Thứ trưởng Lương Tam Quang làm việc với Bộ Nội vụ và Cơ quan bảo vệ yếu nhân của Romania

22/01/2024
Tiếp tục chương trình tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm chính thức Romania, ngày 22/1, Thượng tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ Nội vụ và Cơ quan bảo vệ yếu nhân của Romania.

Thứ trưởng Lương Tam Quang và đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam làm việc với Bộ Nội vụ Romania.

Đoàn công tác của Bộ Nội vụ Romania.


Tại buổi làm việc với ngài Bogdan Despescu, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Romania, Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và đánh giá cao sự ủng hộ, giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Romania  trong công cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Trải qua 74 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1950 - 2023), hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước vẫn luôn được gìn giữ, phát triển tích cực thông qua các cuộc trao đổi, tiếp xúc cấp cao và phối hợp ngoại giao trên các diễn đàn quốc tế.

Trong lĩnh vực hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Việt Nam và Romania chưa ký điều ước, thoả thuận quốc tế song phương nào. Tuy nhiên, hai nước cùng là thành viên của nhiều điều ước quốc tế đa phương về phòng, chống tội phạm như Công ước của Liên Hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC), Công ước về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (UNTOC), Công ước về chống buôn bán bất hợp pháp các chất ma tuý và chất hướng thần; đồng thời, là thành viên của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế Interpol. Trong bối cảnh các loại tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp và với chủ trương mở rộng hợp tác với các nước, chú trọng đến việc ký kết các văn bản tạo hành lang pháp lý cho hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Romania đang đàm phán để tiến tới ký kết “Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Romania về hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm khủng bố, tội phạm có tổ chức và các loại tội phạm khác”.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ Công an Việt Nam với Bộ Nội vụ Romania.


Trong thời gian tới, để thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Romania nói chung, quan hệ giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Romania nói riêng đi vào thực chất, hiệu quả, Thứ trưởng Lương Tam Quang và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Romania thống nhất một số nội dung.

Cụ thể, hai bên cần đẩy mạnh công tác trao đổi đoàn các cấp nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, nghiên cứu khả năng, cách thức mở rộng hợp tác; tiếp tục xúc tiến đàm phán để sớm tiến tới ký kết “Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Romania về hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm khủng bố, tội phạm có tổ chức và các loại tội phạm khác”. Nghiên cứu xây dựng, đàm phán các văn bản hợp tác về dẫn độ, chuyển giao người bị kết án phạt tù, cùng trao đổi và bảo vệ tin mật, hợp tác an ninh mạng… nhằm tạo hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm và các hoạt động hợp tác của hai bên. Tích cực trao đổi kinh nghiệm, phối hợp tiếp nhận, xử lý thông tin tội phạm qua kênh Interpol, nhất là tội phạm kinh tế, ma tuý, mua bán người, di cư bất hợp pháp, sử dụng công nghệ cao, có tổ chức xuyên quốc gia, đối tượng truy nã của Việt Nam nghi trốn sang Romania và ngược lại.

Đẩy mạnh hợp tác trong xử lý các tình huống khẩn cấp, cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi pháp luật của hai Bộ thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn. Phối hợp chặt chẽ không cho bất cứ tổ chức hoặc cá nhân nào lợi dụng địa bàn nước này để hoạt động chống phá nước kia; đảm bảo an ninh, an toàn trụ sở cơ quan đại diện, các đoàn cấp cao của hai nước thăm viếng lẫn nhau, các hoạt động đầu tư, thương mại, lao động, học tập, du lịch giữa hai nước; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân nước này sinh sống, làm việc ở nước kia. Chú trọng tham vấn, trao đổi thông tin, phối hợp ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và các tổ chức quốc tế mà hai bên tham gia (Interpol), nhất là trên các diễn đàn về các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, như an ninh mạng, phòng, chống khủng bố quốc tế, an ninh trên không.

Thứ trưởng Lương Tam Quang và ngài Lucian Pahontu, Giám đốc Cơ quan bảo vệ yếu nhân của Romania.


Tại buổi làm việc với ngài Lucian Pahontu, Giám đốc Cơ quan bảo vệ yếu nhân của Romania - thuộc Hội đồng quốc phòng tối cao Romania, Thứ trưởng Lương Tam Quang đánh giá cao sự phối hợp giữa Cơ quan bảo vệ yếu nhân Romania với Bộ Công an Việt Nam trong việc bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến thăm viếng lẫn nhau của nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao hai nước. Tuy nhiên, việc hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Cơ quan bảo vệ yếu nhân của Romania chưa được thường xuyên, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên.

Các đại biểu tại Cơ quan bảo vệ yếu nhân của Romania.


Do vậy, để tăng cường mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới, Thứ trưởng Lương Tam Quang đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp để tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng và thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực cảnh vệ. Tiếp tục hợp tác chặt chẽ bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối các chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo cấp cao hai nước. Duy trì ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế mà hai nước là thành viên. Nghiên cứu xây dựng, đàm phán các văn bản hợp tác nhằm tạo hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả trong công tác cảnh vệ và các hoạt động hợp tác của hai bên. Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và nâng cao năng lực cho cán bộ của hai bên thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn. Trao đổi, giới thiệu các công nghệ hiện đại và chuyển giao công nghệ sản xuất trang thiết bị phục vụ công tác cảnh vệ, mục đích chuyên dụng và lưỡng dụng.

Kết thúc buổi làm việc, đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam đã đi thăm quan Trung tâm xử lý, bảo đảm an ninh mạng và Trung tâm xử lý các tình huống liên quan đến chất nổ, chất phóng xạ hạt nhân, chất hóa học của Cơ quan bảo vệ yếu nhân của Romania.

Phương Thúy - Minh Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website