Đồng Tháp: Đấu tranh, triệt phá tội phạm cướp giật cuối năm

20/12/2021
Từ khi chuyển sang giai đoạn thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch Covid - 19 cũng là thời điểm cuối năm, tình hình tội phạm cướp giật tài sản gia tăng ở 04 huyện phía nam sông Tiền, thành phố Cao Lãnh và huyện Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), với phương thức thủ đoạn hoạt động liều lĩnh.
Trước tình hình trên, phòng Cảnh sát Hình sự Công an Đồng Tháp đã phối hợp với Công an các địa phương xác lập chuyên án đấu tranh. Quá trình điều tra, xác minh truy bắt, Ban chuyên án gặp không ít khó khăn, Thượng tá Nguyễn Văn Khê - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an Đồng Tháp cho biết: Các đối tượng trước khi thực hiện hành vi phạm tội đều sử dụng ma túy, nên rất liều lĩnh. Khi bị truy đuổi sẽ sử dụng hơi cay và roi điện chống trả, luôn điều khiển phương tiện với tốc độ cao, do đó Ban chuyên án họp bàn và đưa ra giải pháp bắt vào thời điểm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các thành viên Ban chuyên án tham gia truy bắt, cả đối tượng và người dân tham gia giao thông trên đường.  
 
Không để các đối tượng tiếp tục gây án, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người dân. Ngày 04/12/2021, Ban chuyên án đã tập trung lực lượng, phương tiện và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ quyết tâm phá án. Đến 16 giờ cùng ngày, trong lúc hai đối tượng trong chuyên án đang thực hiện hành vi cướp giật trên tuyến đường ĐT 853 thuộc xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành thì bị lực lượng trinh sát bắt quả tang, thu hồi nhiều tài sản. Tiến hành kiểm tra trên người 02 đối tượng, phát hiện và thu giữ 02 bình xịt hơi cay, 03 roi điện, 02 cục pin sạc roi điện. Tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng phát hiện thêm 04 điện thoại di động, 01 con dao tự chế, 01 bình xịt hơi cay và nhiều tang vật khác có liên quan.
 
Đại úy Bùi Văn Thương- Phó Đội trưởng đội điều tra tổng hợp Công an huyện Châu Thành cho biết: Về phương thức thủ đoạn, các đối tượng thường sử dụng xe phân khối lớn, đi trên các tuyến đường liên huyện tìm bị hại, tập trung vào phụ nữ có túi xách treo trên xe, đeo hoặc cầm tay. Sau khi cướp giật được tài sản, các đối tượng lục lấy tài sản có giá trị và ném bỏ túi xách nhằm phi tang vật chứng.
 
UBND huyện Châu Thành khen thưởng Công an huyện và phòng Cảnh sát hình sự trong khám phá chuyên án

 

Chỉ sau một thời gian ngắn tập trung đấu tranh, triệt phá, chuyên án đã kết thúc. Song yếu tố thành công của chuyên án là sự phối hợp nhịp nhàng của các thành viên, đặc biệt là công tác quản lý chặt địa bàn, đối tượng, kiểm soát chặt di biến động và quy luật hoạt động của đối tượng. 
 
Thượng tá Nguyễn Văn Khê- Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an Đồng Tháp thông tin: Chúng tôi đã làm tốt vai trò tham mưu cho Ban Giám đốc, triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự Tết Nguyên đán, đẩy mạnh công tác phòng ngừa nghiệp vụ. Thường xuyên phối hợp với Công an các đơn vị địa phương tắng cường công tác nắm tình hình địa bàn quản lý, quản lý chặt các đối tượng có điều kiện và khả năng phạm tội cướp giật.
 
Riêng địa bàn huyện Châu Thành, giáp ranh với huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long và huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, Đại úy Bùi Văn Thương- Phó Đội trưởng đội điều tra tổng hợp Công an huyện Châu Thành cho biết thêm: Thông qua quá trình điều tra vụ án, sẽ thông báo thông tin về các thủ đoạn tương tự để thông tin đến các địa bàn giáp ranh. Riêng các đối tượng ngoài địa bàn đến địa bàn huyện Châu Thành, Công an huyện chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp đối với các địa bàn như: Sa Đéc, Lấp Vò, Lai Vung, Bình Tân , Vĩnh Long để có kế hoạch phối hợp, trao đổi thông tin, nếu đối tượng có qua địa bàn hoạt động để chủ động phòng ngừa.
 
Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, các loại tội phạm sẽ gia tăng, đặc biệt là các tội xâm phạm sở hữu. Để phòng ngừa đấu tranh, Công an tỉnh Đồng Tháp sẽ tập trung tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm cướp giật để người dân chủ động phòng ngừa. Đồng thời tiếp tục phối hợp Công an địa bàn giáp ranh điều tra, mở rộng vụ án, làm rõ các đối tượng có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định.
 
 
Ngọc Hân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website