. 

Hội nghị tập trung đánh giá kết quả hoạt động phòng, chống ma túy, hiệu quả hợp tác của 6 nước thành viên trong thời gian qua; thảo luận về nội dung các hoạt động trong thời gian tiếp theo; đồng thời xây dựng và hoàn thiện dự thảo Kế hoạch hành động 5 năm sông Mê Kông an toàn giai đoạn 2019 – 2023.

Tính đến tháng 7/2018, hợp tác giữa các nước trong khuôn khổ sông Mê Kông an toàn đã giúp các nước phát hiện và bắt giữ 33.000 vụ/53.000 đối tượng, tịch thu 99,3 tấn ma túy và 345,8 tấn tiền chất, hóa chất các loại. Đây là thành quả của nỗ lực hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, trao đổi thông tin và phối hợp điều tra, xác minh thông tin cũng như truy bắt các đối tượng phạm tội về ma túy của 6 nước trong tiểu vùng sông Mê Kông.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Trung tướng Đồng Đại Lộc đã có bài phát biểu nêu bật chủ trương, chính sách cũng như kết quả của Việt Nam trong công tác phòng chống ma túy; đánh giá cao kết quả hợp tác phòng chống ma túy của các nước tiểu vùng sông Mê Kông trong thời gian qua, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các nước thành viên; khẳng định Việt Nam luôn thực hiện nghiêm túc những cam kết và thỏa thuận đã đạt được, nỗ lực phấn đấu cho các mục tiêu chung của khu vực. 

Bên cạnh việc tổng kết hoạt động năm 2018 trong khuôn khổ sông Mê Kông an toàn, Hội nghị lần này còn có nội dung quan trọng là thảo luận, hoàn thiện Kế hoạch 5 năm sông Mê Kông an toàn giai đoạn 2019 - 2023. Đây là văn kiện mang tính chất định hướng triển khai các hoạt động về phòng, chống ma túy của các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông. Việc 6 nước cùng xây dựng, hoàn thiện kế hoạch 5 năm với mục tiêu bao vây, ngăn chặn hoạt động sản xuất, mua bán và vận chuyển ma túy ở khu vực Tam Giác Vàng là giải pháp có tính chiến lược và nếu thành công sẽ giảm áp lực cho công tác phòng, chống ma túy ở Việt Nam.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị đã có những phát biểu quan trọng góp phần hoàn thiện nội dung bản kế hoạch. Qua đó, thể hiện trách nhiệm và cam kết của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề ma túy của khu vực.

Hội nghị diễn ra trên tinh thần hợp tác, hữu nghị và kết thúc vào ngày 27/7/2018./.

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website