Nhận diện về “đạo Hoàng Thiên Long”

25/12/2021
“Đạo Hoàng Thiên Long” hay “Tâm linh Hồ Chí Minh”, “đạo Bác Hồ”, “đạo Bà Điền” là "hiện tượng tôn giáo mới", do bà Nguyễn Thị Điền, sinh năm 1960, tự thành lập ở huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội, sau đó lan rộng ra khoảng 50 tỉnh, thành phố trong cả nước, nhưng tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc.

Bà Điền tự xưng là “Thánh nữ” hay “Nữ thần giao liên của Trang Thiên”, lập điện "Hoàng Thiên Long" và “Đại Phúc Phúc” ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội để sinh hoạt tôn giáo và rêu rao khả năng chữa bệnh không cần uống thuốc mà chỉ cần uống nước “thánh” (nước lã, nước giếng khoan tại nhà riêng của bà) là bệnh gì cũng khỏi.
 

Nguyễn Thị Điền với những tín đồ khi còn hoạt động (ảnh Báo Nghệ An).


Bà Điền sáng tác thơ ca rồi phô tô gửi đi nhiều nơi tuyên truyền về cái gọi là “Tâm linh Hồ Chí Minh”. Những bài thơ đó được bà tập hợp lại và in thành sách gọi là “kinh sách” được bà Điền lấy tên “Đại pháp, tràng an, tu gia” và “Đại pháp cầu an” tổng hợp thơ, ca, hò, vè để mọi người tin theo và chữa bệnh bằng “Tâm linh Hồ Chí Minh”; tuyên truyền và bán trực tiếp cho những người tin theo ở các địa phương. Bà Điền sao đĩa, bán sách, lôi kéo tín đồ tham gia, mỗi tín đồ tham gia “tu hành” đều phải mua kinh sách với giá từ 150.000 - 350.000 đồng. Ở một số địa phương, một số chân rết phát triển đạo Bà Điền, yêu cầu mỗi người muốn tham gia phải đóng góp ít nhất 50.000 đồng. Bà Điền lập ra “Hội đồng tu gia Điện Hoàng Thiên Long” bao gồm 19 người để điều hành lễ nghi, tuyên truyền phát triển “Đạo Hoàng Thiên Long” bán “kinh sách”, tượng ảnh Bác Hồ, cờ Đảng, cờ Tổ quốc thu tiền, đồ lễ và hướng dẫn người “quy” theo “điện” của bà Điền.
 

Tài liệu phục vụ cho việc truyền đạo trái phép.


Hình thức tu tập của “đạo Hoàng Thiên Long” là lập bàn thờ bên trái treo cờ Đảng, bên phải treo cờ Tổ quốc, trên tường treo ảnh Bác Hồ, hai bên treo câu đối, tùy vào mỗi gia đình có thể treo các câu đối khác nhau, khi lập bàn thờ này phải bỏ bàn thờ tổ tiên, mỗi bên bàn thờ có một chai nước (nước Thánh) hằng ngày cho người bệnh uống và xoa trên cơ thể để chữa bệnh. Trên bàn thờ đặt một bát hương, từ 01 đến 03 chén nước lã, bày hoa quả và tiền thật. Những người tin theo phải lễ tại nhà, tự thắp một nén nhang và 03 chén nước, hoa quả, tiền mặt sau đó quỳ trước ban thờ đọc niệm (đại pháp đoàn tràng tu gia) và thỉnh cầu ý nguyện... lễ xong đem nước xuống uống để chữa bệnh, tiền mặt thì mang ra tiêu dùng… Thành phần tin theo là những người có bệnh tật nan y, những người tâm thần không ổn định, đa số là nữ từ độ tuổi 50 trở lên...
 

 

“đạo Hoàng Thiên Long” chưa được Nhà nước công nhận là tổ chức tôn giáo; đã ngừng hoạt động từ năm 2018. Tuy nhiên, người dân cần nhận diện rõ bản chất hoạt động của “đạo Hoàng Thiên Long” để không tin, không tham gia, kịp thời thông báo với chính quyền nếu phát hiện có hoạt động của “đạo Hoàng Thiên Long” ở địa phương.

 

Thành Luân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website