Đẩy mạnh đấu tranh với hoạt động xuất cảnh trái phép, ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19

09/04/2020
Thời gian gần đây, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên tình trạng công dân xuất cảnh sang Trung Quốc lao động giảm mạnh. Tuy nhiên, do nhu cầu tìm kiếm việc làm để có thu nhập trong thời gian nông nhàn, một số người dân vẫn tiếp tục xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc để lao động bất chấp tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Vì trục lợi cá nhân, một số đối tượng cũng lợi dụng nhu cầu cần việc làm của người dân để thực hiện hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép.

Đại tá Nguyễn Trung Thành, Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, nhằm phòng, chống sự lây lan của dịch COVID-19, từ ngày 31/01/2020, Công an tỉnh đã tạm dừng cấp Giấy thông hành cho công dân Việt Nam sang Trung Quốc lao động; đồng thời phối hợp với Công an Quảng Tây - Trung Quốc tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn, phát hiện công dân XNC trái phép. Sáng 03/02/2020, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc, Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tiếp nhận 32 công dân Việt Nam do Trung Quốc trao trả. Số công dân được tiếp nhận có hộ khẩu thường trú ở nhiều địa phương như: Hà Giang, Phú Thọ, Hòa Bình, Nghệ An, Hải Dương. Các công dân này bị lực lượng chức năng Trung Quốc phát hiện, bắt giữ về hành vi cư trú bất hợp pháp.

Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận công dân Việt Nam trở về nước.

 

Nhằm đấu tranh, phòng ngừa hoạt động xuất cảnh trái phép, Công an tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới; đẩy mạnh công tác nắm tình hình địa bàn, quản lý nhân khẩu. Qua đó, trong quý I/2020 đã phát hiện, xử lý các trường hợp xuất cảnh trái phép, đưa trên 2.500 trường hợp nhập cảnh từ Trung Quốc (trong đó có khoảng 700 trường hợp xuất cảnh trái phép) vào các khu cách ly nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh; phát hiện, ngăn chặn 07 trường hợp thuộc diện chưa được xuất cảnh; xử lý 17 trường hợp vi phạm quy định XNC; khởi tố, bắt tạm giam 08 bị can về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép. 

Công an tỉnh Lạng Sơn làm việc với đối tượng tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép. 

 

Thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép và hoạt động xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc còn diễn biến phức tạp, Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương kết hợp chặt chẽ giữa phòng, chống tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân, nhất là tại những địa bàn nông thôn, địa bàn vùng sâu vùng xa. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo đúng quy định về công tác hợp tác quốc tế về xuất khẩu lao động của Việt Nam với các nước khi hết dịch bệnh. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục giúp nhân dân nhận diện rõ hành vi, phương thức thủ đoạn của tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép. Vận động công dân không nên xuất cảnh trong thời điểm này vì dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến khó lường, chấp hành quy định của Chính phủ và những khuyến cáo của cơ quan y tế để đảm bảo sự an toàn cho chính bản thân mỗi người và cho xã hội.

 

Huyền My
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website