Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan trong công tác kiểm soát ma túy

08/08/2013
Sáng 08/8/2013 tại Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm – Bộ Công an tổ chức Hội nghị đánh giá 15 năm thực hiện Hiệp định hợp tác kiểm soát ma túy, các chất hướng thần và tiền chất giữa Việt Nam và Thái Lan (1998-2013).

Ngày 07/10/1998, Hiệp định hợp tác về kiểm soát ma túy, các chất hướng thần và tiền chất giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Thái Lan đã được ký kết.

Sau 15 năm thực hiện Hiệp định, hai nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tại các Hội nghị song phương, hai nước đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phòng, chống ma túy, đặc biệt là kinh nghiệm đấu tranh với tội phạm ma túy, các biện pháp cai nghiện ma túy, kinh nghiệm trong lĩnh vực thay cây có chứa chất ma túy, kiểm soát tiền chất… và đưa ra các sáng kiến hợp tác trong năm tiếp theo. Công tác trao đổi đoàn để trao đổi kinh nghiệm cũng được cả 2 bên quan tâm, tổ chức thường xuyên.

Thông qua thực hiện Hiệp định, Việt Nam đã học tập được nhiều kinh nghiệm trên các lĩnh vực như công tác thực thi pháp luật, kiểm soát việc trồng cây chứa chất ma túy, cai nghiện và phục hồi chức năng, nâng cao năng lực của cán bộ phòng, chống ma túy…

Để nâng cao hiệu quả việc thực hiện Hiệp định trong thời gian tới, Hội nghị thống nhất đưa ra một số giải pháp tập trung vào việc tuyên truyền, phổ biến Hiệp định đến các lực lượng chức năng và cán bộ thực tế làm công tác phòng, chống ma túy; nghiên cứu xây dựng Kế hoạch hợp tác dài hạn với Thái Lan; củng cố mối quan hệ với Văn phòng Thường trực phòng, chống ma tội phạm và ma túy (cơ quan đầu mối phía Việt Nam) và Văn phòng kiểm soát ma túy ONCB (cơ quan đầu mối phía Thái Lan); tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong nước; thiết lập kênh trao đổi thông tin nghiệp vụ trực tiếp giữa lực lượng kiểm soát tại các cảng hàng không và cảng biển có liên quan của hai nước; tăng cường nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ phòng, chống ma túy…
 

Hải Phong
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website