Hội thảo quốc tế về công tác truy nã tội phạm

19/10/2016
Ngày 19/10/2016, tại Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an tổ chức Hội thảo quốc tế về công tác truy nã tội phạm. Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu tại Hội thảo. Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có các đại biểu đến từ Ban Tổng thư ký Interpol, đại diện Aseanapol, Europol, Trung Quốc, Lào, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Campuchia, Nga, Đức, Séc, Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Canada, Australia.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu tại Hội thảo.


Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam nêu rõ: Hiện nay, trước những thách thức và mối đe dọa của tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, lực lượng thực thi pháp luật các nước đã có nhiều nỗ lực, chủ động phối hợp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Tuy nhiên, tình trạng tội phạm bỏ trốn, gây khó khăn cho các hoạt động điều tra của cơ quan chức năng tiếp tục diễn ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính nghiêm minh của pháp luật, làm suy giảm sức mạnh của hệ thống tư pháp hình sự. Các đối tượng truy nã khi lẩn trốn bên ngoài xã hội có xu hướng tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, tạo nên nguy cơ mất an ninh, trật tự. Do đó, phối hợp quốc tế để truy bắt tội phạm bỏ trốn là yêu cầu rất cần thiết trong cuộc chiến chống lại tội phạm xuyên quốc gia.

Trong những năm qua, lực lượng Công an Việt Nam nói chung và lực lượng Cảnh sát nói riêng luôn chủ động hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật các nước, các tổ chức quốc tế trong nỗ lực đấu tranh chống các loại tội phạm xuyên quốc gia và các loại đối tượng truy nã, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, giữ gìn hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới. Chính phủ và Bộ Công an nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mong muốn các cơ quan thực thi pháp luật về truy nã tội phạm trên toàn thế giới thường xuyên hợp tác, trao đổi thông tin và phối hợp xác minh, truy bắt các đối tượng truy nã. Bộ Công an Việt Nam coi Hội thảo này là cột mốc quan trọng trong hoạt động hợp tác của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trên lĩnh vực truy nã tội phạm. Thông qua đó, chúng ta có thể tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế trên lĩnh vực này, vì lợi ích chung là đảm bảo an ninh, trật tự xã hội của mỗi quốc gia và của toàn thế giới.

Toàn cảnh Hội thảo.


Nhân dịp này, thay mặt Bộ Công an Việt Nam, Thứ trưởng Bùi Văn Nam khẳng định một lần nữa cam kết của lực lượng Công an Việt Nam trong hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm, trong đó có công tác truy nã tội phạm; mong muốn thiết lập và tăng cường mối quan hệ hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật của tất cả các quốc gia trên thế giới, các tổ chức quốc tế và hy vọng sẽ nhận được sự hợp tác tương ứng từ các nước, các tổ chức quốc tế.

Trình bày tóm tắt kết quả công tác hợp tác quốc tế về công tác truy nã tội phạm của Việt Nam, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nêu rõ: Hợp tác quốc tế trong công tác truy nã của lực lượng Công an Việt Nam được thực hiện toàn diện trên cả phương diện song phương, đa phương và nhận được sự quan tâm, phối hợp, hỗ trợ tích cực của các nước trên thế giới cũng như các tổ chức quốc tế: Interpol, Aseanapol, Europol. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác truy nã tội phạm, năm 2009 Bộ Công an Việt Nam đã thành lập lực lượng Cảnh sát truy nã chuyên trách ở cả cấp Bộ và Công an địa phương. Từ khi thành lập đến nay, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Interpol Việt Nam và các lực lượng chức năng tổ chức xác minh, bắt giữ và bàn giao cho phía nước ngoài 225 đối tượng do các cơ quan chức năng nước ngoài truy nã; bắt giữ và tiếp nhận 160 đối tượng truy nã của Việt Nam bỏ trốn ra nước ngoài...

Thứ trưởng Bùi Văn Nam cùng các đại biểu dự Hội thảo.


Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi về tình hình, kinh nghiệm trong xây dựng pháp luật và triển khai công tác truy nã tội phạm tại các quốc gia và trên thế giới, cũng như những phương thức, thủ đoạn, lẩn trốn của đối tượng; chia sẻ, đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về pháp luật của mỗi nước cũng như các vấn đề về hợp tác quốc tế trong công tác truy nã tội phạm…



Hiếu Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website