Việt Nam - UAE tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

19/12/2023
Chiều 19/12/2023, tại Hà Nội, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tiếp ông Karim Beyhum, Phó Chủ tịch Tập đoàn quốc tế Sirius, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Chào mừng ông Karim Beyhum và Đoàn công tác của Tập đoàn Sirius sang thăm, làm việc tại Việt Nam, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng bày tỏ vui mừng nhận thấy, trong suốt 3 thập niên qua, quan hệ Việt Nam - UAE ngày càng phát triển đa dạng trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, lao động, du lịch, thăm viếng lãnh đạo cấp cao...

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại buổi tiếp.


Hai nước đã ký nhiều hiệp định, thỏa thuận và biên bản ghi nhớ, qua đó tạo cơ sở pháp lý mở rộng hợp tác song phương. UAE được xác định là một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông và Bắc Phi. Một số tập đoàn lớn của UAE đã có những dự án đầu tư thành công tại Việt Nam như dự án Cảng Hiệp Phước, khách sạn Halong Star và một số dự án du lịch ở TP Đà Nẵng... 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đánh giá cao việc Tập đoàn Sirius đã ký Bản ghi nhớ với Cục Chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28) tổ chức tại UAE đầu tháng 12/2023 vừa qua, nhấn mạnh đây là bước ngoặt lớn trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực chuyển đổi số. 

Toàn cảnh buổi tiếp.


Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nêu rõ, ở Việt Nam, chuyển đổi số được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được coi là phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chuyển đổi số ở Việt Nam lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực, nguồn lực; thực hiện theo quan điểm toàn dân, toàn diện, không ai bị bỏ lại phía sau gắn với 4 ưu tiên, gồm phát triển dữ liệu (dữ liệu là tài nguyên), phát triển các dịch vụ công trực tuyến, phát triển các nền tảng và đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin. Đến nay, các bộ, ngành, địa phương tại Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số; 100% bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương ban hành chương trình, kế hoạch, đề án chuyển đổi số. 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng chỉ ra rằng: “Riêng với Bộ Công an Việt Nam, tính đến nửa đầu năm 2023, chúng tôi đã cung cấp 6 tiện ích cho xã hội trên nền tảng số, hoàn thành cung cấp 227/227 dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền, trong đó có 21/25 dịch vụ công thiết yếu như cấp căn cước công dân điện tử, hộ chiếu điện tử, thẻ bảo hiểm”.

Phó Chủ tịch Karim Beyhum phát biểu tại buổi tiếp.


Bộ Công an đang được Chính phủ giao Đề án xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia và đang trong quá trình xây dựng với mục tiêu xây dựng Trung tâm đảm bảo đồng bộ, hiện đại, bảo mật, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng mở rộng, chia sẻ, kết nối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nước ngoài trong và ngoài khu vực nhằm mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, công dân số. Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đề nghị Tập đoàn Sirius hỗ trợ Bộ Công an Việt Nam tư vấn xây dựng, vận hành và quản trị Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đã dành thời gian tiếp, ông Karim Beyhum khẳng định buổi làm việc ngày hôm nay sẽ mở ra cơ hội hợp tác cho hai Bên; chúc mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - UAE nói chung và giữa Bộ Công an Việt Nam với Tập đoàn Sirius nói riêng ngày càng phát triển thành công, tốt đẹp trên mọi lĩnh vực.

Hồng Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website