Tổ chức khóa tập huấn điều tra vụ án mua bán người cho lực lượng Cảnh sát hình sự

08/05/2017
Ngày 08/5/2017, Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) phối hợp với Chương trình hợp tác Châu Á - Australia về phòng, chống buôn bán người tại Việt Nam (AAPTIP) tổ chức khai mạc khóa tập huấn về một số kỹ năng điều tra vụ án mua bán người cho lực lượng Cảnh sát hình sự Việt Nam.

Dự Lễ khai mạc có Thiếu tướng, GS.TS Hồ Trọng Ngũ, Phó Giám đốc Học viện CSND; ông Fursdon Neale Marcus - Cố vấn điều tra khu vực Chương trình AAPTIP; bà Đặng Thị Hạnh - Điều phối viên quốc gia Chương trình AAPTIP; đại diện các đơn vị chức năng thuộc Học viện CSND; đội ngũ giảng viên Học viện tham gia biên tập bộ tài liệu và giảng dạy khóa tập huấn cùng 30 đại biểu tham gia khóa học.

Thiếu tướng, GS.TS Hồ Trọng Ngũ, Phó Giám đốc Học viện CSND phát biểu tại buổi Lễ.


Hiện nay, mua bán người đang trở thành vấn nạn nhức nhối không chỉ ở Việt Nam mà đang xảy ra tại nhiều nước trên thế giới với những diễn biến hết sức phức tạp, xâm phạm nghiêm trọng tới quyền con người. Liên Hợp Quốc xác định đây là một trong những loại tội phạm nguy hiểm, nghiêm trọng, đặc biệt là tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Theo Cục Cảnh sát hình sự, Tổng cục Cảnh sát- Bộ Công an, trong 5 năm vừa qua có hơn 4.000 nạn nhân bị lừa bán, trong đó sang Trung Quốc chiếm phần lớn (70%), còn lại là sang các nước Lào, Campuchia, Malaysia, Thái Lan… Trước tình hình đó, việc nâng cao kiến thức, kỹ năng cho lực lượng thực thi pháp luật trong đó có lực lượng Cảnh sát hình sự - lực lượng trực tiếp đấu tranh với loại tội phạm này là rất cần thiết.

Ông Fursdon Neale Marcus - Cố vấn điều tra khu vực Chương trình AAPTIP phát biểu tại buổi Lễ.


Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, Học viện CSND và Chương trình AAPTIP đã phối hợp nghiên cứu, biên soạn và hoàn thành bộ tài liệu chuyên khảo về phòng, chống mua bán người dành cho lực lượng Cảnh sát hình sự Việt Nam. Khóa tập huấn về một số kỹ năng điều tra vụ án mua bán người cho lực lượng Cảnh sát hình sự Việt Nam là khóa đầu tiên được tổ chức trên cơ sở bộ tài liệu đã biên soạn, do đó, khóa tập huấn có vai trò quan trọng để các chuyên gia của Chương trình AAPTIP và Học viện CSND đánh giá các vấn đề còn tồn tại, bất cập khi triển khai tập huấn trên thực tế, rà soát lại nội dung của bộ tài liệu để chỉnh sửa, bổ sung trước khi phát hành chính thức. Đồng thời, khóa tập huấn là cơ hội để các đại biểu tham dự bổ sung thêm nguồn kiến thức, kinh nghiệm mới trong phòng, chống mua bán người.

Toàn cảnh khóa tập huấn.


Phát biểu tại buổi Lễ, Thiếu tướng, GS.TS Hồ Trọng Ngũ, Phó Giám đốc Học viện CSND khẳng định, từ năm 2011 - 2016, Chương tình AAPTIP đã gặt hái nhiều kết quả trong chiến dịch truyền thông, vận động chính sách, tổ chức đối thoại, tập huấn nâng cao năng lực cho các cơ quan, tổ chức… trong đó có Học viện CSND. Với những kinh nghiệm và thành công của AAPTIP tại Việt Nam, các chuyên gia của AAPTIP và Học viện CSND đã phối hợp biên soạn bộ tài liệu chuyên khảo về điều tra mua bán người dành cho lực lượng Cảnh sát hình sự với hàm lượng khoa học cao. Do đó, đồng chí Phó Giám đốc Học viện đề nghị các đại biểu tham gia khóa tập huấn nêu cao tinh thần học hỏi, tích cực đóng góp ý kiến, tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm từ các giảng viên, phục vụ quá trình công tác của bản thân.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.


Khóa tập huấn về điều tra vụ án mua bán người cho lực lượng Cảnh sát hình sự được tổ chức từ ngày 08 - 12/5/2017 tại Học viện CSND. Tham gia khóa tập huấn, các đại biểu sẽ được cung cấp những kiến thức cơ bản về các vấn đề về điều tra vụ án mua bán người… Ngoài ra, các đại biểu tham gia tập huấn sẽ được thảo luận nhóm, trao đổi với các chuyên gia của AAPTIP và Học viện CSND; thực hành giải quyết các bài tập tình huống có liên quan đến quá trình điều tra tội mua bán người…

*Cùng ngày, Học viện CSND tổ chức lễ khai giảng lớp bồi dưỡng quy hoạch chức danh Phó Trưởng phòng và tương đương khối Cảnh sát trong lực lượng Công an nhân dân (CAND) năm 2017. Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Văn Nhật, Phó Giám đốc Học viện chủ trì buổi Lễ.

Toàn cảnh Lễ khai giảng.


Nhằm bổ sung kịp thời và có chất lượng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo đang công tác tại các đơn vị, địa phương trong lực lượng CAND, Khóa học được tổ chức với mục đích trang bị những vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn của khoa học lãnh đạo quản lý, bồi dưỡng những vấn đề mới về pháp luật. Trên cơ sở kiến thức được trang bị, các học viên sẽ được làm quen với khả năng lãnh đạo, tổ chức chỉ đạo nhằm giải quyết tốt các mặt công tác nghiệp vụ.

Theo chương trình, các học viên sẽ được nghiên cứu nhiều chuyên đề chuyên sâu với hai phần chính: Những kiến thức chung về chính trị, pháp luật và Kỹ năng lãnh đạo, quản lý. Bên cạnh các chuyên đề chuyên sâu do các giảng viên của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính Quốc gia đảm nhận, Học viện CSND mời các đồng chí lãnh đạo các Vụ, Cục nghiệp vụ trong lực lượng CAND có nhiều kinh nghiệm trong chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tham gia giảng dạy, báo cáo thực tế cho lớp học.

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Văn Nhật trao Quyết định thành lập lớp bồi dưỡng cho Ban cán sự lớp bồi dưỡng.


Tại buổi Lễ, Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Văn Nhật nhấn mạnh: Hiện nay, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trên thế giới và trong nước đang có những diễn biến mới, tác động nhiều mặt đến công tác bảo vệ an ninh, trật tự. Trước tình hình đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sỹ phải không ngừng học tập, bồi dưỡng nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ ngày càng cao, đặc biệt là những cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cần nhanh chóng tiếp cận với tình hình, xử lý các tình huống nghiệp vụ đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ phân công.

Để hoàn thành tốt yêu cầu, nhiệm vụ trên, đồng chí Phó Giám đốc Học viện mong muốn các đơn vị trong và ngoài Học viện hợp tác chặt chẽ trong tổ chức lớp học, đảm bảo các điều kiện học tập theo kế hoạch. Đồng chí cũng đề nghị các học viên cần chấp hành đúng nội quy, quy chế, tích cực trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến để nâng cao chất lượng khóa học, góp phần hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra.



Thu Hà
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website