Tăng cường hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực PCCC&CNCH

06/06/2016
Ngày 06/6/2016, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức cuộc họp trao đổi, thống nhất chủ trương xúc tiến dự án hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH). Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có đại diện các đơn vị chức năng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo Vụ Kinh tế đối ngoại – Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và Đoàn tư vấn Nhật Bản…


Thứ trưởng Bùi Văn Thành phát biểu tại cuộc họp.



Tại cuộc họp, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã báo cáo về chủ trương hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực PCCC &CNCH. Theo đó, tháng 11/2015, Bộ Công an Việt Nam và JICA đã thống nhất sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác, nhất là trên lĩnh vực PCCC&CNCH; đào tạo, huấn luyện, nâng cao năng lực và hiện đại hoá lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH của Việt Nam; đầu tư các trang thiết bị phục vụ huấn luyện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.


Việc đề xuất hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực PCCC&CNCH với 3 hình thức: Xây dựng dự án sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư Trung tâm huấn luyện và thực hành chữa cháy và CNCH, trang bị phương tiện cho một số địa phương hưởng lợi, đầu tư Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện chữa cháy và CNCH; Viện trợ không hoàn lại một số phương tiện chữa cháy đã qua sử dụng phục vụ công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH; Hỗ trợ kỹ thuật (sử dụng nguồn vốn tài trợ của Nhật Bản) để cung cấp các khóa đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ phía Việt Nam...

 

 Ông Nobuo Kuga, Trưởng đoàn chuyên gia Nhật Bản trình bày dự thảo Báo cáo khảo sát dự án của Đội nghiên cứu JICA.



Tại cuộc họp, Ông Nobuo Kuga, Trưởng đoàn chuyên gia Nhật Bản đã trình bày dự thảo Báo cáo khảo sát dự án của Đội nghiên cứu JICA, trong đó đã nêu rõ quá trình khảo sát thực địa và đánh giá nhu cầu của phía Việt Nam; đề xuất về vốn vay ODA thực hiện từ năm 2017-2022. Đối với dự án viện trợ không hoàn lại, phía Nhật Bản đề xuất cung cấp 10 xe chữa cháy, 2 xe thang, 2 xe cứu hộ, 100 bộ quần áo chữa cháy cùng chi phí vận chuyển khoảng 30 triệu Yên trong thời gian 1 năm (từ 2017-2018). Về dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm đào tạo khoảng 400 giáo viên và huấn luyện viên tương lai cho Trung tâm huấn luyện và các đơn vị chữa cháy, CNCH từ 2019-2022 với số tiền khoảng dưới 2 triệu USD.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bùi Văn Thành chân thành cảm ơn JICA và Đoàn tư vấn Nhật Bản đã dành thời gian đến dự cuộc họp này; bày tỏ mong muốn phía Nhật Bản sẽ quan tâm, hỗ trợ để Dự án tiền khả thi sớm được đưa vào thực hiện. Đồng chí Thứ trưởng khẳng định, Dự án này là hết sức cần thiết và cấp bách để nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, góp phần phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.


 

 Thứ trưởng Bùi Văn Thành cùng các đại biểu hai bên chụp ảnh lưu niệm tại cuộc họp.



Qua cuộc họp, phía Việt Nam và Nhật Bản đều thống nhất mục tiêu, nội dung, phạm vi và sản phẩm của Dự án. Bộ Công an Việt Nam sẽ cố gắng trong tháng 6 đến tháng 7/2016, sẽ cơ bản hoàn thành các thủ tục nội bộ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định và xin ý kiến các bộ, ngành, sau đó tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án, phấn đấu để có thể ký kết với phía Nhật Bản trước tháng 3/2017. /.


Nhật Quang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website