Nhận diện yếu tố mê tín dị đoan, phản khoa học trong tà đạo “Ngọc Phật Hồ Chí Minh”

07/01/2022
"Ngọc Phật Hồ Chí Minh" hay còn gọi là đạo Vì Tình dân tộc, đạo Thanh Minh Vì tình dân tộc là đạo Bà Lương, do bà Nguyễn Thị Lương (sinh năm 1947, tại huyện An Lão, thành phố Hải Phòng, trình độ văn hóa 10/10, tốt nghiệp Trung cấp kế toán) lập ra từ tháng 5/1991.

Đầu năm 1991, bà Lương bị bệnh nặng, nói năng nhảm nhí và được đưa về quê chồng ở Hải Dương để chữa bệnh. Khi bệnh tình thuyên giảm, bà Lương tung tin việc bà chữa khỏi bệnh là do được thần, Phật và “Bác Hồ cho ăn lộc” nên có khả năng chữa được các bệnh về tim, phổi, gan và có sứ mạng truyền bá đạo “Ngọc Phật Hồ Chí Minh”. Cũng từ đó, bà Lương tự xưng là “Di đà giáng thế Nguyễn Thanh Minh”.
 

Lực lượng Công an tỉnh Tuyên Quang tuyên truyền ngăn chặn hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật.


“Ngọc Phật Hồ Chí Minh” xuất hiện đầu tiên trên địa bàn thành phố Hải Phòng, sau đó lan nhanh và rộng ra nhiều địa phương trên cả nước, chủ yếu là các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Bắc Giang, Thái Bình, Hà Giang, Hải Dương, Thanh Hóa, Lào Cai…

“Ngọc Phật Hồ Chí Minh” không có giáo lý, giáo luật mà chỉ có những quy định của bà Lương cho các đệ tử, tập trung vào một số kinh sách do bà Lương tự viết ra. Những tài liệu này có nội dung lộn xộn, không có tính khoa học, có in ảnh bà Lương. Những người vào hội của bà Lương phải điền vào mẫu đơn in sẵn do bà viết, sau đó ký tên mình và đọc cho mọi người cùng nghe. Hằng năm, mỗi hội viên phải đóng lệ phí 200.000 đồng. Những người đã trót vào hội của bà Lương đều bị bà đe dọa: “đã vào hội thì không ai được bỏ, ai bỏ là phản lại thầy, phản lại Phật, sẽ bị Phật đập chết và sinh ra ốm đau, tai họa”.
 

Lực lượng Công an đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại cộng đồng dân cư.


“Ngọc Phật Hồ Chí Minh” chưa hình thành tổ chức, tuy nhiên đã hình thành mối quan hệ tương đối chặt chẽ giữa bà Lương với một số đệ tử, là chân rết quan trọng để truyền bá đạo Bà Lương. Thành phần tin theo đạo bà Lương ngoài nông dân, những người bị bệnh hiểm nghèo còn có cả cán bộ, nhân viên ở một số trường mẫu giáo tin theo; ước tính có khoảng 1.500 người ở các địa phương.

Cách sinh hoạt đạo “Ngọc Phật Hồ Chí Minh” chủ yếu được bà Lương thực hiện thông qua cách chữa bệnh như khấn vái, gọi là “xin lệnh các ngài” rồi dùng đồng xu tẩm rượu cạo vào các khớp (theo kiểu cạo gió khi bị cảm). Những người được chữa bệnh thấy những việc làm có tính thần bí, dù không khỏi nhưng theo yêu cầu của bà Lương, họ đều phải ghi vào sổ là đã chữa khỏi bệnh. Sau đó, do sức khỏe yếu nên bà Lương ngừng cạo gió và chuyển sang viết các tài liệu theo kiểu văn vần (thơ lục bát) để tuyên truyền đạo.
 

Cơ quan Công an đang đấu tranh với một đối tượng truyền đạo trái phép.


“Ngọc Phật Hồ Chí Minh” chưa được Nhà nước công nhận là tổ chức tôn giáo. Đề nghị nhân dân cần nhận diện rõ bản chất hoạt động của “Ngọc Phật Hồ Chí Minh” để không tin, không tham gia, kịp thời thông báo với chính quyền nếu phát hiện có hoạt động của Ngọc Phật Hồ Chí Minh ở địa phương.
 

 

Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website