TP HCM: Chặn đứng và đẩy lùi các loại tội phạm

25/02/2013
Qua hai tháng triển khai thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm của Công an TP Hồ Chí Minh, kết quả bước đầu đã chặn đứng và đẩy lùi các loại tội phạm, số vụ phạm pháp hình sự đã giảm rõ rệt so với cuối năm 2012.  

Ngày 23/2, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức sơ kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn hai tháng đầu năm. Đại diện Tổng cục Cảnh sát, Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Quân đoàn 4 đã tham dự.

Theo báo cáo của Công an TP Hồ Chí Minh, vào thời điểm cuối năm 2012, tình hình tội phạm gia tăng, đặc biệt là các loại tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố và nơi công cộng với phương thức, thủ đoạn mang tính chuyên nghiệp, táo bạo và mạnh động, đã gây bức xúc và lo lắng cho người dân.

Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an TP Hồ Chí Minh đã xây dựng và triển khai kế hoạch tăng cường phòng chống tội phạm xâm hại tài sản trên đường phố và nơi công cộng.

Công an TP Hồ Chí Minh thành lập 34 tổ cảnh sát cơ động để tuần tra, chốt chặn tại các khu vực, địa bàn phức tạp và 12 tuyến đường thường xuyên xảy ra các vụ án. Đồng thời, Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động hỗ trợ lực lượng để tuần tra kiểm soát trên các tuyến trọng điểm, tuyến giáp ranh với các tỉnh.

Qua hai tháng triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, kết quả bước đầu đã chặn đứng và đẩy lùi các loại tội phạm trên địa bàn thành phố, triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức; điều tra nhanh, khám phá các vụ án gây bức xúc dư luận; kiềm chế và giảm các loại tội phạm cướp, cướp giật, trộm tài sản.

Trong thời gian từ 15/12/2012 đến 14/2/2013, trên toàn địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xảy ra 1.073 vụ phạm pháp hình sự, giảm 115 vụ (9,68%) so với thời gian liền kề. Trong đó, án cướp tài sản 55 vụ, giảm 43 vụ (43,87%), án cướp giật tài sản 194 vụ, giảm 6 vụ (0,3%), án trộm cắp tài sản xảy ra 576 vụ, , giảm 18 vụ (3,03%).

Triệt phá 149 nhóm, bắt 373 đối tượng, trong đó có 10 nhóm với 40 tên cướp tài sản, 56 nhóm với 115 đối tượng cướp giật và 57 nhóm với 148 tên trộm cắp tài sản.

Điều tra khám phá 675 vụ phạm pháp hình sự (đạt 62,90%), bắt 875 đối tượng. Trong đó các loại án khám phá đạt tỷ lệ cao như: Giết người; chống người thi hành công vụ; bắt cóc, mua bán người; tàng trữ vũ khí trái phép, cưỡng đoạt tài sản; cố ý gây thương tích; cướp giật tài sản...

Trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, theo báo cáo của Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh, trong hai tháng đầu năm, trên địa bàn đã xảy ra 851 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 133 người và bị thương 738 người. So với cùng kỳ năm 2012, giảm 240 vụ TNGT (giảm 22%); số người chết tăng 35 người (tăng 35,71%) và số người bị thương giảm 428 người (giảm 36,71%).

Bên cạnh đó, với việc tăng cường lực lượng của Công an TP Hồ Chí Minh và việc đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và đua xe trái phép.

Công tác đưa đón người dân về quê trong dịp Tết đã được thực hiện tốt, đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách, không xảy ra ùn ứ khách tại các nhà ga và bến xe.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã biểu dương và đánh giá cao sự quyết tâm nỗ lực của Công an thành phố và sự phối hợp của các lực lượng công an, quân đội trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của thành phố, nhất là trong dịp Tết Quý Tỵ.

Ông Lê Hoàng Quân cho rằng, công tác triển khai cao điểm phòng chống tội phạm trên địa bàn đã có chuyển biến, đặc biệt là tội phạm cướp giật, tạo sự tin tưởng, an tâm cho nhân dân. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, vì vậy trong thời gian tới cần tiếp tục duy trì, đánh trúng, đánh mạnh, triệt phá các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, nhanh chóng điều tra làm rõ nhằm đảm bảo trật tự và an toàn xã hội cho thành phố./.
 

Mạnh Hùng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website