Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm mua bán người

04/11/2019
Thời gian gần đây, tình trạng mua bán người đang có chiều hướng gia tăng, xảy ra trên phạm vi cả nước, xâm hại sức khỏe, tinh thần, nhân phẩm của nạn nhân, tác động xấu đến đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục, gây mất an ninh, trật tự.

Nạn nhân của những vụ mua bán người không chỉ là người thành niên mà còn có trẻ em, thậm chí trẻ sơ sinh. Mục đích của các đối tượng là cưỡng ép kết hôn, đẻ thuê, bóc lột lao động và xâm hại tình dục... của nạn nhân, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân và ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Với thủ đoạn hoạt động tinh vi, các đối tượng đã lợi dụng đặc điểm khó khăn về kinh tế; tình trạng thiếu việc làm của một bộ phận người dân tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng cao; chính sách mở cửa, hội nhập thông thoáng trong xuất cảnh; sự nhẹ dạ cả tin, mất cảnh giác của người dân… để thực hiện hành vi phạm tội. Cùng với xu hướng phát triển của khoa học công nghệ, các đối tượng hoạt động mua bán người lợi dụng internet, mạng di động, các trang mạng xã hội giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, môi giới hôn nhân, tổ chức du lịch, chữa bệnh… để tiếp cận, dụ dỗ, lừa người ra nước ngoài, tổ chức xuất cảnh trái phép và bán nạn nhân cho các chủ sử dụng lao động nước ngoài, hoặc cưỡng bức lao động, ép hoạt động mại dâm, làm vợ bất hợp pháp.

Công an tỉnh Bạc Liêu nói chuyện chuyên đề về phòng, chống tội phạm mua bán người cho các thành viên “Câu lạc bộ nữ phòng, chống tội phạm” tại huyện Đông Hải.

 

Tại tỉnh Bạc Liêu, tình hình hoạt động tội phạm mua bán người trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Theo số liệu thống kê, từ năm 2016 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt, khởi tố 10 vụ, 14 bị can liên quan đến hành vi mua bán người, giải cứu 12 nạn nhân (chủ yếu là phụ nữ).

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của tội phạm mua bán người, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giải quyết có hiệu quả tình trạng mua bán người trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa xã hội; tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về phòng, chống mua bán người, xuất nhập cảnh, xuất khẩu lao động, cảnh báo về nguy cơ đối với các trường hợp xuất cảnh trái phép; lực lượng Công an các cấp trong tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các hoạt động nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xung quanh khu vực biển và làm tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xuất, nhập cảnh trái phép; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về địa phương, tạo mọi điều kiện giúp họ vượt qua khó khăn, hỗ trợ việc làm để họ ổn định cuộc sống.
Ngoài ra, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh còn tập trung xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng các mô hình phòng, chống tội phạm, điển hình là mô hình “Câu lạc bộ nữ phòng, chống tội phạm” để người dân, đặc biệt là phụ nữ nâng cao nhận thức pháp luật, tích cực phối hợp cùng lực lượng Công an thực hiện các biện pháp ngăn ngừa và phòng, chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật nói chung và tội phạm mua bán người nói riêng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự chủ động, quyết liệt của lực lượng Công an thì đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị nhằm đưa ra những giải pháp hiệu quả để đấu tranh phòng, chống đối với loại tội phạm nguy hiểm này.

 

Bích Ân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website