Công an các tỉnh Nghệ An, Quảng Ninh, Sơn La xử lý các hành vi đăng tải thông tin sai sự thật

29/03/2020
Công an xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An vừa triệu tập 01 người phụ nữ sinh sống trên địa bàn để xử lý hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Trước đó, khoảng 18 giờ 50 phút ngày 28/3/2020, N.O. (trú xã Hội Sơn) chia sẻ trên mạng xã hội: "Chợ đóng hết rồi. Do nhu cầu bạn bè, anh em, chiều nay em quét cá bữa cuối để nghỉ dịch. Còn mấy con cá tràu và một con cá trắm hơi to, mai ai ăn mình ship tại nhà luôn nhé". 

Sau khi thông tin trên được đăng tải, nhiều người dân vô cùng hoang mang, lo lắng; rất nhiều người dân đã vội vàng đi mua thực phẩm để tích trữ.

N.O. tại cơ quan Công an.

 

Nắm được thông tin, ngay trong sáng 30/3, Ban Công an xã Hội Sơn đã triệu tập người phụ nữ trên để làm việc, giao cam kết và nhắc nhở về hành vi đăng thông tin sai sự thật của mình. Làm việc với cơ quan Công an, N.O. thừa nhận, do cá bắt dưới ao của gia đình bán chưa hết, trong khi chợ đã muộn nên bản thân đăng thông tin trên chỉ để bán cá. Hiện, người phụ nữ này đã gỡ bài viết và đăng tải thông tin đính chính về sự việc.

*Ngày 28/3/2020, Công an huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh đã xử lý bằng hình thức nhắc nhở, cảnh cáo đối với 01 phụ nữ có hành vi đưa tin gây hoang mang trên mạng xã hội facebook.

Vào ngày 27/3/2020, N.T.P. đăng tải trên mạng xã hội facebook với nội dung “Mọi người cho em hỏi, từ ngày mai bắt đầu cấm tàu người ra người vô đảo, vậy chở hàng có chạy không nhỉ”. Sau đó, bên dưới phần bình luận, có một số người vào hỏi thì P. trả lời bằng thông tin “Thông báo dán ở chợ đó, thông báo ầm ầm không nghe à, cấm tàu 2 tuần không cho người ra vào, không biết hàng hóa có đi được không hay cấm nốt” khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, sau đó, nhận thức được hành động của mình đã gây ảnh hưởng đến dư luận, chị P. đã tự gỡ bài đăng, tuy nhiên bài đăng của chị P. đã lan truyền trên mạng xã hội.

Công an huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh làm việc với N.T.P. về hành vi đưa tin sai sự thật.

 

Sau khi xác minh được thông tin, Công an huyện Cô Tô đã mời P. lên làm việc, yêu cầu viết cam kết và nhắc nhở, tuyên truyền P. cũng như người dân cần cảnh giác, chọn lọc thông tin; không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở; tránh gây hoang mang dư luận; ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng các trường hợp đăng thông tin bịa đặt, sai sự thật.

*Vào khoảng 21 giờ 20 phút, ngày 27/3/2020, Đội An ninh Công an huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La tổ chức tuần tra, rà soát không gian mạng và phát hiện tài khoản facebook cá nhân Nguyễn Viết Minh do Nguyễn Viết Minh (sinh năm 1990, trú tại tiểu khu 4, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên) là chủ tài khoản, đã đăng tải thông tin về bản thân mình bị nhiễm bệnh COVID-19; yêu cầu những người tiếp xúc với mình đến cơ quan chức năng để cách ly. Đồng thời, mong muốn được các cơ quan chức năng đưa đi chữa trị bệnh.

Ngay sau đó, Công an huyện Phù Yên đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế thị trấn Phù Yên tiếp cận, kiểm tra sức khỏe và đưa Minh đến Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Phù Yên để cách ly, theo dõi theo quy định. Hiện tại, sức khỏe của Minh đã ổn định.

Theo kết quả xác minh ban đầu, từ tháng 9/2019 đến nay, Nguyễn Viết Minh ở nhà, không tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19, bản thân Minh cũng không đi khỏi nơi cư trú. Khoảng 18 giờ ngày 27/3/2020, Minh thấy trong người mệt mỏi, bị sốt, ho, tức ngực, lo sợ bị nhiễm COVID-19 nên Minh hoang mang. Đến 21 giờ 15 phút ngày 27/3, do không làm chủ được bản thân, Minh đã lấy điện thoại di động viết bài và đăng thông tin trên trang facebook cá nhân, gây hoang mang trong dư luận. Chỉ sau 30 phút đăng tải thông tin, bài viết của Minh đã thu hút 62 lượt like, biểu cảm; 101 lượt chia sẻ, 42 bình luận. Hiện, Công an huyện Phù Yên đang tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website