Nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

15/01/2024
Lượt xem: 1116
Ngày 15/01/2024, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ khởi động Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam”.

Dự buổi Lễ có các đồng chí: Thiếu tướng Huỳnh Thới An, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH); Thiếu tướng Nguyễn Đình Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC & CNCH; ngài Kobayashi Kunikazu, Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; ngài Sinoda Takanobu, Phó trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) tại Việt Nam…

Thực hiện chủ trương thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực PCCC & CNCH giữa lãnh đạo cấp cao hai mước Việt Nam – Nhật Bản, từ năm 2016, Cục Cảnh sát PCCC & CNCH đã phối hợp với Jica và các đơn vị liên quan vận động, xúc tiến Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Việt Nam”. Từ năm 2022 – 2023, Cục Cảnh sát PCCC & CNCH đã phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tổ chức các đợt khảo sát và 03 đợt tiền huấn luyện trong khuôn khổ Dự án. Các đợt khảo sát đã cung cấp các thông tin hữu ích để làm cơ sở xây dựng nội dưng, chương trình đào tạo huấn luyện Dự án. Ngày 13/6/2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương Dự án. Ngày 13/9/2023, Cục Cảnh sát PCCC & CNCH và Jica ký Biên bản thảo luận Dự án để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo của Dự án. 

Toàn cảnh buổi Lễ.
Toàn cảnh buổi Lễ.

 

Mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ PCCC & CNCH, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, bảo vệ tài sản quốc gia; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tăng cường kiến thức, kỹ năng PCCC & CNCH nhằm xử lý kịp thời và hiệu quả các nhiệm vụ được giao, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Nâng cao chất lượng các hoạt động đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH tại Việt Nam theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. 

Đối tượng huấn luyện của Dự án là cán bộ của Cục Cảnh sát PCCC & CNCH, Trường Đại học PCCC và cán bộ của Công an 10 địa phương thụ hưởng của dự án gồm Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc và Bắc Ninh. Nội dung gồm 06 khóa huấn luyện: Khóa huấn luyện thực hành ban đầu, khóa huấn luyện CNCH; huấn luyện lái xe chữa cháy; khóa huấn luyện lái xe thang chữa cháy; khóa huấn luyện lãnh đạo cấp đội và khóa huấn luyện lãnh đạo cấp phòng sẽ được tổ chức vào các thời điểm khác nhau trong năm 2024.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Hoàn phát biểu tại buổi Lễ.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, Thiếu tướng Nguyễn Đình Hoàn nêu rõ, Nhật Bản là một trong những nước đứng đầu thế giới trong lĩnh vực PCCC và tìm kiếm cứu nạn. Lực lượng Phòng vệ dân sự Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm trong công tác PCCC, tìm kiếm CNCH và đã tổ chức nhiều khóa đào tạo, huấn luyện cho lực lượng PCCC và tìm kiếm cứu nạn của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Việt Nam đang trong quá trình phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, yêu cầu đối với công tác PCCC & CNCH ngày càng cao. Do đó, Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Việt Nam” được triển khai góp phần đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH, cũng là cơ hội học tập những kinh nghiệm để nghiên cứu và áp dụng hiệu quả cho quá trình hiện đại hóa về PCCC & CNCH của Việt Nam.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Hoàn mong muốn Đại sứ quán Nhật Bản cùng Jica tiếp tục quan tâm, hỗ trợ triển khai các nội dung hợp tác trong lĩnh vực PCCC & CNCH để góp phần nâng cao năng lực chiến đấu, đấu tranh hiệu quả và làm giảm thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra, bảo vệ cuộc sống của nhân dân và tạo môi trường đầu tư an toàn cho các doanh nghiệp Nhật Bản đã, đang và sẽ đầu tư mạnh mẽ tại Việt Nam.

Ngài Sinoda Takanobu phát biểu tại buổi Lễ.

 

Tại buổi Lễ, ngài Sinoda Takanobu nhấn mạnh, Jica mong muốn Dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực của lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH và chất lượng của các hoạt động đào tạo tập huấn, từ đó giúp cho công tác phòng, chống chất nổ tại Việt Nam hiệu quả hơn, giảm thiểu các thiệt hại đối với người dân và xã hội…

Các đại biểu dự buổi Lễ.

 

*Một số hình ảnh cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH thao diễn kỹ năng chữa cháy, CNCH:

 

Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website